เกร็ดความรู้ HR นอกตำรา

เกร็ดความรู้ HR นอกตำรา




คดีนี้ลูกจ้างยื่นหนังสือลาออกในวันที่ ๒๘ ธค ๔๓ แต่ให้มีผลวันรับเงินเดือนๆ หน้า คือวันที่ ๓๑ มค ๔๔

นายจ้างอนุมัติในวันที่ ๒๘ ธค ๔๓ (อนุมัติวันยื่นหนังสือลาออก) มีผลเท่ากับสัญญาจ้างจะสิ้นสุดลงวันที่ ๓๑ มค ๔๔
ช่วงเวลาจากยื่นหนังสือลาออก จนถึงวันที่ออกจากงานจริงเท่ากับว่ายังเป็นนายจ้างลูกจ้างกันอยู่ ระหว่างนี้ต้องปฎิบัติตามระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ต่อมาลูกจ้างแกคงเปลี่ยนใจไม่อยากลาออกแล้ว เลยขอดูหนังสือลาออกแล้ว "ฉีกทำลาย" หนังสือลาออก เท่ากับผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ นายจ้างจึงเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยตาม ม. ๑๑๙(๑) เพราะทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง

ข้อสังเกต
๑) หนังสือลาออกฉบับนี้เมื่อยื่นให้นายจ้างแล้วย่อมกลายเป็นทรัพย์สินของนายจ้าง การฉีกทำลายจึงมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์
๒) ถ้าฉีกหนังสือลาออกก่อนยื่นให้นายจ้างไม่มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เพราะหนังสือเลิกจ้างยังเป็นทรัพย์สินของลูกจ้าง
๓) หลายคนอาจสงสัยว่า "ลาออก" ไปแล้ว ทำไม "เลิกจ้างได้" ต้องเข้าใจว่าแม้หนังสือลาออกจะมีผลเลิกสัญญาแล้ว แต่การขาดจากการเป็นนายจ้าง ลูกจ้างจะมีผลวันที่ ๓๑ มค ๔๔ ดังนั้น ก่อนลาออกยังคงเป็นลูกจ้างอยู่ เมื่อลูกจ้างทำผิดนายจ้างจึงเลิกจ้างได้
๔) เรื่องนี้ลูกจ้างออกโดย "ลาออก" หรือ "ถูกเลิกจ้าง" คำตอบคือ ถูกเลิกจ้าง โดยไม่ได้ค่าชดเชย (แถมได้คดีอาญาฐานทำให้เสียทรัพย์มาเป็นที่ระลึกอีก)

ที่มา: ฎีกาที่ ๑๙๑๙/๒๕๔๖
https://www.facebook.com/265489857320459/posts/755793158290124/?d=n

 1119
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
วันนี้ Prosoft HRMI เราจึงนำบทความมาฝากให้ทุกคนมาทำความรู้จัก 5 Soft Skills ที่คนทำงานยุคใหม่ควรมี เพื่อให้คุณสามารถทำงานเป็นนายเทคโนโลยีได้โดยที่ไม่ถูกแย่งงานไป
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์