อยากเห็นองค์กรพัฒนา HR ต้องมี 10 ทักษะแห่งอนาคต

อยากเห็นองค์กรพัฒนา HR ต้องมี 10 ทักษะแห่งอนาคต


เจสัน เอเวอร์บุ๊ค CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท HR Tech ชื่อว่า Leapgen เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของ HR ย่อมส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจในภาพรวมด้วย โดยมี 10 ทักษะที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานของ HR เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และยิ่งปรับตัวได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อองค์กรมากขึ้นเท่านั้น ดังต่อไปนี้

ทักษะที่ 1 – ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง 

เอเวอร์บุ๊ค เชื่อว่าทุกบริษัทต้องการผู้นำที่พร้อมเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า และนำพาทุกคนไปสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่ให้เกิดขึ้น

ทักษะที่ 2 – พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ

HR ยุคใหม่ต้องสามารถจัดวางกลยุทธ์ เพื่อช่วยใหประดิษฐ์หรือคิดค้นนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้เสมอ

ทักษะที่ 3 – รับฟังและเข้าอกเข้าใจ 

หากปราศจากผู้ฟังที่ดี คนทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจด้านการสร้างสรรค์ก็จะออกแบบงานต่างๆ เหมือนเดิม ไร้ซึ่งการพัฒนา ไร้ซึ่งการเติบโต

ทักษะที่ 4 – ใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้เป็น 

หากมีข้อมูลที่น่าสนใจ แต่ถ้าไม่สามารถเอามาใช้งานได้ ก็ไม่มีประโยชน์ 

ทักษะที่ 5 – มีความยืดหยุ่น 

ต้องพร้อมรับมือต่อทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ทักษะที่ 6 – พร้อมปรับตัว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ 

ทักษะนี้ใกล้เคียงกับข้อก่อนหน้า เอเวอร์บุ๊ค มองว่าในเมื่อ HR เป็นหนึ่งในอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ดังนั้นควรเลิกยึดติดอยู่กับองค์ความรู้เดิมๆ เลิกเอาวิถีการทำงานเก่าๆ ไปใช้ต่อในอนาคตที่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว

ทักษะที่ 7 – รู้จักสื่อสาร เล่าเรื่องให้เป็น 

เพราะ HR จำเป็นต้องพูดคุยและทำงานกับผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในสายงานเดียวกัน ดังนั้นการใช้ภาษาเข้าใจง่ายในเวลาสั้นๆ ประหนึ่งมีเวลาเพียง 30 วินาทีเท่านั้นในการอธิบายให้ CEO หรือ CFO ฟัง จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกคนรอบตัว

ทักษะที่ 8 – มีความคิดสร้างสรรค์ 

นำข้อมูลต่างๆ มาใช้อย่างเกิดประโยชน์ และถูกที่ถูกจังหวะด้วย

ทักษะที่ 9 – ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 

ข้อนี้เป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน HR เสมอมา การทำงานในยุคต่อไป HR ต้องเลิกทำงานจากระดับบนลงมาล่าง แล้วเปลี่ยนไปทำงานในแนวราบ หรือในระดับเดียวกัน เป็นผู้นำที่สร้างความเท่าเทียม

ทักษะที่ 10 – มีวิสัยทัศน์ 

หมายถึงมีความสามารถในการมองเห็นแง่มุมต่างๆ ที่น่าสนใจรอบตัว และต้องมองด้วยความเปิดใจหากพบเจอสิ่งผิดปกติ จะได้สามารถแก้ไข และปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ทัน

หาก HR และผู้นำองค์กรมีครบทั้ง 10 ทักษะเหล่านี้ มั่นใจได้ว่าจะช่วยนำพาองค์กรเติบโต และประสบความสำเร็จไปอีกนานแสนนาน


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!




ขอบคุณที่มา : th.hrnote.asia

 418
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์