HR Articles

552 รายการ
การยื่นภาษี กับ เสียภาษี เป็นคนละเรื่องกัน เราต้อง "ยื่นภาษี" เมื่อมี "รายได้ (เงินได้)" ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่เราต้อง "เสียภาษี" เมื่อคำนวณแล้ว "เงินได้สุทธิ"มีจำนวนมากกว่า 150,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษี
158 ผู้เข้าชม
หลังจากได้ประกาศรับสมัครงานไปแล้ว งานต่อไปที่หนักหน่วงสำหรับฝ่ายสรรหาบุคคลากร ก็คือ การคัดเลือก Resume โดยเริ่มจากการอ่าน ให้คัดพวกที่เขียนผิดหรือใช้ไวยากรณ์ ไม่ถูกต้องออกก่อน แล้วหลังจากนั้นจึงมาใช้เวลาในการหาข้อผิดพลาดอื่นๆที่จะทำให้เห็นถึงบางสิ่งบางอย่างของผู้สมัครงานนั้น
194 ผู้เข้าชม
เรากำลังยืนอยู่ท่ามกลางยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี และดิจิทัล โลกไม่ได้เคลื่อนไปช้า ๆ เหมือนเคยอีกต่อไป ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ออกมามากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงสร้างประโยชน์นานัปการให้กับการทำธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม นวัตกรรมต่าง ๆ ช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนและเติบโตไป อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในต้นทุนที่ประหยัดขึ้น ผลกำไรมากขึ้น ลงทุนแต่ละครั้งได้ผลตอบแทนกลับมาเกินคุ้ม ซึ่งดูผิวเผินก็เหมือนจะดี แต่เอาเข้าจริงในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อมนุษย์จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งโลกเติบโตไปสู่ยุค AI (Artificial Intelligence) มากเท่าไหร่ มนุษย์ก็ยิ่งถูกแย่งงานและทำให้ตกงานมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้นี้มีแนวโน้มที่หลายอาชีพจะหายไปเพราะถูกหุ่นยนต์และเครื่องจักรเข้ามาทำงานแทน และเพื่อความอยู่รอด มนุษย์งานอย่างเราจึงจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อไม่ให้ถูก AI แย่งงาน และวันนี้เราจึงมาส่งต่อข้อมูลดี ๆ ไว้ให้ทุกคนใช้เป็นแนวทางในการปรับตัว ต้องปรับอย่างไร อนาคตจึงจะไม่ตกงานเมื่อหุ่นยนต์ครองเมือง
169 ผู้เข้าชม
การบริหารเวลาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับการวัดประสิทธิภาพของการทำงาน เพราะการบริหารเวลาที่ดีจะช่วยลดเวลาในการทำงาน ลดการสูญเสียทรัพยากร (resource) ส่งผลให้การทำงานของคุณ “smart” มากยิ่งขึ้น วันนี้จึงขอนำเสนอ 4 เครื่องมือที่ช่วยให้คุณบริหารเวลาในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาให้อ่านกันครับ
205 ผู้เข้าชม
8 เรื่องที่องค์กรต้องให้ความสำคัญต่อพนักงาน
507 ผู้เข้าชม
การทำงานเป็นทีม” คือ อีกหนึ่งรูปแบบการทำงานในฝันของใครหลายคน เพราะผลลัพธ์ของการทำงานรูปแบบนี้มักจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้องค์กรเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันบุคลากรให้พัฒนาตัวเองตลอดเวลา เพราะหากในทีมช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำงานเข้าขากัน ตลอดจนมีความสนิทชิดเชื้อกัน ทำผลงานเป็นที่น่าพอใจ ก็มีสิทธิได้ปรับเลื่อนตำแหน่งหรือเงินเดือนขึ้นพร้อม ๆ กันทั้งทีม โดยลักษณะและแนวทางของการทำงานเป็น Teamwork อย่างมีประสิทธิภาพ มี 6 ข้อ ดังนี้
517 ผู้เข้าชม
ในยุคที่มิจฉาชีพพร้อมเข้าถึงคุณทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ข้อความ SMS รวมถึงลิงก์ต่าง ๆ ตามเว็บบราวเซอร์ในอินเทอร์เน็ต เอาว่าแค่กด 1 ครั้งชีวิตก็เป็นหนี้ได้ จะเห็นว่ากลโกงต่าง ๆ ขยับเข้ามาอยู่รอบตัวเรามากขึ้น รันทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งประกาศงานปลอม ทำอะไรก็ต้องระแวดระวังไปหมด อันไหนจริงอันไหนปลอม เราเองในฐานะผู้สมัครงานจำต้องมีสติและวิจารณญาณที่ดีอยู่เสมอ
232 ผู้เข้าชม
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 108 กำหนดให้นายจ้างซึ่งมีลูกจ้างรวมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ต้องจัดให้มี “ข้อบังคับเกี่ยวกับการทํางาน”
1304 ผู้เข้าชม
JD (Job Description) ภาษาไทยเรียกว่า ขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบงานตำแหน่งงาน หรือ คำบรรยายลักษณะงาน / ใบพรรณนาหน้าที่งาน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการบรรยายลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งงาน รวมถึงคุณสมบัติของคนที่ทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่กำหนด
898 ผู้เข้าชม
ทำไมผู้ประกอบการต้องรู้กฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องกับเวลาในการทำงาน เช่น การทำงานล่วงเวลา การทำงานนอกเหนือจากเวลางานหรือกระทั่งการทำงานเป็นกะ เพราะเป็นกฎหมายที่ออกมาคุ้มครองลูกจ้างในฐานะผู้ใช้แรงงานให้ได้รับความเป็นธรรมและไม่ถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบเกินสมควร และกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาการทำงาน หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า การทำโอที (Overtime: OT) แก่ลูกจ้าง
465 ผู้เข้าชม
หนังสือรับรองเงินเดือน (Salary Certificate) เป็นเอกสารสำคัญที่องค์กรมีหน้าที่ออกให้แก่พนักงาน เพื่อระบุตัวตนและค่าตอบแทนว่าเป็นบุคลากรของบริษัทจริง โดยพนักงานไม่สามารถออกหนังสือรับรองเงินเดือนเองได้ ต้องให้เจ้าของกิจการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เช่น ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นผู้ออกเอกสารเท่านั้น หากพนักงานหรือลูกจ้างทำเอกสารด้วยตัวเอง จะถือว่าทุจริตปลอมแปลงเอกสารได้
16308 ผู้เข้าชม
ไม่ว่าจะองค์กรระดับไหนก็ย่อมอยากได้พนักงานที่มีฝีมือมีศักยภาพมาร่วมงานด้วยทั้งนั้น แต่กว่าจะได้พนักงานมาร่วมงานแต่ละคนต่างก็มีกระบวนการมากมายตั้งแต่การสรรหาไปจนถึงการคัดเลือกที่เหมาะสม แน่นอนว่าระหว่างกระบวนการนั้นย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครที่เคยมีประสบการณ์ผ่านงานมาอย่างโชคโชน หรือจะเป็นผู้สมัครมือใหม่ที่เพิ่งเรียบจดมาหมาดๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีปัญหาต่างกันไปคนละรูปแบบ ผ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ก็ควรจะเตรียมรับมือให้พร้อมกับปัญหาหลากรูปแบบที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน
2636 ผู้เข้าชม
ในบทความนี้จะมาพูดถึง เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพการเงิน ที่ HR ควรต้องรู้
2047 ผู้เข้าชม
อย่างที่ได้พูดถึงไปข้างบนแล้วว่า 7 C’s คือเคล็ดลับที่จะมาช่วยพัฒนาการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กล่าวคือช่วยให้ผู้รับสารของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางเสียงหรือทางตัวอักษร เข้าใจในสิ่งที่เราจะสื่อสารออกไปอย่างชัดเจนและตรงประเด็น
462 ผู้เข้าชม
51230 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์