HR Articles

552 รายการ
ในแต่ละเดือนฝ่ายบุคคลต้องนำเงินเดือนที่ผ่านการตรวจสอบแล้วมาบันทึกลงในรายงาน ใน excel จากนั้นนำใส่แผ่น หรือ Print ออกมาเพื่อไปนำส่งธนาคาร ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนการนำส่งแบบเดิมๆ
3038 ผู้เข้าชม
ณ ปัจจุบันนี้ปัญหาเรื่อง คนอนุมัติ ไม่อยู่ ติดธุระ ไม่เข้าบริษัท เป็นปัญหาที่ลูกจ้างบางรายต้องคิดหนัก เพราะเอกสารการอนุมัติต่างๆส่งไปแล้ว แต่ผู้อนุมัติดันไม่อยู่ซะนี่
1670 ผู้เข้าชม
ณ ปัจจุบันนี้แทบทุกบริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ หรือเล็ก เทคโนโลยีได้ก้าวสืบเนื่องไปอยู่เสมอ จากครั้งอดีตมีการจดชื่อว่าใครมาทำงานบ้างเวลาไหน ต่อมาก็ตอกบัตรทำงาน แต่ ณ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการแสกนลายนิ้วมือหรือแสกนบัตรกันแทบทั้งนั้นแล้ว
1879 ผู้เข้าชม
การลา เป็นสวัสดิการที่จำเป็นที่ทุกบริษัทไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต้องมีสวัสดิการนี้ประกอบอยู่ทุกบริษัทอยู่แล้ว เพราะคงไม่มีใครที่สามารถมาทำงานได้ทุกวันโดยไม่เจ็บไข้ได้ป่วยหรือมีภาระกิจที่สำคัญต้องไปทำ ไหนจะต้องบอกให้หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาทราบว่า ลาแบบไหน ลาไปไหน เพราะการลามีหลายประเภทตามนโยบายบริษัท
4903 ผู้เข้าชม
ขอแนะนำโปรแกรม Prosoft HRMI สามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะโปรแกรม Prosoft HRMI มีระบบ Approve Center < บันทึกลำดับขั้นการอนุมัติ > ที่สามารถบันทึก หัวข้อการอนุมัติในเรื่องต่างๆได้ค่อนข้างครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถบันทึกลำดับขั้นได้สูงสุดถึง 5 ลำดับขั้น
2557 ผู้เข้าชม
การบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบันนี้ทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จตามพันธกิจ วิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจัยที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งก็คือ ทรัพยากรบุคคลขององค์กรนั่นเอง
5556 ผู้เข้าชม
ในการทำงานในองค์กรนั้น โดยปกติจะมีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจนในแต่ละหน่วยงาน โดยจะมีการกำหนดขอบเขต ขั้นตอนการทำงาน ไว้อย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนของการทำงาน โดยหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานต่างก็จะถูกกำหนดเป็นภารกิจหลักของหน่วยงาน นั้นๆ เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบุคคล ฯลฯ ต่างฝ่ายก็ต่างมีหน้าที่ที่ตนจะต้องรับผิดชอบอย่างชัดเจน
4281 ผู้เข้าชม
ทุกองค์กรย่อมอยากที่จะให้พนักงานของตนนั้น มีความรักองค์กร ซึ่งความรักองค์กรนั้น คนส่วนใหญ่มักจะมองจากการที่พนักงานอยู่ทำงานกับบริษัทนานๆ ไม่เปลี่ยนงาน หรือย้ายงานไปไหน ยังคงอยู่ทำงานกับองค์กรไปเรื่อยๆ จนเกษียณอายุ
8240 ผู้เข้าชม
เรื่องของการทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานนั้น มีการพูดถึงกันมาก็หลายปีแล้ว มีองค์กรในประเทศไทยที่ทำหน้าที่ส่งเสริมให้องค์กรต่างๆ สร้างพนักงานให้มีความสุขในการทำงาน เพราะเชื่อว่า พนักงานที่มีความสุขในการทำงานนั้น จะสามารถสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กรได้อย่างต่อเนื่อง
3869 ผู้เข้าชม
ปัญหาเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสรรหาคัดเลือก การพัฒนาบุคลากร การบริหารค่าจ้างเงินเดือน การประเมินผลงาน ฯลฯ ผู้บริหารขององค์กรต่างก็พยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยการว่าจ้างผู้จัดการฝ่ายบุคคลเข้ามาเพื่อที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป แต่สุดท้ายแล้วปัญหาเหล่านี้ก็ไม่สามารถแก้ไขให้ลุล่วงไปได้เลย เพราะอะไรลองมาดูกันครับ
19482 ผู้เข้าชม
ปัจจุบันการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่องค์กรต้องให้ความ สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสืบเนื่องมาจากในอดีตองค์กรไม่เคยที่จะวางแผนการพัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง ผลก็คือ ปัจจุบันนี้หลายองค์กรมีปัญหาเรื่องของการขาดแคลนพนักงานที่มีฝีมืออย่างมาก เนื่องจากคนเก่าแก่กำลังจะเกษียณอายุ แล้วไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่งแทน ทำให้องค์กรขาดช่วง และขาดความต่อเนื่องในการทำธุรกิจ
2969 ผู้เข้าชม
ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรนั้น มีอิทธิพลอย่างมากต่อระบบงานต่างๆ ภายในบริษัท ถ้าผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้นำที่ดี ระบบงานต่างๆ ก็จะดีไปด้วย แต่ถ้าผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้นำที่ไม่ดี ระบบงานต่างๆ ก็จะมั่วและไม่เป็นระบบอะไรเลย โดยเฉพาะกับระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ผู้บริหารระดับสูงมักจะพูดเหมือนๆ กันว่า เป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เป็นพื้นฐานของการขับเคลื่อนธุรกิจขององค์กรเลย แต่ระบบเหล่านี้ก็พังได้ด้วยมือของผู้บริหารระดับสูงเช่นกัน
3134 ผู้เข้าชม
จากที่เคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องของจะให้พนักงานโตที่นี่ หรือให้ไปโตที่อื่น ก็มีท่านผู้อ่านเขียนมาคุยกันเยอะครับ มีประเด็นที่สอบถามมาเยอะก็คือถ้าจะให้พนักงานเติบโตในองค์กรของเรา แสดงว่าเราจะต้องวาง Career Path ให้ใช้เจนใช่หรือไม่
10261 ผู้เข้าชม
เนื่องจากได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูง และผู้จัดการฝ่ายบุคคลของหลายๆ องค์กรในช่วงที่ผ่านมา และผมเองก็ได้สอบถามท่านเหล่านี้ไปว่า เรื่องอะไรที่ช่วงนี้หนักใจมากหน่อยในเรื่องของการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร
5721 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบันนี้ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านน่าจะเคยได้ยินคำว่า Multitask กันมากขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากต้นทุนของการบริหารพนักงานที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของค่าจ้างเงินเดือน สิ่งที่นายจ้างมักจะทำก็คือ เวลาที่มีพนักงานลาออกไป ก็จะไม่รับคนใหม่เข้ามาทดแทน และจะมอบหมายงานเดิมของพนักงานที่ออกไปนั้น ให้กับพนักงานอื่นที่ทำงานในหน่วยงานเดียวกัน ซึ่งก็ทำให้พนักงานหนึ่งคนอาจจะต้องรับผิดชอบงานที่มากขึ้นทั้งในด้านปริมาณงาน และลักษณะของงาน
2933 ผู้เข้าชม
51289 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์