HR Articles

553 รายการ
ทุกวันนี้คำว่า Employee Engagement ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงการบริหารทรัพยากรบุคคล มีองค์กรขนาดใหญ่หลายแห่งที่พยายามจะสร้างความผูกพันของพนักงานให้เกิดขึ้นในองค์กร เพราะต่างก็เชื่อว่า ถ้าพนักงานมีความผูกพันต่อองค์กรแล้ว ผลงานพนักงานก็จะดีขึ้น และจะส่งผลต่อผลงานขององค์กรด้วย
6177 ผู้เข้าชม
ต้องยอมรับว่าในช่วงต้นปีอย่างนี้ หนึ่งในประเด็นยอดฮิตที่ลูกค้าชอบถามคือปีนี้…อะไรเป็นความท้าทายของชาว HR เพราะเรามีเวลาเหลืออีก 2 ปีพอดี สำหรับการเตรียมองค์กรและตนเองให้พร้อมเข้าสู่การเปิดเขต การค้าเสรีอาเซียน (AEC)
4360 ผู้เข้าชม
การทำเงินเดือนในแต่ละเดือนทางฝ่ายบุคคลต้องมีหน้าที่ที่จัดส่งเงินสมทบประกันสังคมทุกเดือน โดยต้องมาเขียนเอกสารทุกๆเดือน ทั้งชื่อพนักงาน เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ไหนยังจะมีงานอื่นที่ต้องรับผิดชอบ
9996 ผู้เข้าชม
อาจจะเป็นเรื่องที่ชวนปวดหัวเรื่องหนึ่งของเจ้าหน้าที่ HR เกี่ยวกับวันลาคงเหลือที่ต้องการยกยอดไปในปีถัดไปหรือจะเปลี่ยนเป็นรายได้ให้กับพนักงานเพราะเจ้าหน้าที่ HR จะต้องมาตรวจสอบว่าพนักงานของตนเองนั้นมีจำนวนวันอนุญาตลากี่วันและลาไปแล้วทั้งหมดกี่วันเหลือกี่วันที่ยังไม่ได้ลาในปีนั้นเพื่อจะนำวันลาที่เหลือมาคำนวณเป็นรายได้หรืออาจยกยอดไปใช้ในปีถัดไป ซึ่งเป็นการสร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่ HR ในการเตรียมข้อมูล
2454 ผู้เข้าชม
HR หลายท่านคงเคยพบกับปัญหาที่หัวหน้างานต้องการดูข้อมูลบางอย่างในรูปแบบของกราฟ ซึ่งบางครั้งทางเจ้าหน้าที่ HR อาจเก็บแค่สถิติไว้แต่ไม่ได้ทำข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของกราฟ ก็จะต้องเสียเวลาแปลงข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นข้อมูลของกราฟขึ้นมาและถ้าเจ้าหน้าที่ HR บางท่านไม่ได้เก็บข้อมูลสถิติไว้ก็จะต้องเสียเวลาถึงสองต่อด้วยกันในการหาข้อมูลและนำข้อมูลมาแปลงเป็นกราฟ
11307 ผู้เข้าชม
หลายบริษัทอาจเคยพบปัญหาในการคัดเลือก candidate เข้ามาทำงานเพราะในบางครั้งมี candidate บางคนหรือบางกลุ่มถูก Blacklist จากบริษัทของเราเองหรือ Blacklist จากบริษัทอื่นๆ การที่จะมาค้นประวัติ Blacklist ก็จะทำให้เสียเวลาหรือยากต่อการค้นหา
2579 ผู้เข้าชม
การเข้า-ออก องค์กรนั้นเป็นเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นของแต่ละองค์กร ซึ่งการเข้าเริ่มใหม่นั้นพนักงานต้องมีการยืมทรัพย์สินของบริษัท เพื่อใช้สำหรับการทำงาน การยืมทรัพย์สินของบริษัทต้องมีการบันทึกว่าพนักงานคนใดยืมทรัพย์สินอะไรขององค์กรไปบ้าง
5950 ผู้เข้าชม
บางบริษัทอาจเกิดปัญหาในเรื่องการเก็บประวัติการครอบครองทรัพย์สินของบริษัทที่นำไปใช้งานเพราะบางครั้งถ้าพนักงานที่รับผิดชอบเรื่องการเก็บประวัติลาออกกะทันหันแล้วไม่ได้มีการมอบหมายงานต่อ ก็จะเป็นเรื่องยากที่เราจะทราบว่าพนักงานคนไหนครอบครองทรัพย์สินอะไรอยู่บ้าง
4327 ผู้เข้าชม
การเข้าทำงานในองค์กร ส่วนงานบุคคลต้องเก็บหลักฐานการสมัคร ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หลักฐานการศึกษาต่างๆ เมื่อนานๆหลายปีเข้า พนักงานเข้า ออก องค์กรค่อนข้างเยอะ เอกสารต่างๆที่เก็บไว้ก็ทยอยมากขึ้นตามไปด้วย เสียทั้งเวลาในการค้นหา เสียทั้งสถานที่จัดเก็บ
1748 ผู้เข้าชม
การเข้าทำงานในองค์กรแต่ละองค์กรนั้นต้องมีการสอบคัดเลือก เพื่อคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมกับการทำงานในแต่ละตำแหน่ง ในการคัดสรรแต่ละครั้งมีผู้สมัครมากหน้าหลายตาเข้ามาเวียนกันสอบ หนึ่งในสิ่งที่สำคุญนั้นคือการออกข้อสอบ การตรวจข้อสอบของผู้สมัครแต่ละคน ว่าได้คะแนนมากน้อยเพียงใด ซึ่งการตรวจข้อสอบนั้นใช้ระยะเวลาพอสมควร จนมีผลกระทบต่องานอื่นๆของฝ่ายบุคคล
1748 ผู้เข้าชม
สำหรับพนักงานฝ่ายบุคคลในบางองค์กรต้องทำหน้าที่หลายๆ อย่าง เช่นทำเงินเดือน วางแผนอัตรากำลังคน ทำการนัดสอบสัมภาษณ์ จนทำให้ในหลายๆครั้งก็อาจจะมีการหลงลืมเรื่องการนัดสอบ นัดสัมภาษณ์ผู้สมัคร ถึงแม้จะจดไว้ในปฏิทินก็ตาม บ้างครั้งอาจจะหาไม่เจอว่าจดไว้ที่ใด
3929 ผู้เข้าชม
การบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรปัจจุบันนี้ มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย องค์กรขนาดใหญ่ ต่างพยายามที่จะพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลของตนเองให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับองค์กรขนาดใหญ่อื่นๆ และเทียบกับองค์กรในต่างประเทศเลยก็มี องค์กรขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนทางด้านระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น ต่างก็คิดเหมือนกันว่า ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย ที่ต้องการก็คือ ทรัพยากรบุคคล เพราะคนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านผลงานได้อยู่ตลอดเวลา
3706 ผู้เข้าชม
วันนี้จะขอคุยเรื่องของประเด็นสมรรถนะ หรือ Competency ที่หลายๆ องค์กรมีการนำเอาไปใช้เพื่อที่จะสรรหาคัดเลือกพนักงาน พัฒนาพนักงาน รวมถึงการประเมินผลงานงานพนักงานด้วย มี competency อยู่ตัวหนึ่งซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก ว่าจะพิจารณาอย่างไร ก็คือเรื่องของความทุ่มเททำงานให้กับองค์กร
5220 ผู้เข้าชม
วันนี้ได้มีโอกาสใช้บริการหน่วยงานที่ไม่เคยใช้บริการมานานมากแล้ว (แต่ขอไม่บอกนะครับว่าเป็นหน่วยงานอะไร) เข้าไปในพื้นที่ของเขา ผมก็ได้เห็น แผ่นป้ายแผ่นใหญ่ เขียนถึงเป้าหมายขององค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ สโลแกน ซึ่งสรุปได้ว่า จะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการลูกค้าอย่างเต็มใจ ด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส ประมาณนั้น แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับตรงกันข้ามทั้งหมด
2383 ผู้เข้าชม
มีงานวิจัยมากมายที่ศึกษาเรื่องของสาเหตุของการลาออกของพนักงานว่า จริงๆ แล้วที่พนักงานลาออกจากองค์กรนั้น มีสาเหตุหลัก มาจากอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำสาเหตุเหล่านั้นมาเตรียมการป้องกัน และแก้ไข สิ่งต่างๆ ในองค์กร ที่เป็นสาเหตุให้พนักงานไม่อยากอยู่ทำงานกับบริษัท
15853 ผู้เข้าชม
51881 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์