HR Articles

553 รายการ
องค์กรแห่งความสุข .. สิ่งที่พนักงานปรารถนา เชื่อว่าพนักงานทุกคนอยากทำงานอยู่ในองค์กรที่ทำให้เกิดความสุขกายสบายใจ และเมื่อใดที่พนักงานมีความสุข ผลผลิตของความสุขย่อมเกิดขึ้นตามลำดับ ซึ่งผลผลิตของความสุขสามารถวัดได้จากพฤติกรรมการแสดงออก ความกระฉับกระเฉง ความกระตือรือร้นในการทำงาน ความทุ่มเท สีหน้าแววตา และคำพูดที่สื่อออกมาไม่ว่ากับลูกค้า เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พฤติกรรมที่แสดงออก (Behavior) ย่อมส่งผลต่อสำเร็จหรือผลลัพธ์การทำงาน (Results) ของพนักงานด้วยเช่นกัน
4486 ผู้เข้าชม
ปัญหาการบริหารคนที่ถูกมองข้าม(มานาน) ในอดีตถ้าใครไปพูดเรื่องใบกำหนดหน้าที่งาน การประเมินค่างาน โครงสร้างค่าจ้าง การวิเคราะห์กำลังคน ฯลฯ กับเถ้าแก่หรือผู้บริหารองค์กร ขนาดเล็ก รับรองได้ว่าถ้าไม่ถูกไล่ออกมา ก็คงจะถูกตั้งคำถามที่ว่า “ลงทุนทำระบบเหล่านี้ไปแล้ว จะได้กำไรเท่าไหร่ ” หรือไม่ก็ถูกย้อนกลับมาว่า “องค์กรของเราไม่ต้องมีระบบเหล่านี้ ก็เติบโตมาทุกปีมีกำไรมาโดยตลอด”
4651 ผู้เข้าชม
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้วยแรงจูงใจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ด้วยแรงจูงใจสุดทางโลกและมาสู่ทางธรรม ที่ใดมีธรรมะที่นั้นจึงสามารถยุติความขัดแย้ง ทางสังคมได้ การนำหลักธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวัน ปฏิบัติธรรมและฝึกสมาธิให้เกิดปัญญาเป็นเสมือนบัวพ้นน้ำ นำพาให้พ้นจากโคลนตมและภัยพิบัติอันเกิดจากวิบากกรรมของหมู่ชนผู้ก่อการร้ายในสังคมมนุษย์ที่หวาดระแวงกัน
4201 ผู้เข้าชม
จงสร้างแรงจูงใจให้คนทำงานในช่วงที่เป็นขาขึ้นของจิตใจ มีองค์กรจำนวนไม่น้อยที่พยายามคิดค้นหาเครื่องมือและวิธีการ ในการสร้างแรงจูงใจที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับในระดับสากลเพื่อให้คนทำงานในองค์กรเกิดแรงจูงใจในชีวิตและทุ่มเททำงานให้องค์กรอย่างเต็มที่ เช่น การให้หุ้นแก่ผู้บริหาร การให้รถประจำตำแหน่ง การให้แพ็คเก็จทัวร์ไปต่างประเทศ การให้เงินเพิ่ม/เงินช่วยเหลือ การให้โบนัส หรือเงินจูงใจในการมาทำงานอย่างสม่ำเสมอ และอีกสารพัดเงินจูงใจ
3494 ผู้เข้าชม
พฤติกรรมของพนักงานที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของพนักงานนั้นจะเกิดขึ้นจากความรู้สึกและการรับรู้ที่ไม่มั่นใจ ไม่ปลอดภัย ความกลัว ความหวาดวิตกถึงสถานะของตนเองที่เกิดจากการนำระบบงานใหม่ๆ มาใช้ในองค์การ และจากความรู้สึกนี้เองจึงเป็นเหตุให้พนักงานมีพฤติกรรมการแสดงออกทั้งทางด้านบวกและด้านลบจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์การ
19025 ผู้เข้าชม
การสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงานกับการบริหารความสิ้นเปลือง วันนี้ผมได้มีโอกาสต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะผู้ตรวจเยี่ยมประมาณ 20 ท่าน ในฐานะผู้ดูแลงานในฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ ซึ่งจะต้องเตรียมการล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 5 วัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสถานที่ เช่น การสั่งทำแผ่นป้ายต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะฯ การทำความสะอาดถนน การทำความสะอาดห้องน้ำ การวางพานดอกไม้ในห้องน้ำ การทำความสะอาดท่อระบายน้ำ การทำความสะอาดห้องรับรองแขก การตรวจเช็คสไลด์แนะนำบริษัทฯ
3395 ผู้เข้าชม
การตลาดกับการบริหารงานบุคคล หลายๆท่านคงจะงงล่ะซิว่าการตลาดกับการบริหารงานบุคคลจะเข้ากันได้ยังไง ดิฉันมักจะบอกใครต่อใครว่าการตลาด เป็นเรื่องง่ายและยากในเวลาเดียวกัน ทุกคนสามารถเข้าใจการตลาดได้โดยไม่ต้องใช้สูตรคำนวณให้ยุ่งยากหรือการตีความ ปรัชญาที่ซับซ้อน ขณะเดียวกันด้วยความที่การตลาดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยในชีวิตประจำวัน ก็ไม่แปลกที่ท่านจะนำ การตลาดเข้ามาประยุกต์ใช้ในงานบริหารบุคคล ลองตามดิฉันมาดูซิว่าใช่หรือไม่ใช่ จริงหรือไม่จริง
4411 ผู้เข้าชม
การบริหารคนยุคหลังการจัดการความรู้ เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคปัจจุบันนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นพื้นฐานรากที่ทุกองค์การเริ่มหันมาให้ความสำคัญเป็นอย่างมากองค์การบางแห่งเริ่มไปเน้นที่เครื่องจักรและเครื่องมือต่างๆที่นำพามาซึ่งผลประกอบการโดยรวมขององค์การท้ายสุดก็ไม่พ้นเรื่องการบริหารคนต้องมาเริ่มต้นที่การพัฒนาและใส่ใจเรื่องความเป็นอยู่ของคนในองค์การเพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่เป็นปัจจัยหลักของการเจริญเติบโตแบบยั่งยืนขององค์การ
2847 ผู้เข้าชม
เทคนิคการพัฒนา “ลูกน้อง” ให้เป็น “หัวหน้า” หลายท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวในลักษณะที่ว่า “คลื่นลูกใหม่ มักจะแรงกว่าคลื่นลูกเก่า” ซึ่งสามารถนำมาเปรียบเทียบกับคนทำงานในรุ่นต่างๆขององค์กรได้เหมือนกันนะครับ เราจะเห็นว่าคนรุ่นก่อนๆกว่าจะก้าวมาเป็นผู้บริหารหรือผู้จัดการได้ต้องใช้เวลากันสิบปียี่สิบปี แต่เด็กรุ่นใหม่หลายคนที่เป็นผู้บริหารและเป็นผู้จัดการตั้งแต่อายุงานยังไม่ถึงสิบปี
6662 ผู้เข้าชม
การพัฒนาบุคลากรเชิงกลยุทธ์สู่การเป็นบรรษัทภิบาล ตัวชี้วัดความสำเร็จของการนำเอาระบบต่างๆเข้ามาใช้ในองค์กรนั้น ไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาในการดำเนินการ ไม่ได้อยู่ที่ระบบขององค์กรนั้นๆมีโนฮาวสูงส่งหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่การลงทุนว่าจ้างที่ปรึกษาแพงๆมาวางระบบให้ ไม่ได้อยู่ที่ใบรับรองระบบที่ได้รับจากสถาบันต่างๆ และไม่ได้อยู่ที่ใครนำไปใช้ก่อนใคร แต่....ความสำเร็จของระบบที่แท้จริงคือระดับของ “จิตสำนึกของบุคลากร” ที่มีต่อระบบนั้นๆมากกว่า
3422 ผู้เข้าชม
พัฒนาภาษาอังกฤษของบุคลากรอย่างไรให้ได้ผล? หลายบริษัทมีโยบายในการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้กับบุคลากร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ การจัดมีหลายรูปแบบมีทั้งเชิญอาจารย์มาสอนในบริษัทหลังเลิกงาน การรวมกลุ่มกันไปเรียนข้างนอก หรือในระดับผู้บริหารก็มีการเรียนแบบตัวต่อตัว ปัจจุบันนี้หลายบริษัทก้าวหน้าไปกว่านั้นคือ มีซอฟแวร์สำหรับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self Learning) ได้ผลบ้าง (บางคน) ไม่ได้ผลบ้าง (คนส่วนใหญ่)
5076 ผู้เข้าชม
สัมภาษณ์งานแล้วเงียบหาย โทรไปถามดีหรือไม่ คำถามนี้เป็นหนึ่งในข้อกังวลใจของผู้หางานหลายคนที่กำลังรอลุ้นผลการสัมภาษณ์งานว่าจะได้หรือไม่ จะโทรไปติดตามผลดี หรือไม่โทรดี ต้องรอนานแค่ไหน อยากรู้ แต่ไม่อยากถาม แล้วจะทำอย่างไรดี
12522 ผู้เข้าชม
ภาพลักษณ์ภายนอกบอกอะไรในการสัมภาษณ์งาน เหตุผลที่ผู้สมัครงาน ต้องสร้างความประทับใจแรกพบให้แก่ผู้สัมภาษณ์งาน ก็เพราะว่าภาพลักษณ์และบุคลิกภาพที่แสดงออกภายนอกนั้นมีความสำคัญไม่แพ้ทักษะความสามารถที่คุณมีภายในเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย สีหน้า ท่าทาง และการพูดล้วนส่งสารบางอย่างแก่ผู้สัมภาษณ์
2969 ผู้เข้าชม
สัมภาษณ์งานอย่างไรให้นายจ้างเลือกคุณ การจะทำให้นายจ้างเลือกคุณเข้าทำงาน ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ให้การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะทำให้นายจ้างเลือกคุณ ด้วยคำแนะนำต่อไปนี้
4779 ผู้เข้าชม
สัมภาษณ์งานแบบไหน “น่าประทับใจ” แบบไหน “HR ไม่เอา” เมื่อถึงวันสัมภาษณ์งาน ผู้สมัครงานแต่ละคนเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ และกลับออกมาด้วยความรู้สึกต่าง ๆ กันบ้าง “มีหวัง” บ้าง “หมดหวัง” HR ก็เช่นกัน ผู้สัมภาษณ์งานบางคนทำให้เขารู้สึก “ประทับใจ” ในขณะที่ผู้สัมภาษณ์งานบางคนทำให้เขารู้สึกว่า “ไม่เอา” คนนี้แน่นอน แล้วคุณล่ะเป็นผู้สมัครงานแบบไหน
4234 ผู้เข้าชม
51685 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์