HR Articles

553 รายการ
ในแต่ละวันบุคลากรขององค์กร หน่วยงาน และธุรกิจต่าง ๆ จะใช้เวลา 7- 8 ชั่วโมงในการทำงาน โดยเริ่มเข้างาน 9.00 -18.00 น. แต่ในธุรกิจบางประเภทจำเป็นต้องมีพนักงานคอยดูแลหน้างานตลอด 24 ชั่วโมง เช่น ร้านสะดวกซื้อ หรือ โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้เกิดการทำงานแบบแบ่งช่วงเวลา ผลัดเปลี่ยนกันทำงาน หรือที่เรียกว่า Shift Work หรือ การทำงานเป็นกะ นั่นเอง
518 ผู้เข้าชม
เพราะโควิดทำให้ออกไปไหนก็ยาก ขนาดทำงานยังต้อง work from home กิจกรรมนอกบ้านก็น้อยลง เศรษฐกิจก็ไม่น่าไว้วางใจ มองไปทางไหนก็เครียด ก็เบื่อไปหมด ไหน ๆ ก็มีเวลาอยู่บ้านมากจนไม่รู้จะทำอะไรแล้ว ลองปรับตัวมา หางาน freelance งานพาร์ทไทม์ทำแก้เบื่อ สร้างรายได้ในเวลาว่างที่อยู่บ้านกันดูไหม จะได้เพิ่มช่องทางทำเงินและไม่แน่อาจจะเจออาชีพใหม่ที่คุณสนใจและทำได้ดีก็เป็นได้ เว็บไซต์และแอปพลิเคชันหางาน ที่เป็นแหล่งหางาน จะมีเว็บหรือแอปไหนที่มีงานและเชื่อถือได้ รอให้คุณไปสมัครงานอยู่ ไปดูกันได้เลย
1960 ผู้เข้าชม
HR Recruiter มีหน้าที่ในการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน ถือเป็นหน้าที่เล็กๆ ที่ค่อนข้างจะสำคัญ เพราะการคัดเลือกคนที่เหมาะสม มีความสามารถ และมีทีท่าว่าจะทำงานในองค์กรได้นานกว่าปกติ จะช่วยลดปริมาณค่าใช้จ่าย และค่าประสบการณ์ของบริษัทให้น้อยลงได้ โดยเฉพาะองค์กร หรือบริษัทที่มีอัตราการ Turnover สูง ตำแหน่ง Recruiter จึงถือเป็นงานสำคัญที่ขาดไม่ได้ ซึ่ง Recruiter นี้จะเป็นพนักงานในบริษัท หรือจ้างบริษัทภายนอกเป็น Recruiter ในการจัดหาคนให้ก็ได้
526 ผู้เข้าชม
แนวคิดการบริหารงานแบบ Just-In-Time HR เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้องค์กรอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่กระทบเป้าหมายการบริหารงาน รวมทั้ง ยังเป็นการกระจายอำนาจการทำงาน HR ลงไปที่ระดับหัวหน้างานโดยตรงโดยมีที่มา มาจากระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี ช่วยควบคุมวัสดุคงคลังให้อยู่ในระดับที่น้อยที่สุด ลดระยะเวลารอคอยในกระบวนการผลิตให้น้อยที่สุด และขจัดความสูญเปล่าจากการผลิตที่มากเกินความต้องการ
383 ผู้เข้าชม
เริ่มต้น เช้าวันจันทร์ กันอย่างมีความสุข เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง เพราะไม่ว่าใครก็คงอยากมีเช้าวันทำงานที่สดใสด้วยกันทั้งนั้นใช่ไหมคะ มาต้อนรับเช้าวันใหม่ไปกับ 5 กิจวัตรยามเช้าที่ทำให้การทำงานของคุณราบรื่นตลอดทั้งวันกันค่ะ
824 ผู้เข้าชม
เพิ่งรู้ตัวว่าต้องพรีเซนต์งาน แต่เรารู้สึกไม่พร้อมเลยสักนิด หรือ จู่ๆ บอสก็ส่งหมายประชุมเร่งด่วนมาให้ เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เรารู้สึกเครียด วิตกกังวล ร้อนรน กระวนกระวายใจ ซึ่งมาพร้อมกับอาการต่างๆ เช่น เหงื่อแตก มือสั่น รู้สึกใจสั่น เรามักจะคุ้นเคยกันดีกับอาการเครียดจากการทำงานเช่นนี้ แต่ถ้าเรามีอาการหนักมากขึ้น เช่น เริ่มมีอาการปวดหัว รู้สึกตื่นตระหนก หรือ หายใจเร็วขึ้น แบบนี้เราควรต้องระมัดระวังให้มากขึ้น
436 ผู้เข้าชม
วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เผยเกี่ยวกับการขอสิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล และเงินทดแทนการขาดรายได้ จากกองทุนประกันสังคม ของผู้ประกันตนที่ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด-19) กลุ่มอาการสีเขียว
848 ผู้เข้าชม
สำหรับงานที่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องเพราะอาจทำให้เสียหายต่อนายจ้าง หรืองานฉุกเฉิน  นายจ้างสามารถจัดให้ลูกจ้างทำค่าล่วงเวลา หรือทำงานในวันหยุดเท่าที่จำเป็นได้ และในกรณีที่การทำงานล่วงเวลามากกว่าสองชั่วโมง นายจ้างจะต้องจัดให้ลูกจ้างมีเวลาพักอย่างน้อยยี่สิบนาที แต่ถ้าหากเป็นงานที่ต้องทำต่อเนื่องหรืองานฉุกเฉินก็สามารถทำต่อไปได้ โดยต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง
1713 ผู้เข้าชม
กฏหมายแรงงานเป็นสิ่งสำคัญที่คนทำงาน HR จำเป็นต้องรู้ HR มือใหม่อาจจะยังงง ๆ กับกฏหมายแรงงานที่มีมากมายหลายข้อ ถ้าหากจะศึกษาควรเริ่มจากข้อไหนก่อนหลัง ถ้าไม่รู้ก็ไม่ได้อีก มาดูกันเลยค่ะ HR มือใหม่ควรรู้ข้อกฏหมายข้อไหนบ้างที่ต้องเป็นต้องรู้แบบเร่งด่วน
2132 ผู้เข้าชม
ทำไมต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ? — เพราะทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่ทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบ หรือไม่ใช่เครื่องจักรที่มีควบคุมได้และมีความเสถียร แต่มนุษย์นี่แหละคือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดผลิตภัณฑ์และผลลัพธ์แห่งความสำเร็จได้ ดังนั้นการรู้จักบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ดีย่อมนำมาซึ่งการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลให้องค์กรมีศักยภาพมากขึ้นนั่นเอง แต่ผลลัพธ์นั้นก็ไม่ใช่ค่าคงที่ หรือสิ่งที่ตายตัวเช่นกัน หากมีการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมก็อาจส่งผลสำเร็จได้เยี่ยมยอดอย่างคาดไม่ถึงได้ หรือหากบริหารจัดการแล้วไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ก็อาจส่งผลให้ลดประสิทธิภาพของการทำงานลงได้เช่นกัน นั่นจึงทำให้ศาสตร์แห่งการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์นั้นจึงมีความสำคัญและต้องใส่ใจเป็นอย่างดี ซึ่งวัตถุประสงค์หลักสำคัญของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดีนั้นมีดังนี้
1307 ผู้เข้าชม
ประโยคที่ว่า “เรื่องจริงยิ่งกว่าละคร” อาจจะเป็นชีวิตจริง ของพนักงานออฟฟิศหลาย ๆ คน ที่ถูกเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง ใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือกลั่นแกล้ง จนทำให้รำคาญใจ และอาจจะรับมือไม่ได้ หรืออาจจะถึงขั้นเดือดร้อน ไม่สบายใจ รวมไปถึง อาจจะถูกมองด้วยสายตาที่ไม่ดีจากคนอื่น ๆ ในออฟฟิศ จนทำให้ใช้ชีวิตไม่สงบสุข ซึ่งสามารถเรียกได้อีกอย่างว่า Power Harassment หรือ การข่มเหงรังแกในที่ทำงาน วันนี้เรามาพร้อมกับ 10 พฤติกรรมเสี่ยงผิดอาญา ที่เจ้านาย และเพื่อนร่วมงาน ไม่ควรทำในที่ทำงาน หรือที่ไหน ๆ ก็ตาม 
1329 ผู้เข้าชม
เพราะสถานการณ์โควิดทำให้ทุกภาคส่วนต้องพากันปรับตัว และงัดกลยุทธ์เพื่อประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการ ทั้งภาคธุรกิจที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และธุรกิจ SME ก็ต้องปรับตัว โดยเฉพาะเรื่อง Mindset ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่า 5 เรื่องสำคัญที่ควรปรับตัวของ ผู้ประกอบการ ได้แก่ Mindset มองบวกไว้ก่อน พร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง คิดให้เร็ว ทำให้เร็วขึ้น กลยุทธ์ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือ มีกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ และพัฒนา ทักษะ พนักงานด้านใหม่ ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย มาดูกันว่า 10 mindset ที่ผู้ประกอบการควรมี เพื่อพาธุรกิจเดินหน้าในยุคดิจิทัล มีอะไรบ้างไปดูกัน
546 ผู้เข้าชม
คนทำงานกับความเครียด มักจะเป็นของคู่กันที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เวลาที่ทำงานผิดพลาด หรือทำงานไม่ทันทีไร ความเครียดก็พุ่งปรี๊ดขึ้นมาทุกที แต่ถ้าหากเราไม่ควบคุมชีวิตเราให้ดี ความเครียดก็จะเข้ามาควบคุมชีวิตเราแทน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องการเทคนิคกับความเครียด ซึ่งมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน
674 ผู้เข้าชม
51787 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์