HR Articles

553 รายการ
วันนี้ก็เป็นตอนที่ 3 ของเรื่องราวเกี่ยวกับการบริหารจัดการคนแต่ละ Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น เพื่อที่จะสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กร สองตอนที่ผ่านมาได้เล่าให้อ่านเกี่ยวกับคุณสมบัติของคนในแต่ละ Gen ว่ามีอะไรที่โดดเด่นบ้าง และมีความคิด ทัศนคติ การมองโลกต่างกันอย่างไรบ้าง ไปแล้ว วันนี้จะมาต่อในเรื่องของแนวทางในการบริหารจัดการคนแต่ละ Gen ก่อน เพื่อที่จะได้ภาพรวมของการบริหารคน แล้ววันถัดไปค่อยมาต่อเรื่องของระบบการบริหารภายในองค์กรเองว่าจะต้องทำ อย่างไรบ้าง
4712 ผู้เข้าชม
วันนี้เราจะมาต่อในเรื่องของคุณลักษณะของคนแต่ละ Generation กันว่าจะมีจุดเด่น จุดด้อยอะไรกันบ้าง และมีลักษณะที่โดดเด่นอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้เห็นว่า แต่ละ Gen นั้น มีทัศนคติ ความชอบ ไลฟ์สไตล์ ที่แตกต่างกันอย่างไร ก็ถือว่าเป็นการทบทวนกันอีกสักครั้งสำหรับบางท่านที่พอจะรู้อยู่แล้วนะครับ ส่วนท่านที่ยังใหม่กับเรื่องนี้ก็จะได้ทราบว่า แต่ละ Gen มีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่จะได้เข้าใจ และนำเอาไปออกแบบระบบบริหารจัดการกันอีกทีครับ
4842 ผู้เข้าชม
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางบริษัท การจัดการธุรกิจ จำกัด หรือ BMC ได้จัดสัมมนาฟรีในเรื่อง “ต่าง Gen ต่างใจ แล้วจะอยู่ร่วมกันอย่างไรดี” มีผู้สนใจสมัครเข้าฟังกันล้นหลาม แต่เนื่องจากไม่สามารถรับเพิ่มได้ ด้วยข้อจำกัดทางด้านสถานที่ ผมก็เลยขอเขียนเป็นสรุปบทความมาให้กับท่านผู้อ่านที่ไม่ได้เข้าฟัง ได้อ่านกัน เผื่อว่าจะได้ความรู้และแนวทางไปใช้ในการบริหารจัดการความแตกต่างของพนักงาน ในแต่ละ Gen ในองค์กรของเราเอง
6104 ผู้เข้าชม
เขียนเรื่องของ Generation ไปสองวัน ก็เลยมีอีเมล์สอบถามเข้ามา ซึ่งผมเห็นว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขียนอยู่ ก็เลยเอามาเล่าต่อเป็นบทความให้อ่านกันนะครับ เผื่อว่าจะมีบางท่านประสบกับกรณีแบบที่ผู้อ่านท่านหนึ่งเขียนมาสอบถาม ท่านผู้อ่านท่านนี้ ออกตัวว่า อยู่ใน Gen ที่เรียกกว่า Baby Boomer แต่มีลูกน้องอยู่ Gen X ซึ่งเป็นระดับผู้จัดการ ที่มีความรู้ความสามารถดีคนหนึ่งเลย
6127 ผู้เข้าชม
เมื่อวานได้เขียนถึงเรื่องของความเชื่อของคนเราเกี่ยวกับคนรุ่นเก่าในองค์กรไปแล้ว วันนี้ก็ถึงคิวความเชื่อของคนทำงานในองค์กรที่มีต่อคนรุ่นใหม่ ซึ่งโดยปกติก็คือ กลุ่มที่เป็น Gen X และ Gen Y นั่นเอง คนรุ่นเก่าๆ ก็มักจะมีมุมมองต่อคนรุ่นใหม่ไปอีกแบบ ลองมาดูกันว่า เขาเชื่อ และมองกันอย่างไรกันบ้าง
8382 ผู้เข้าชม
วันนี้ขอเป็นอีกเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องของ Generation แต่เป็น Generation รุ่น Baby Boomer ซึ่งปัจจุบันก็น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงใกล้เกษียณในองค์กร Gen นี้ได้รับการขนานตามว่าเป็น Gen อาวุโสในองค์กรต่างๆ ซึ่งมักจะถูกมองไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ลองมาดูว่าสิ่งที่คนอื่นมองเข้ามานั้น คนใน gen นี้เองเขาคิดอย่างไร และเป็นจริงอย่างที่คนอื่นเขาว่ากันหรือไม่
5010 ผู้เข้าชม
ในการบริหารค่าจ้างเงินเดือนพนักงานนั้น สิ่งที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ก็คือ ความเป็นธรรมในการบริหารค่าจ้าง หลายๆ บริษัทที่มีการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ต่างก็พยายามที่จะสร้างความเป็นธรรมในเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นในองค์กรทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่าองค์กรมีความเป็นธรรมในการบริหาร ค่าจ้างเงินเดือน
5388 ผู้เข้าชม
องค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มักจะมีการกำหนดนโยบายในเรื่องของการโอนย้ายงาน การหมุนเวียนงานกันภายใน ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Job Rotation ซึ่งก็คือ การที่ให้พนักงานคนหนึ่งที่ทำงานหนึ่งมานานพอสมควร ได้มีโอกาสในการหมุนเวียนเปลี่ยนงานในตำแหน่งอื่นๆ บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้พนักงานคนนั้นมีทักษะและความรู้ในแง่กว้างมากขึ้น
18459 ผู้เข้าชม
พูดถึงเรื่องของการเป็นหัวหน้างานที่ดีเมื่อไหร่ ก็ต้องนึกถึงคำๆ หนึ่งก็คือ “ความเป็นธรรม” ซึ่งถามว่าความเป็นธรรมนี้หมายถึงอะไร คำตอบก็คือ หัวหน้าที่ดีจะต้องปฏิบัติต่อลูกน้องทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาค
9823 ผู้เข้าชม
เมื่อพูดถึงเรื่องของการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเรื่องของเงินเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีความเชื่อว่า การที่เราจะทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการสร้างผลงานที่ดีนั้น จะต้องอาศัยเงินเป็นเครื่องมือ ยิ่งให้เงินมากขึ้นเท่าไหร่ พนักงานก็จะยิ่งมีแรงจูงใจมากขึ้นเท่านั้น
5250 ผู้เข้าชม
ทรัพยากรบุคคลถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำงานขององค์กร ทักษะด้านความรู้ความสามารถนับเป็นปัจจัยที่มี ความสำคัญซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพในการทำงาน แต่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ สุขภาพร่างกายและจิตใจ
2981 ผู้เข้าชม
โปรแกรม HRMi มี ระบบ ESS หรือ Employee self service นั้นคือเป็นระบบที่พนักงานสามารถเข้ามาดำเนินการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นที่บริษัท หรือที่บ้าน(ตามที่แต่ละบริษัทกำหนด) ขอเพียงแค่สามารถเข้า Internet ได้ จากนั้นเข้าตาม Link ที่บริษัทแจ้ง
2571 ผู้เข้าชม
การอนุมัติบางหัวข้อ คนอนุมัติอาจอยู่ต่างสาขาแต่ก็ต้องการรู้เห็น และทำการอนุมัติข้ามสาขาได้ หรือ HR ต้องการรู้ข้อมูลในสาขาต่างๆทั้งหมดเพื่อทำการคำนวณเรื่องเงินเดือน การขาด ลา มาสายต่างๆ
2331 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบันนี้ทุกบริษัทไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็ต้องมีเวลาทำงาน ที่เป็นมาตรฐานอยู่ทุกบริษัทอยู่แล้ว โดยเราเรียกเวลาทำงานเหล่านี้ว่า “ กะงาน” ซึงจะระบุเวลาทำงานของพนักงานนั้นๆ
3502 ผู้เข้าชม
“ กฎระเบียบ” ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดระเบียบในสังคมหรือองค์กรนั้นๆ เพื่อให้พนักงานได้มีวินัยในตนเองและเปรียบเสมือนข้อบังคับที่พนักงานทุกคนต้องทำตามอย่างเคร่งครัด
3077 ผู้เข้าชม
51895 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์