โควิดก็ต้องหนี งานก็ต้องทำ Work from home อย่างไรให้เวิร์ก

โควิดก็ต้องหนี งานก็ต้องทำ Work from home อย่างไรให้เวิร์ก

โควิดก็ต้องหนี งานก็ต้องทำ Work from home อย่างไรให้เวิร์ก

โควิดก็ต้องหนี งานก็ต้องทำ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงไม่น่าไว้วางใจ แถมยังดูมีแนวโน้มว่าน่าจะต้องเฝ้าระวังกันไปสักพักใหญ่ๆ สถานศึกษาต่างๆ เริ่มทยอยปิด ไม่เว้นแม้แต่ออฟฟิศต่างๆ ที่เริ่มให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work from home กันแล้ว แล้วจะทำอย่างไรให้เวิร์กในช่วงโควิด-19 ระบาดอยู่ เพื่อให้เราทำงานได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด ให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ต่างจากการทำงานในออฟฟิศ





สำรวจก่อนว่าควรทำงานที่บ้านได้หรือยัง
ก่อนอื่นต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าการระบาดตอนนี้เป็นอย่างไร และสถานที่ทำงานตั้งอยู่ในย่านไหน ถ้าสถานการณ์ของโรคเริ่มรุนแรงขึ้น เช่น มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือเริ่มมีการระบาดภายในประเทศ และสถานที่ตั้งออฟฟิศก็ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่มีประชากรมากมาย พนักงานต้องเบียดเสียดบนรถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า เพื่อเดินทางไปทำงาน แบบนี้ถ้าสามารถทำงานที่บ้านได้ ก็น่าจะปลอดภัยกว่า และลดความเสี่ยงที่จะทำให้พนักงานติดเชื้อลง

ตกลงกันให้ดีว่าเราจะทำงานที่บ้านกันแบบไหน
ในช่วงที่ต่างคนต่างทำงานที่บ้าน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน การทำงานคนละที่ทำให้การพูดคุยกับทีมไม่สะดวกเท่าตอนที่อยู่ในออฟฟิศด้วยกัน ดังนั้นการหาตัวช่วยให้ติดต่อสื่อสารกันง่ายขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยอาจลองใช้โปรแกรมแชทที่มีในโทรศัพท์มือถือ หรือ Windows 10 มาช่วยในการคุยงานแทนกันไปก่อนได้ เช่น Facebook Messenger, LINE, Hangouts (อยู่ใน G suite), Skype, Microsoft Teams ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้นอกจากจะโทรคุยแบบ 1 ต่อ 1 แล้ว ยังสามารถประชุมแบบกลุ่มได้ด้วย ซึ่งในกรณีของ Facebook Messenger, LINE และ Hangouts นั้น สามารถตั้งกรุ๊ปคอลล์กันได้หลายสายเลยทีเดียว

ในสถานการณ์เช่นนี้ขอให้ทำงานกันที่บ้านจริงๆ
อย่างที่ทราบกันอยู่ว่านโยบาย Work from home ที่ออกมาในช่วงนี้เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของพนักงาน มันจะต่างกับช่วงเวลาปกติที่เราสามารถนั่งชิลที่ร้านกาแฟไปทำงานไปได้ เพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็ขอให้ทำงานที่บ้านกันจริงๆ เพราะถ้าแบกแล็ปท็อปไปทำงานที่ร้านกาแฟหรือที่ห้าง มันอาจจะเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าไปทำงานที่ออฟฟิศเสียอีก

ทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าคือวันทำงานปกติ ไม่ใช่วันหยุดของออฟฟิศ
อย่าลืมว่าเรายังเป็นพนักงานบริษัทอยุ่ และห้ามลืมเด็ดขาดว่ามันคือวันทำงานปกติ เพียงแค่เปลี่ยนสถานที่มาทำงานที่บ้านแทนเท่านั้น โดยกำหนดเวลาการทำงานที่แน่นอน อาจจะยึดตามเวลาทำการของบริษัท ซึ่งใน่วงเวลาทำการที่ตกลงกัน เราจะต้องแสดงความเป็นมืออาชีพ ทีมหรือเจ้านายต้องสามารถติดต่อได้ตลอดเวลา working hour และต้องมีการอัพเดตงานหรือพูดคุยกันในทีมทุกเช้าและเย็นผ่านการประชุมสายหรือวิดีโอคอลภายในทีม เพื่อที่งานจะได้ flow ต่อไปไดอย่างไม่สะดุด

พยายามอัพเดตงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์
การทำงานออนไลน์นอกจากจะสะดวกในแง่ของการจัดเก็บเอกสารแล้ว ยังสะดวกที่จะให้ทีมสามารถเข้าถึงงานที่ทำและสามารถอัพเดตงานกันได้แบบ real time ซึ่งปัจจุบันก็มีโปรแกรมสำหรับการจัดการเอกสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากมาย เช่น Google Drive, Trello, Asana เป็นต้น ซึ่งการจัดการผ่านออนไลน์จะทำให้งานได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ถึงแม้ว่าการทำงานที่บ้านจะดูน่ากังวลใจเพราะเราจะห่างไกลกับทีมงาน และดูพูดคุยกันไม่สะดวก แต่ในแง่ของประสิทธิภาพการทำงานนั้แทบไม่ต่างกันเลย เคยมีงานวิจัยของบริษัทชื่อ FlexJobs สำรวจพนักงาน 7,000 คนเกี่ยวกับการทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศพบว่า 65% รู้สึกว่าตัวเองมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะไม่ต้องถูกเพื่อนร่วมงานคอยขัดจังหวะเหมือนสมัยทำงานในออฟฟิศ อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาการเมืองในที่ทำงาน และไม่เครียดจากปัญหาจราจรด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อบริษัทให้เราทำงานที่บ้าน เราก็ต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่และมีความเป็นมืออาชีพด้วย

แหล่งที่มา : www.moneyguru.co.th/lifestyle/articles/WorkFromHome/


ProsoftHRMI
โปรแกรมบริหารทรัพยากรมนุษย์
โปรแกรมเงินเดือน

 2758
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์