HR Articles

552 รายการ
ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมของที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยสิ่งเร้าที่มักจะกระตุ้นให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด หัวร้อนได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเป็นวันนั้นของเดือนหรือเข้าสู่วัยทองก็สามารถเกิดความรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้อยู่เรื่อย ๆ ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในที่ทำงานที่คุกรุ่น ความกดดันของนโยบายการทำงานที่ไม่เข้าท่าความเครียดที่มีต่อเนื้องานหรือปริมาณงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงคำพูดยียวนกวนใจของเพื่อนร่วมงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับผู้บริหาร ที่มักทำให้เกิดเส้นเลือดฝาดสีแดงระเรื่อปรากฏอยู่บนใบหน้าและศีรษะได้อยู่ตลอดเวลา อาการโมโหจนตัวร้อนแดงที่พยายามเก็บอย่างไรก็เหมือนจะเก็บไม่อยู่
474 ผู้เข้าชม
เชื่อว่าหลายองค์กรต่างมีเป้าหมายที่จะพัฒนาทักษะพนักงานในองค์กรให้มีทักษะเพียงพอกับรูปแบบการทำงานยุคใหม่ที่ท้าทายและต้องการทักษะใหม่ๆ มากขึ้น ทั้งการ “Upskill” และ “Reskill” เพื่อให้องค์กรมีบุคลากรที่พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เข้ามา
309 ผู้เข้าชม
บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินคำพูดที่ว่า “แทนที่จะ work hard ให้เปลี่ยนมาเป็น work smart จะดีกว่า” แต่ว่า “work smart” คือนิยามการทำงานแบบไหน ที่จะแทนที่การทำงานหนักเพื่อผลลัพธ์ที่มากกว่าตามค่านิยมสมัยก่อน? วันนี้ JobsDB อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับคำว่า Systematic thinking Work smart แบบที่เราจะนำเสนอ ก็คือ การทำงานแบบได้รับการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีการจัดตารางงานอย่างเป็นระเบียบ ทำงานในเวลางาน แต่เน้นที่ทำงานเต็มที่เพื่อที่จะได้เหลือเวลาไปพักผ่อนและใช้ชีวิต ซึ่งจุดเริ่มต้นทั้งหมดของการ work smart ก็คือการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ Systematic thinking
380 ผู้เข้าชม
ทุกวันนี้งาน HR หลายอย่างค่อนข้างคาบเกี่ยวกับงานการตลาด รูปแบบของงาน HR มีลักษณะเป็นเชิงรุกมากขึ้นและใช้กลยุทธ์ทางการตลาดมาผสมผสานมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัครและพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการสรรหา การสร้างความผูกพันธ์กับพนักงาน หรือการสร้างแบรนด์องค์กร ทักษะด้านการตลาดจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ HR ควรมีเพื่อต่อยอดการทำงานให้ดียิ่งขึ้นซึ่งมี 4 ทักษะที่น่าสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมดังนี้
414 ผู้เข้าชม
ลาป่วยบ่อย หัวหน้าเขา ก็เอาเรื่องนี้ไปเป็นเหตุผลในการเลิกจ้างเรา เขาทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ และถือเป็นการเลิกจ้างเป็นธรรมหรือไม่?
3114 ผู้เข้าชม
โดนลดเงินเดือน เป็นปัญหาที่ของคนทำงานหลายคนที่กำลังเผชิญอยู่ ด้วยสาเหตุที่เกิดจากผลกระทบของโควิด ส่งผลทำให้ธุรกิจของบริษัท หรือ ของนายจ้าง ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้ เมื่อรายได้ ไม่ได้มาตามที่คาดหวัง บริษัทก็จำเป็นต้องบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ทางเลือกที่มักจะใช้เป็นอันดับแรกๆ ก็คือ การลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเรื่องคน ซึ่ง การขอลดเงินเดือนก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทในภาวะที่ต้องเจอกับปัญหาทางธุรกิจ
17150 ผู้เข้าชม
เลิกจ้างระหว่างทดลองงาน อยู่ดีๆ ก็โดนให้ออกในระหว่างทดลองงานมาได้ 1 เดือน ทางนายจ้างมาบอกว่าเดือนหน้าไม่ต้องมาทำงานแล้ว แบบนี้เราจะได้ค่าชดเชยหรือไม่?
1500 ผู้เข้าชม
ในโลกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 5.0 ข้อมูลข่าวสารหาง่ายและเปลี่ยนแปลงเร็ว ประเด็นร้อนในสังคมแทบจะต้องตามอัปเดตกันรายวัน เพราะแค่พริบตาเดียวคุณก็อาจจะตามกระแสสังคมไม่ทันแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนเรียกร้องให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทักษะแบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพอถ้าคุณอยากให้บริษัทก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับโลกยุคดิจิทัล เพื่อไม่ให้คุณ ทีมงานและบริษัทของคุณต้องตกรถไฟขบวนนี้ มารู้จัก 3R8C ทักษะจำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จะช่วยพัฒนาคุณในทุก ๆ ด้าน
722 ผู้เข้าชม
ความรู้สึกจงรักภักดีต่อองค์กรอาจไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าพูดถึงคนยุคก่อน ที่สามารถทำงานบริษัทเดิมได้เป็น 20-30 ปี แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ท้าทาย HR เป็นอย่างมากที่จะทำให้พนักงานคุณภาพซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของบริษัทไม่เปลี่ยนใจไปทำงานที่อื่น การสร้าง Employee engagement จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยทำให้รักษาพนักงานคุณภาพขององค์กรไว้ ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน (Employee experience) จากงานวิจัยของ MIT พบว่า องค์กรที่มี Employee engagement ที่ดีจะสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า พนักงานพร้อมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมากกว่าเดิม 2 เท่า และที่สำคัญ สามารถทำให้ผลกำไรของบริษัทโตขึ้นถึง 25% หากไม่อยากพลาดความสำเร็จเหล่านี้ ต้องมาทำความรู้จัก Employee engagement ให้ดีกว่าเดิม
494 ผู้เข้าชม
การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำนั้นคือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และการเป็นผู้นำที่มีภาวะผู้นำไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะท้ายที่สุดในบทบาทนี้คือการบริหารคนที่มีความคิดที่แตกต่าง มีความหลากหลาย ทำให้เราเปิดมุมมองอีกมากมายแทบนับไม่ถ้วน แต่การบริหารคนในองค์กรให้ราบรื่น ก็ขึ้นอยู่กับเราด้วยล่ะครับว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เอาใจใส่คนของเราแค่ไหน มีทัศนคติต่อการทำงานยังไง แม้ต้องอยู่ท่ามกลางคนที่มีความคิดที่แตกต่างจากเรา
454 ผู้เข้าชม
ชีวิตการทำงานเราได้เจอคนที่มากหน้าหลายตา หลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่ ก็มักต้องเผชิญปัญหาเพื่อนร่วมงานหรือพนักงานที่เข้าใจยากอยู่ไม่น้อย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกันเองและจะส่งผลเสียไปสู่เป้าหมายขององค์กร แต่อย่างที่เคยบอกไปแล้วครับว่า ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้อยู่เสมอ 
357 ผู้เข้าชม
หลายท่านอาจเคยได้รับการติดต่อเพื่อนำเสนอตำแหน่งงานโดยที่ไม่ได้สมัครงานไป บางคนอาจเข้าใจว่านี่คือการติดต่อมาจาก head hunter ที่ต้องการชวนคุณให้ไปร่วมงานด้วย แต่ที่จริงแล้วคนที่ติดต่อคุณไปอาจเป็น recruiter หรือ recruitment consultant จาก recruitment agency ก็ได้นะคะ เราลองมาทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง recruitment consultant กับ head hunter กันค่ะ 
922 ผู้เข้าชม
soft skill คือทักษะทางสังคมที่ใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้คน นอกจากทักษะแล้ว soft skill ยังหมายรวมถึงอุปนิสัย บุคลิกภาพ ทัศนคติ และ mindset ต่างๆ ที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมด้วย  ในการทำงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน soft skill จึงเป็นทักษะที่สำคัญที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น 
1049 ผู้เข้าชม
51226 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์