Human Resource

189 รายการ
HRIS คือ ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล หรือระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ ย่อมาจาก Human Resource Information System เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการบริหาร การดำเนินงาน การจัดการของทรัพยากรบุคคลในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนอัตรากำลังคน การออกแบบงาน การจ้างงาน การพัฒนา ค่าจ้าง ค่าตอบแทนและสวัสดิการ ฯลฯ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดขององค์กร
17054 ผู้เข้าชม
จากเดิมออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงานในทุกวันของใครหลายๆคน แต่ปัจจุบันสามารถทำงานได้จากหลากหลายแห่ง จึงเกิดเป็นเทรนด์การทำงานรูปแบบ Hybrid Working ที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ล้วนมาพร้อมกับความท้าทาย และไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด
528 ผู้เข้าชม
หากคุณทำงานล่วงเวลา เกินเวลาเลิกงานตามปกติ เช่น เวลางานปกติกำหนดให้พนักงานทำงานตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 17.00 น. แต่คุณต้องทำงานจนถึงเวลา 20.00 น. คุณจะได้รับค่าล่วงเวลาสำหรับวันทำงานปกติไม่น้อยกว่า 1.5 เท่าของค่าจ้างต่อชั่วโมงที่คุณได้รับตามปกติ ส่วนวันหยุด เช่น วันหยุดนักขัตฤกษ์ วันหยุดตามประเพณี วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คุณก็จะได้รับค่าล่วงเวลาไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่าจ้างต่อชั่วโมงที่คุณได้รับตามปกติ โดยมีวิธีการคำนวณดังนี้
2910 ผู้เข้าชม
กองทุนเงินทดแทน คือกองทุน ที่คุ้มครองลูกจ้างเมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน หากลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานจะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทน ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล ค่าทดแทนรายเดือน ค่าทำศพ และค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน
378 ผู้เข้าชม
ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ว่างงาน สามารถลงทะเบียนรับสิทธิกรณีว่างงาน ทาง Online ตามขั้นตอน ดังนี้
1427 ผู้เข้าชม
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าระบบบัญชีเงินเดือนคืออะไร ระบบจัดการบัญชีเงินเดือนเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามบันทึกทางการเงินของพนักงาน และดำเนินการตามขั้นตอนการบริหาร ไม่เพียงแต่ติดตามเงินเดือนของพนักงาน แต่ยังมีเรื่องของโบนัส การหักเงิน และสิ่งจูงใจที่ได้รับ
310 ผู้เข้าชม
ลาป่วยบ่อย หัวหน้าเขา ก็เอาเรื่องนี้ไปเป็นเหตุผลในการเลิกจ้างเรา เขาทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ และถือเป็นการเลิกจ้างเป็นธรรมหรือไม่?
2919 ผู้เข้าชม
โดนลดเงินเดือน เป็นปัญหาที่ของคนทำงานหลายคนที่กำลังเผชิญอยู่ ด้วยสาเหตุที่เกิดจากผลกระทบของโควิด ส่งผลทำให้ธุรกิจของบริษัท หรือ ของนายจ้าง ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้ เมื่อรายได้ ไม่ได้มาตามที่คาดหวัง บริษัทก็จำเป็นต้องบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ทางเลือกที่มักจะใช้เป็นอันดับแรกๆ ก็คือ การลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเรื่องคน ซึ่ง การขอลดเงินเดือนก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทในภาวะที่ต้องเจอกับปัญหาทางธุรกิจ
16710 ผู้เข้าชม
เลิกจ้างระหว่างทดลองงาน อยู่ดีๆ ก็โดนให้ออกในระหว่างทดลองงานมาได้ 1 เดือน ทางนายจ้างมาบอกว่าเดือนหน้าไม่ต้องมาทำงานแล้ว แบบนี้เราจะได้ค่าชดเชยหรือไม่?
1360 ผู้เข้าชม
ในโลกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 5.0 ข้อมูลข่าวสารหาง่ายและเปลี่ยนแปลงเร็ว ประเด็นร้อนในสังคมแทบจะต้องตามอัปเดตกันรายวัน เพราะแค่พริบตาเดียวคุณก็อาจจะตามกระแสสังคมไม่ทันแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนเรียกร้องให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทักษะแบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพอถ้าคุณอยากให้บริษัทก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับโลกยุคดิจิทัล เพื่อไม่ให้คุณ ทีมงานและบริษัทของคุณต้องตกรถไฟขบวนนี้ มารู้จัก 3R8C ทักษะจำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จะช่วยพัฒนาคุณในทุก ๆ ด้าน
695 ผู้เข้าชม
ความรู้สึกจงรักภักดีต่อองค์กรอาจไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าพูดถึงคนยุคก่อน ที่สามารถทำงานบริษัทเดิมได้เป็น 20-30 ปี แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ท้าทาย HR เป็นอย่างมากที่จะทำให้พนักงานคุณภาพซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของบริษัทไม่เปลี่ยนใจไปทำงานที่อื่น การสร้าง Employee engagement จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยทำให้รักษาพนักงานคุณภาพขององค์กรไว้ ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน (Employee experience) จากงานวิจัยของ MIT พบว่า องค์กรที่มี Employee engagement ที่ดีจะสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า พนักงานพร้อมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมากกว่าเดิม 2 เท่า และที่สำคัญ สามารถทำให้ผลกำไรของบริษัทโตขึ้นถึง 25% หากไม่อยากพลาดความสำเร็จเหล่านี้ ต้องมาทำความรู้จัก Employee engagement ให้ดีกว่าเดิม
478 ผู้เข้าชม
16398 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์