HR Articles

553 รายการ
เขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้เข้าตา แม้ว่าหลายบริษัทจะให้ความสำคัญกับเรซูเม่มากกว่าจดหมายสมัครงาน ทำให้ผู้สมัครหลายคนคิดว่าจดหมายสมัครงานไม่ใช่สิ่งจำเป็นจึงไม่ได้แนบไปกับเรซูเม่ แต่อย่าลืมว่า ยังมีอีกหลายบริษัทที่ใช้จดหมายสมัครงานเป็นตัวคัดกรองความน่าสนใจของผู้สมัครงาน เนื่องจากจำนวนใบสมัครที่ส่งเข้ามาอย่างมากมายทำให้ HR หลายบริษัทไม่มีเวลาที่จะอ่านเรซูเม่ทั้งหมด จดหมายสมัครงานจึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการพิจารณาผู้สมัครในขั้นต้น หากคุณนำเสนอตนเองได้น่าสนใจ เมื่อนั้น HR จึงจะอ่านเรซูเม่ของคุ
3854 ผู้เข้าชม
Resume ที่ไม่น่าอ่าน ในการเขียนเรซูเม่นั้นขอให้คิดไว้เสมอว่า ทำอย่างไรคุณจึงจะโดดเด่น และจับความสนใจของ HR ได้ในเวลาอันสั้น หากเรซูเม่ของคุณน่าสนใจ แน่นอนว่า HR ต้องอยากเรียกคุณมาสัมภาษณ์งานโดยเร็ว ตรงกันข้ามกับเรซูเม่ที่ไม่น่าอ่านก็จะถูกกองไว้ก่อนเสมอ และนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สมัครงานไม่ถูกเรียกสัมภาษณ์งานเสียทีก็ได้ แล้วเรซูเม่ที่ไม่น่าอ่านเป็นแบบไหนล่ะ
3017 ผู้เข้าชม
คุณโดดเด่นพอที่จะได้งานหรือเปล่า ใครที่หางานมานานข้ามปี ขึ้นปีใหม่แล้วลองทบทวนตัวเองว่าที่ผ่านมาคุณทำตัวให้โดดเด่นมากพอหรือยัง เพราะการแข่งขันกันในตลาดงานนั้น ถ้าคุณไม่โดดเด่นสะดุดตา ก็จะถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย ถึงเวลาที่เราจะชวนคุณมาพบกับ 5 วิธีที่จะทำให้คุณโดดเด่นในการสมัครงาน เพิ่มโอกาสได้งานดีต้อนรับปีใหม่นี้กันค่ะ
2523 ผู้เข้าชม
อนุมัติข้าราชการชายลาดูแลภรรยาคลอดได้ 15 วัน วันที่ 20 มีนาคม 2555 ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน กำหนดให้ข้าราชการซึ่งได้รับอนุญาตให้ลาไปช่วยเหลือภรรยา ที่คลอดบุตรภายใน 30 วันแรก นับแต่วันที่ภรรยาคลอดบุตร จะมีสิทธิได้รับเงินเดือน ในระหว่างลาได้ไม่เกิน 15 วันทำการ
1866 ผู้เข้าชม
สิ่งที่ควรนำไปในวันสัมภาษณ์งาน นอกเหนือไปจากการเตรียมตัวตอบคำถามสัมภาษณ์งานแล้ว ยังมีอะไรที่ควรเตรียมไปในวันสัมภาษณ์อีกบ้าง มีหลายคนที่ผิดพลาดในเรื่องนี้ คือไปตัวเปล่า มือเปล่า ซึ่งอาจทำให้กรรมการเกิดความรู้สึกได้ว่า คุณไม่ได้มีการเตรียมตัวมาเลย
3438 ผู้เข้าชม
รวมคำถามสัมภาษณ์งานชวนอึ้ง เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์เผยคำถามสัมภาษณ์ผู้สมัครงานสุดแปลกประจำปี 2555 เชื่อช่วยพิสูจน์ไหวพริบ-ปฏิภาณ นับเป็นหนึ่งในขั้นตอนสมัครงานที่เคร่งเครียดที่สุดและกดดันที่สุดเลยก็ว่าได้สำหรับการสัมภาษณ์งาน เหตุผลเพราะหากผู้สมัครงานสามารถสร้างความประทับใจให้กับคณะผู้สัมภาษณ์ได้สำเร็จ
5830 ผู้เข้าชม
ไม่ต้องรีบ!! เบิกค่าทำฟันกับประกันสังคมได้ภายใน 1 ปีนับแต่วันเข้ารับบริการ เนื่องจากผู้ประกันตนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ต้องยื่นเรื่องเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมภายในปีที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ ทำให้ในช่วงสิ้นปีของทุกปีมีผู้ประกันตนยื่นเรื่องเบิกสิทธิประโยชน์เป็นจำนวนมาก และอาจทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับความสะดวกในการขอรับบริการ
2223 ผู้เข้าชม
ขยายเวลาลดเงินสมทบประกันสังคมปี 2556 ข่าวดี! สำนักงานประกันสังคมได้ประกาศขยายระยะเวลาการลดอัตราเงินสมทบต่อไปอีก 1 ปี โดยให้จัดเก็บเงินสมทบฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้างในอัตราฝ่ายละ ร้อยละ 4 ลดลงจากเดิมฝ่ายละ ร้อยละ 1 เพื่อเป็นการช่วยเหลือนายจ้างที่รับภาระจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น
2901 ผู้เข้าชม
กฎ 20 ข้อ เพื่อการสรรหาที่มีประสิทธิผล ถ้าคุณต้องการมีชัยเหนือคู่แข่ง คุณก็จำเป็นต้องทำตัวให้แตกต่างจากคู่แข่งอย่างมาก และถ้าคุณคาดหวังที่จะชนะในการปะลองกำลังคน คุณก็ต้องมีคนที่มีความสามารถ ซึ่งกฎ 20 ข้อต่อไปนี้เป็นวิธีในการสรรหาบุคลากรที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายดังกล่าว
4406 ผู้เข้าชม
โครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบใหม่เริ่มปีภาษี 2556 เรื่องของการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ในปีภาษี 2556 ซึ่งครม.เพิ่งอนุมัติไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้นนับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานโดยตรง JobsDB จึงนำมาสรุปให้ทุกท่านทราบเพื่อเตรียมตัวสำหรับการยื่นรายการภาษีในปี 2557 เป็นต้นไปค่ะ โดยการปรับโครงสร้างภาษีในครั้งนี้เป็นการแบ่งขั้นอัตราภาษีให้ถี่ขึ้น จาก 5 ขั้นอัตรา เป็น 7 ขั้นอัตรา และลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากอัตราสูงสุดที่ร้อยละ 37 เหลือร้อยละ 35
2385 ผู้เข้าชม
สรรพากรขยายเวลายื่นภาษีปี 2556 โดยปกติแล้วผู้มีเงินได้ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายใน 31 มีนาคมของทุกปี แต่เนื่องจากวันที่ 31 มีนาคม 2556 ตรงกับวันอาทิตย์ กรมสรรพากรจึงยืดเวลาการยื่นภาษีออกไปอีก 1 วันเป็นวันที่ 1 เม.ย. 2556 ส่วนการยื่นภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้ถึงวันที่ 9 เม.ย. 2556
1957 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบันนี้องค์กรต่างๆ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มักจะพูดถึงเรื่องการนำ KPI หรือดัชนีชี้วัด มาใช้ในองค์กร หลายๆ ท่านที่ไม่คุ้นเคยกับการบริหารสมัยใหม่ และไม่ค่อยได้ติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ก็อาจจะยังไม่ทราบความหมายหรือบางคนทราบ แต่ก็ไม่ได้ทราบอย่างละเอียด และยังไม่ได้นำมาใช้ในองค์กร...
12755 ผู้เข้าชม
ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของการทำงานที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพหรือผลการทำงานเป็นหลัก (Result-Oriented) จึงมีผลทำให้ระบบการประเมินผลการทำงานเปลี่ยนรูปแบบจากระบบประเมินผลการปฏิบัติงานแบบเดิมที่เรียกว่า "Performance Appraisal System" ซึ่งมีการกำหนดปัจจัยการประเมินผลอย่างกว้าง ๆ ...
5377 ผู้เข้าชม
เวลามีการพูดคุยกันระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง เพื่อให้มีการปรับปรุงพฤติกรรมการทำงานที่ เห็นว่า “ไม่เหมาะสม” นั้น หัวหน้างานหลายคนคุยให้ฟังว่าไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนจะรู้สึกอึดอัดมาก เมื่อต้องคุยกับลูกน้องในลักษณะอย่างที่ว่า บ้างก็กลัวว่าจะกลายเป็นเรื่องสร้างความไม่สบายใจซึ่งกันและกันด้วยซ้ำ...
4117 ผู้เข้าชม
การที่พนักงานคนหนึ่งจะลาออกจากองค์กรที่ตนเองทำอยู่นั้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากความคิดหรือการตัดสินใจชั่ววูบ แต่เป็นกระบวนการที่ใช้เวลาในการพัฒนา ซึ่งอาจจะเป็นวัน สัปดาห์ เดือน หรือแม้กระทั่งเป็นปีก็ได้ ก่อนที่พนักงานคนนั้นจะลาออกจริง ดังนั้นพอศึกษาพฤติกรรมและสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว จึงพอที่จะเขียนเป็นลำดับขั้นได้...
9737 ผู้เข้าชม
51675 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์