HR Articles

553 รายการ
การทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่ดูแค่ผลงานที่ออกมาแต่เพียงเท่านั้น เพราะผลงานเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำงาน แต่การที่จะขึ้นชื่อว่าเป็นคนทำงานมีประสิทธิภาพนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย และปัจจัยเรื่องเวลา ทำงานได้แล้วเสร็จทันเวลาเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สามารถวัดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ซึ่งประเด็นเรื่องการบริหารเวลานั้นสร้างปัญหาให้กับมนุษย์เงินเดือนพอสมควรเลยทีเดียว
438 ผู้เข้าชม
ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมของที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยสิ่งเร้าที่มักจะกระตุ้นให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด หัวร้อนได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเป็นวันนั้นของเดือนหรือเข้าสู่วัยทองก็สามารถเกิดความรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้อยู่เรื่อย ๆ ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในที่ทำงานที่คุกรุ่น ความกดดันของนโยบายการทำงานที่ไม่เข้าท่าความเครียดที่มีต่อเนื้องานหรือปริมาณงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงคำพูดยียวนกวนใจของเพื่อนร่วมงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับผู้บริหาร ที่มักทำให้เกิดเส้นเลือดฝาดสีแดงระเรื่อปรากฏอยู่บนใบหน้าและศีรษะได้อยู่ตลอดเวลา อาการโมโหจนตัวร้อนแดงที่พยายามเก็บอย่างไรก็เหมือนจะเก็บไม่อยู่
476 ผู้เข้าชม
เชื่อว่าหลายองค์กรต่างมีเป้าหมายที่จะพัฒนาทักษะพนักงานในองค์กรให้มีทักษะเพียงพอกับรูปแบบการทำงานยุคใหม่ที่ท้าทายและต้องการทักษะใหม่ๆ มากขึ้น ทั้งการ “Upskill” และ “Reskill” เพื่อให้องค์กรมีบุคลากรที่พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เข้ามา
309 ผู้เข้าชม
บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินคำพูดที่ว่า “แทนที่จะ work hard ให้เปลี่ยนมาเป็น work smart จะดีกว่า” แต่ว่า “work smart” คือนิยามการทำงานแบบไหน ที่จะแทนที่การทำงานหนักเพื่อผลลัพธ์ที่มากกว่าตามค่านิยมสมัยก่อน? วันนี้ JobsDB อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับคำว่า Systematic thinking Work smart แบบที่เราจะนำเสนอ ก็คือ การทำงานแบบได้รับการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีการจัดตารางงานอย่างเป็นระเบียบ ทำงานในเวลางาน แต่เน้นที่ทำงานเต็มที่เพื่อที่จะได้เหลือเวลาไปพักผ่อนและใช้ชีวิต ซึ่งจุดเริ่มต้นทั้งหมดของการ work smart ก็คือการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ Systematic thinking
383 ผู้เข้าชม
ทุกวันนี้งาน HR หลายอย่างค่อนข้างคาบเกี่ยวกับงานการตลาด รูปแบบของงาน HR มีลักษณะเป็นเชิงรุกมากขึ้นและใช้กลยุทธ์ทางการตลาดมาผสมผสานมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัครและพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการสรรหา การสร้างความผูกพันธ์กับพนักงาน หรือการสร้างแบรนด์องค์กร ทักษะด้านการตลาดจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ HR ควรมีเพื่อต่อยอดการทำงานให้ดียิ่งขึ้นซึ่งมี 4 ทักษะที่น่าสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมดังนี้
416 ผู้เข้าชม
ลาป่วยบ่อย หัวหน้าเขา ก็เอาเรื่องนี้ไปเป็นเหตุผลในการเลิกจ้างเรา เขาทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ และถือเป็นการเลิกจ้างเป็นธรรมหรือไม่?
3165 ผู้เข้าชม
โดนลดเงินเดือน เป็นปัญหาที่ของคนทำงานหลายคนที่กำลังเผชิญอยู่ ด้วยสาเหตุที่เกิดจากผลกระทบของโควิด ส่งผลทำให้ธุรกิจของบริษัท หรือ ของนายจ้าง ได้รับผลกระทบในเรื่องของรายได้ เมื่อรายได้ ไม่ได้มาตามที่คาดหวัง บริษัทก็จำเป็นต้องบริหารจัดการค่าใช้จ่าย ทางเลือกที่มักจะใช้เป็นอันดับแรกๆ ก็คือ การลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับเรื่องคน ซึ่ง การขอลดเงินเดือนก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทในภาวะที่ต้องเจอกับปัญหาทางธุรกิจ
17350 ผู้เข้าชม
เลิกจ้างระหว่างทดลองงาน อยู่ดีๆ ก็โดนให้ออกในระหว่างทดลองงานมาได้ 1 เดือน ทางนายจ้างมาบอกว่าเดือนหน้าไม่ต้องมาทำงานแล้ว แบบนี้เราจะได้ค่าชดเชยหรือไม่?
1528 ผู้เข้าชม
ในโลกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 5.0 ข้อมูลข่าวสารหาง่ายและเปลี่ยนแปลงเร็ว ประเด็นร้อนในสังคมแทบจะต้องตามอัปเดตกันรายวัน เพราะแค่พริบตาเดียวคุณก็อาจจะตามกระแสสังคมไม่ทันแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนเรียกร้องให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทักษะแบบเดิม ๆ อาจไม่เพียงพอถ้าคุณอยากให้บริษัทก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับโลกยุคดิจิทัล เพื่อไม่ให้คุณ ทีมงานและบริษัทของคุณต้องตกรถไฟขบวนนี้ มารู้จัก 3R8C ทักษะจำเป็นแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จะช่วยพัฒนาคุณในทุก ๆ ด้าน
732 ผู้เข้าชม
ความรู้สึกจงรักภักดีต่อองค์กรอาจไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าพูดถึงคนยุคก่อน ที่สามารถทำงานบริษัทเดิมได้เป็น 20-30 ปี แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ท้าทาย HR เป็นอย่างมากที่จะทำให้พนักงานคุณภาพซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของบริษัทไม่เปลี่ยนใจไปทำงานที่อื่น การสร้าง Employee engagement จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยทำให้รักษาพนักงานคุณภาพขององค์กรไว้ ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน (Employee experience) จากงานวิจัยของ MIT พบว่า องค์กรที่มี Employee engagement ที่ดีจะสร้างความพึงพอใจของลูกค้าให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า พนักงานพร้อมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมากกว่าเดิม 2 เท่า และที่สำคัญ สามารถทำให้ผลกำไรของบริษัทโตขึ้นถึง 25% หากไม่อยากพลาดความสำเร็จเหล่านี้ ต้องมาทำความรู้จัก Employee engagement ให้ดีกว่าเดิม
499 ผู้เข้าชม
การก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำนั้นคือความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และการเป็นผู้นำที่มีภาวะผู้นำไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน เพราะท้ายที่สุดในบทบาทนี้คือการบริหารคนที่มีความคิดที่แตกต่าง มีความหลากหลาย ทำให้เราเปิดมุมมองอีกมากมายแทบนับไม่ถ้วน แต่การบริหารคนในองค์กรให้ราบรื่น ก็ขึ้นอยู่กับเราด้วยล่ะครับว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เอาใจใส่คนของเราแค่ไหน มีทัศนคติต่อการทำงานยังไง แม้ต้องอยู่ท่ามกลางคนที่มีความคิดที่แตกต่างจากเรา
457 ผู้เข้าชม
ชีวิตการทำงานเราได้เจอคนที่มากหน้าหลายตา หลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่ ก็มักต้องเผชิญปัญหาเพื่อนร่วมงานหรือพนักงานที่เข้าใจยากอยู่ไม่น้อย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกันเองและจะส่งผลเสียไปสู่เป้าหมายขององค์กร แต่อย่างที่เคยบอกไปแล้วครับว่า ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้อยู่เสมอ 
361 ผู้เข้าชม
หลายท่านอาจเคยได้รับการติดต่อเพื่อนำเสนอตำแหน่งงานโดยที่ไม่ได้สมัครงานไป บางคนอาจเข้าใจว่านี่คือการติดต่อมาจาก head hunter ที่ต้องการชวนคุณให้ไปร่วมงานด้วย แต่ที่จริงแล้วคนที่ติดต่อคุณไปอาจเป็น recruiter หรือ recruitment consultant จาก recruitment agency ก็ได้นะคะ เราลองมาทำความเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง recruitment consultant กับ head hunter กันค่ะ 
926 ผู้เข้าชม
51518 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์