HR Articles

553 รายการ
การบริหารทรัพยากรบุคคลให้บรรลุเป้าหมาย ในรายละเอียด แล้วต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ แต่โดยทั่วไปมีองค์ประกอบสำคัญอยู่ 4 ประการ
6077 ผู้เข้าชม
ในชีวิตการทำงาน หากวันหนึ่งคุณมีโอกาสได้ก้าวขึ้นไปเป็นผู้บริหารหรือหัวหน้าคน ทักษะสำคัญที่ควรต้องมี นอกเหนือไปจากการทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดแล้ว นั่นคือ ”การบริหารคน” เพราะคุณมีลูกน้องที่ต้องคอยดูแล รับผิดชอบอยู่ด้วย เพื่อให้ระบบการทำงานของบริษัทเป็นไปอย่างไหลลื่น แต่เนื่องจากความแตกต่างของตัวบุคคล บางครั้งจึงพบว่ามันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ดี วันนี้เราได้นำเคล็ดลับการบริหารคนให้ได้ผล มาแนะนำให้ทราบกัน
5078 ผู้เข้าชม
การสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร เป็นเรื่องท้าทาย แต่ก็สามารถทำกันได้ทุกองค์กร สิ่งที่ยากขึ้นไปอีกก็คือ การสร้างความผูกผันของคนเก่งที่เป็นดาวเด่น (talent engagement) เพราะคนเก่งนั้นเขาจะจัดการชีวิตตนเอง โดยไม่รอให้องค์กรมาจัดการตามแนวทาง talent management ที่องค์กรสร้างขึ้นมา ถ้าหากตัวเขามองว่าสิ่งที่บริษัทจัดให้ตอบสนองความต้องการได้ไม่ดีพอ เขาก็จะไม่อยู่ให้เราจัดการ
4723 ผู้เข้าชม
การบริหารองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ผู้บริหารควรปฏิบัติดังนี้
80865 ผู้เข้าชม
Talent Management System เป็นระบบการ บริหารจัดการคนเก่งหรือบุคลากรผู้มีความสามารถสูง ซึ่งมีประโยชน์หลายด้านในการบริหารคนให้มีความสามารถ และเป็นกำลังสำคัญขององค์กรที่จะสร้างผลงานและความสำเร็จให้กับธุรกิจได้ อย่างต่อเนื่อง
5561 ผู้เข้าชม
ถ้าพูดถึงงาน HR function ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ก็จะมีหน้าที่งานในด้านการสรรหาและคัดเลือก (Recruitment & Selection) , งานเรียนรู้และพัฒนา (Learning & Development), งานค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ (Compensation & Benefits) , งานพนักงานสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร (Employee Relations & Corporate Communications) , งานระบบสารสนเทศและร่วมบริการ (HRIS & Shared Services) , งานด้านพัฒนาองค์กร (Organizational Development) , งานพัฒนาสายอาชีพและวางแผนสืบทอดตำแหน่ง (Career Development & Succession Plan) ฯลฯ
9143 ผู้เข้าชม
การปฐมนิเทศ (Orientation) ปฐมนิเทศ คือ การแนะนำให้พนักงานได้รู้จักกฎระเบียบการปฏิบัติตนตลอดจนหัวหน้างานใน องค์การที่พนักงานเหล่านี้ต้องเข้าปฏิบัติ
4791 ผู้เข้าชม
การประเมินผลพนักงาน (Employee Appraisal) การประเมินผลพนักงาน คือระบบประเมินผลบุคคล อันเกี่ยวเนื่องมาจากผลการปฏิบัติงาน โดยอาศัยหลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆ อย่างปราศจากอคติใดๆ ทั้งนี้เพื่อดำเนินการตัดสินใจ วินิจฉัย ปรับปรุง ส่งเสริม และพัฒนาพนักงานให้มีคุณภาพมากขึ้น จนเป็นที่พึงพอใจ และเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานเห็นช่องทางความก้าวหน้าของเขา จะส่งผลให้องค์การเจริญเติบโต
6984 ผู้เข้าชม
การคัดเลือก(Selection) การคัดเลือก คือ กระบวนการที่องค์การใช้เครื่องมือต่างๆ มาดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครจำนวนมากให้เหลือตามจำนวนที่องค์การต้องการ ฉะนั้นการคัดเลือกจำเป็นที่จะต้องมีเกณฑ์กำหนดขึ้นเพื่อเป็นกรอบในการ พิจารณาให้ได้คนที่มีคุณสมบัติตรงกับงานที่เปิดรับ
120464 ผู้เข้าชม
การสรรหา(Recruitment) การสรรหา(Recruitment) คือ กระบวนการในการแสวงหาและจูงใจผู้สมัครงานที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในองค์การ เริ่มต้นตั้งแต่การแสวงหาคนเข้าทำงานและสิ้นสุดเมื่อบุคคลได้มาสมัครงานในองค์การ
111403 ผู้เข้าชม
การสัมภาษณ์ผู้สมัครผ่านโทรศัพท์ วิธีการที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งในการ คัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนออกไปวิธีหนึ่งก็คือ การสัมภาษณ์เบื้องต้นผ่านทางโทรศัพท์ โดยเลือกถามเฉพาะคำถามที่สำคัญ ๆ การสัมภาษณ์แบบนี้จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียว กับการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว แต่ช่วยให้คุณสามารถประหยัดเวลาและทรัพยากรไปได้มาก
5066 ผู้เข้าชม
7 หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงาน พนักงาน คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังม่านความสำเร็จของบริษัทมาโดยตลอด เรียกได้ว่าบริษัทไหนมีพนักงานดีก็มีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง พนักงานจึงกลายเป็นบุคคลที่มีความสำคัญไม่ต่างจากลูกค้าของกิจการเลยก็ว่า ได้ ทุกบริษัทจึงต่างแสวงหาพนักงานที่ดีและมีคุณภาพมากที่สุดเพื่อดึงเข้ามาร่วมงานกับองค์กรของตนเอง
47529 ผู้เข้าชม
ที่ออสเตรเลียมีการจ้างงานอยู่หลายประเภท ทั้งนี้แล้วแต่ความต้องการของนายจ้างและความสะดวกในการทำงานของลูกจ้าง บางงานอาจต้องการคนทำงานเต็มเวลา บางงานอาจต้องการคนทำงานเป็นบางเวลา อาจจะไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน เฉพาะเวลายุ่ง หรือลูกจ้างบางคนอาจมีภาระทางครอบครัวต้องดูแลลูก หรือคนป่วยที่บ้าน ไม่อาจทำงานเต็มเวลาได้ หรือบางทีลูกจ้างลาพักร้อน หรือลาคลอดเป็นระยะเวลานานเป็นเดือนหรือหลายเดือน ก็อาจจะต้องการจ้างคนมาทำงานเฉพาะช่วงที่พนักงานประจำนี้ลาพักไป
69122 ผู้เข้าชม
หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าประชาคมอาเซียน (Association of South East Asian Nations) ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า พ.ศ. 2558 การปรากฏขึ้นของประชาคมอาเซียนทำให้คนไทยทั้งประเทศกลายเป็นคนในประชาคมอาเซียน นับว่ามีความท้าทายมากสำหรับเรื่องการจ้างงานในตลาดแรงงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เกือบ 10 เท่า
3309 ผู้เข้าชม
ผม เชื่อว่าในปัจจุบันหลายองค์กรกำลังวุ่นวายอยู่กับการเปลี่ยนระบบการประเมิน ผลการดำเนินงานโดยใช้ Balanced Scorecard และเปลี่ยนระบบประเมินผลการปฏิบัติงานไปสู่การบริหารผลงานโดยใช้ตัวชี้วัดผล งานหรือที่เรียกกันว่า KPIs (Key Performance Indicators) ในความเป็นจริงแล้วการจัดทำระบบต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ยาก
6785 ผู้เข้าชม
51689 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์