มีหัวหน้าอายุน้อยกว่า จะทำงานร่วมกันอย่างไรดี

มีหัวหน้าอายุน้อยกว่า จะทำงานร่วมกันอย่างไรดี



เขียนเรื่องของ Generation ไปสองวัน ก็เลยมีอีเมล์สอบถามเข้ามา ซึ่งผมเห็นว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขียนอยู่ ก็เลยเอามาเล่าต่อเป็นบทความให้อ่านกันนะครับ เผื่อว่าจะมีบางท่านประสบกับกรณีแบบที่ผู้อ่านท่านหนึ่งเขียนมาสอบถาม ท่านผู้อ่านท่านนี้ ออกตัวว่า อยู่ใน Gen ที่เรียกกว่า Baby Boomer แต่มีลูกน้องอยู่ Gen X ซึ่งเป็นระดับผู้จัดการ ที่มีความรู้ความสามารถดีคนหนึ่งเลย แต่กลับกลายเป็นว่ามีปัญหาในการทำงานกันตลอด มองไม่เหมือนกัน ชอบไม่เหมือนกัน จนรู้สึกว่าทำงานด้วยกันลำบากมาก ก็เลยสอบถามมาว่า ถ้ามีหัวหน้าที่อายุน้อยกว่าแบบนี้ จะต้องปรับตัว และปฏิบัติตัวอย่างไรที่จะทำงานไปด้วยกันได้

ก่อนอื่นเลย ก็ต้องขอชื่นชมท่านผู้อ่านท่านนี้จากใจจริงเลยนะครับ เพราะท่านเป็นคนที่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองก่อนที่จะไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น จากคำถามที่ผมสรุปมาได้นั้น ประเด็นของคำถามจะเน้นไปที่ว่า ตนเองจะต้องปรับตัวอย่างไร จะต้องทำตัวอย่างไรดี และจะต้องคิดอย่างไรให้สามารถที่จะเข้าใจหัวหน้าที่มีอายุน้อยกว่าได้ โดยไม่มีข้อความใดๆ ที่แสดงการตำหนิหัวหน้าของตนเองเลย

คนส่วนใหญ่ ถ้าคนอื่นทำอะไรไม่ถูกใจตนเอง ก็มักจะมองว่าคนอื่นผิด คนอื่นไม่ดี เพราะคิด และทำไม่เหมือนกับเรา ถ้าใครที่คิดแบบนี้ ก็จะเปลี่ยนตนเองได้ช้า และยากมากกว่า คนที่คิดเปลี่ยนแปลงตนเองก่อน ก็เลยขอชื่นชมไว้ ณ ที่นี้ครับ

คราวนี้เราลองมาดูว่า การที่เรามีหัวหน้าที่มีอายุน้อยกว่านั้น เราจะต้องคิด และคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้าง มีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะทำให้เราทำงานกับหัวหน้าที่อายุน้อยกว่าเราได้อย่างราบรื่น

• เคล็ดลับที่ 1 อย่าทำตัวเป็นพ่อแม่อีกคน ด้วยการที่เรามีอายุมากกว่า มีประสบการณ์มากกว่า เวลาทำงานก็มักจะมองคนที่อายุน้อยกว่าว่า ยังมีประสบการณ์ไม่พอ น่าจะทำอย่างโน้น อย่างนี้ แบบนี้ไม่ควรทำ แบบนั้นไม่ดี ทำแบบนี้สิจะดีกว่า ฯลฯ คำพูดเหล่านี้ มันเหมือนกับคำพูดที่พ่อแม่ พูดกับเรา ดังนั้น การที่หัวหน้าเราได้ยินเราพูดแบบนี้ มันก็เหมือนกับการที่เขามีพ่อแม่อีกคนในบริษัท ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนที่เป็นหัวหน้าได้นั้น ส่วนใหญ่ก็มักจะต้องแสดงความสามารถบางอย่างให้กับผู้บริหารได้เห็นมาบ้าง ดังนั้น ถ้าเรามีลูกน้องอายุน้อยกว่า เราก็ไม่ควรจะทำตัวเป็นพ่อแม่ของเขา คอยจับผิด คอยติติงตลอดเวลา เพราะหัวหน้าจะไม่ชอบอย่างแน่นอน และจะทำงานด้วยกันด้วยความยากลำบากมากขึ้นไปอีก

• เคล็ดลับที่ 2 จงฟังหัวหน้าของคุณ การฟังต้องเป็นการฟังอย่างเปิดใจด้วยนะครับ เพราะคนที่มีประสบการณ์ทั้งวัยวุฒิ และคุณวุฒิมามากกว่านั้นมักจะไม่ค่อยฟังคนอื่นพูด โดยเฉพาะหัวหน้าที่อายุน้อยกว่า เวลาที่เขาบอกถึงวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ต่างๆ ในการทำงาน คิดสร้างสรรค์แนวทางในการทำงานใหม่ๆ เราเองในฐานะลูกน้องจะต้องเปิดใจรับฟังอย่างจริงใจ ฟังไปด้วยคิดตามไปด้วย จงอย่าเอาประสบการณ์เก่าๆ ที่เคยผ่านมากับเรา มาเถียงหัวหน้าของตนว่า “สิ่งที่พูดมานั้น เคยทำมาหมดแล้ว แต่มันก็ไม่เห็นจะสำเร็จเลยสักอย่าง” ถ้าหัวหน้าได้ยินแบบนี้เข้า ก็คงไม่พอใจแน่นอน เพราะด้วยความมั่นใจของเขาที่จะสร้างผลงาน อีกทั้งยุคสมัยก็เปลี่ยนแปลงไปแล้ว สิ่งที่คิดนั้นอาจจะสำเร็จได้ในยุคนี้ก็ได้ หน้าที่ของเราก็คือฟัง และให้ความเห็น แต่ไม่ใช้ค้านแหลก หรือพยายามบอกว่าฉันเก่งกว่า ฉันผ่านมาแล้ว ฉันทำมาแล้ว ฯลฯ เพราะจะกลายเป็นการประสานงาแทนที่จะประสานงานร่วมกันอย่างดี

• เคล็ดลับที่ 3 จงแจ้งความคืบหน้าของงานเป็นระยะ หัวหน้าที่อายุน้อยกว่า ที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen X ซึ่งอายุก็กำลังอยู่ในช่วงที่เป็นผู้จัดการ คนกลุ่มนี้ชอบที่จะบอกเป้าหมาย บอกสิ่งที่เขาอยากจะได้ แล้วก็ให้ลูกน้องไปดำเนินการหาทางทำมาให้ได้ โดยอาจจะมีการให้ความช่วยเหลือเป็นครั้งคราวบ้าง สิ่งที่หัวหน้าวัยนี้ต้องการก็คือ การแจ้งความคืบหน้าของงานเป็นระยะๆ ไม่ใช่หายเงียบไปเลย แม้ว่าเราจะทำงานให้ก็จริง แต่การที่เราไม่แจ้งหัวหน้าเลย ก็จะทำให้หัวหน้ามองว่าเราขาดความรับผิดชอบในการทำงานได้ ดังนั้น สิ่งที่ลูกน้องที่อายุน้อยกว่าต้องทำก็คือ หมั่นแจ้งผลความคืบหน้าของงาน อาจจะใช้อีเมล์ ก็ได้ครับ สรุปความคืบหน้าของงาน สำเร็จในแต่ละช่วงเวลาให้กับหัวหน้าได้รับทราบบ่อยๆ จะทำให้เรากับเขาทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น และเขาจะมองว่าเราเป็นคนที่มีความรับผิดชอบอีกด้วย

• เคล็ดลับที่ 4 จงแสดงให้หัวหน้าเห็นว่าเรามีความสามารถจริงๆ การที่เรามีอายุมากกว่า มีอายุงานมากกว่า เป็นสิ่งที่หัวหน้าที่อยู่ใน Gen X นั้นไม่ค่อยใส่ใจเท่าไหร่ สิ่งที่เขาต้องการก็คือ ผลงาน และความสามารถของคุณในฐานะผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน ดังนั้นจงแสดงความสามารถ และศักยภาพให้เขาเห็นว่า เราก็มีความสามารถที่จะช่วยให้เขาบรรลุวิสัยทัศน์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ไม่ใช่ทำตัวเจ้ายศเจ้าอย่าง เห็นหัวหน้าที่มีอายุน้อยกว่า ก็เลยทำตัวเป็นพี่ใหญ่ ไม่สนใจทำงาน มองว่าหัวหน้านั่นแหละที่จะต้องมาเกรงใจเรามากกว่า หรือชอบโม้ไปเรื่อยว่า เราเก่งอย่างนั้นเก่งอย่างนี้ แต่ไม่เห็นแสดงผลงานให้หัวหน้าเห็นเลยสักนิด หัวหน้า Gen X เขาไม่ค่อยสนหรอกครับว่าจะโม้อะไร แต่ขอแค่ทำให้เขาเห็นว่าเราทำได้จริงๆ ไม่ต้องโม้เขาก็ยินดีที่จะทำงานด้วยอย่างเต็มที่แล้วครับ

• เคล็ดลับที่ 5 จงเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่อยู่ในวัยของหัวหน้า หัวหน้าในวัยที่น้อยกว่านั้นมักจะมีอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เข้ามาให้เราต้องเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคำพูด ภาษาวัยรุ่นต่างๆ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เอาเข้ามาใช้ในการติดต่อสื่อสารทำงาน เช่น Line หรือ whatsapp หรือเครื่องมืออื่นๆ การที่เราต้องทำงานกับหัวหน้ารุ่นใหม่แบบนี้ เราเองก็ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เหล่านี้ตามไปด้วย จงอย่ามองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่จงพยายามเรียนรู้ และใช้งานสิ่งเหล่านี้ให้ได้ เพราะหัวหน้ารุ่นใหม่ จะยิ่งให้ความยอมรับเราเพราะเราสามารถเรียนรู้ และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การทำงานร่วมกันก็จะยิ่งสะดวก ผิดกับลูกน้องบางคนที่ปฏิเสธทุกอย่าง มองทุกอย่างเป็นเรื่องไร้สาระ และเป็นเรื่องของเด็กๆ ก็เลยยิ่งทำให้ช่องว่างระหว่างวัยถ่างออกไปอีก ทำงานด้วยกันก็ยิ่งยากมากขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดก็คือ 5 เคล็ดลับ ถ้าเรามีลูกน้องที่อายุน้อยกว่า ซึ่งอาจจะจัดอยู่ใน Gen X หรือ Y ประเด็นสำคัญก็คือ การทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาคิด เขาทำ และให้การยอมรับในวิธีการทำงานของเขา ซึ่งเมื่อไหร่ที่เขายอมรับเราแล้ว การที่เราจะให้ความเห็นอะไรจากประสบการณ์ของเราเอง เขาก็จะยอมรับได้ง่ายขึ้น คนรุ่นใหม่เข้ากับเขาไม่ยากครับ ถ้าเรายอมรับเขาอย่างจริงใจ เขาก็จะยอมรับเรากลับอย่างจริงใจเช่นกันครับ



บทความโดย : คุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 6084
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์