สร้างทีมอย่างมีกลยุทธ์ รุกถึงเป้าหมาย

สร้างทีมอย่างมีกลยุทธ์ รุกถึงเป้าหมาย



การทำงานเป็นทีมย่อมบรรลุเป้าหมายได้ง่ายกว่าการทำงานคนเดียว ดังนั้นถ้าเราเปิดใจและช่วยกันระดมความคิด ผลลัพธ์ต้องออกมาดีกว่าที่คาดหวังเอาไว้อย่างแน่นอน

สำหรับยุคนี้ บริษัทส่วนใหญ่เน้นการทำงานเป็นทีมมากขึ้น เพื่อให้งานหนึ่งชิ้นมีหลากหลายความคิดจากคนหลายคนเข้ามารวมกัน จนเกิดเป็นก้อนไอเดียที่เจ๋งที่สุด เพราะมนุษย์เรานั้นมีความสามารถที่จำกัด การมีหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว ทำให้การนำความสามารถของแต่ละคนมารวมกัน ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นทวีคูณ และยังช่วยเปลี่ยนเรื่องยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าเดิม

แม้จะเก่งและมีความรู้มากแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วไม่มีใครที่ทำงานด้วยตัวคนเดียว เพราะวงจรการทำงานของทุกคนนั้นมีทั้ง หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง และลูกค้า คนเป็นฟรีแลนซ์ก็เช่นกันครับ เพราะสายอาชีพนี้ก็ต้องรับงานจากเออี หรือผู้ประสานงาน และส่งให้กับลูกค้าที่เป็นคนตัดสินใจ 

และเมื่อต้องทำงานเป็นทีมแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือทัศนคติที่มองคนอื่น เป็นตัวที่สะท้อนความคิดของเราได้เป็นอย่างดี การร่วมงานกับคนอื่นนั้นนอกจากจะต้องเปิดใจแล้ว ก็ต้อง “เข้าใจ” อีกฝ่ายด้วยเช่นกัน เพื่อให้คนทำงานมีความสุข และกระบวนการการทำงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

การจะนำทีมไปสู่ความสำเร็จนั้นต้องมีองค์ประกอบดังนี้

1.มีผู้นำทีมที่เข้มแข็ง กล้าคิด กล้านำ กล้าทำ

2.มีสมาชิกในทีมขยันขันแข็ง เอาการเอางาน ให้ความร่วมมือ

3.มีวัตถุประสงค์ เป้าหมายของทีม มีเป้าหมายร่วมกันชัดเจน สื่อสารพูดคุยถ่ายทอดข้อมูลเป้าหมายร่วมกันบ่อย ๆ สมาชิกทุกคนรู้จักบทบาทหน้าที่ตนเอง 

4.มีความร่วมมือร่วมใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในการทำงานและร่วมกันสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี เมื่องานของตนเองเสร็จแล้วก็ต้องช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน และต้องมีความเกรงใจ ให้เกียรติกันตลอดเวลา

สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดคำว่า “ทีม” กลุ่มคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน แม้จะมีความคิดที่แตกต่าง แต่ทุกคนล้วนใช้เหตุผลในการทำงาน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน นำสิ่งที่แตกต่างนั้นหลอมรวมออกมาเพื่อพัฒนาองค์กรต่อไป และสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิด “ทีม” ได้ต้องมี 3 อย่างนี้ไปพร้อม ๆ กันนั่นก็คือ ร่วมใจ ร่วมคิด และ ร่วมทำ

- ร่วมใจ

ความรู้สึกของสมาชิกในทีมและความศรัทธาในหัวหน้าทีม รวมไปถึงงานที่ทำ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน จนเกิดความไว้วางใจต่อกัน จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น 

- ร่วมคิด 

การระดมสมอง หรือบางองค์กรเรียกว่า Brainstorm คือการช่วยกันคิดและแชร์ไอเดียต่อโปรเจ็กต์ เพื่อให้นำไอเดียแต่ละก้อนมารวมกันเพื่อให้เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด เป็นสิ่งที่ทำให้เพื่อนร่วมงานเกิดความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน มีการแบ่งงานและหน้าที่อย่างชัดเจน ทำให้โปรเจ็กต์ดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

- ร่วมทำ 

คือการลงมือทำตามหน้าที่ที่ได้วางเอาไว้ หลังจากที่ได้ร่วมกันคิดมาก่อนหน้านี้ เป็นการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็จะช่วยกันแก้ไขว่าจะหาทางออกอย่างไรให้ถูกจุดที่สุด 

แต่ถ้ามีแค่ 3 สิ่งนี้คงไม่พอสำหรับการทำงานเป็นทีมครับ เพราะการทำงานทุกอย่างต้องใส่ “ใจ” เข้าไปทุกครั้ง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกัน

1. ใจรัก 

ผู้นำต้องรักลูกน้องให้เท่ากันทุกคน ไม่มีเลือกที่รักหรือมักที่ชัง เปิดใจรับฟังข้อเสนอของลูกน้อง เพื่อให้เกิดการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง และที่สำคัญที่สุดควรมีใจรักในงานที่ทำ เป็นความคิดที่จะช่วยส่งเสริมให้ตัวเองพัฒนาการทำงานได้ก้าวหน้าขึ้นไปถึงความสำเร็จ

2. ใจใส

ผู้นำต้องทำจิตใจให้โปร่งใสและเปิดใจให้กว้าง ไม่มองผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาด้วยการจับผิดหรือในแง่ร้าย ควรส่งเสริมลูกน้องให้มีกำลังใจที่ดีในการทำงาน เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมกับความโอบอ้อมอารีเมื่อลูกน้องทำผิดพลาด  จะทำให้ลูกน้องเคารพและมีความระมัดระวังในการทำงานมากขึ้น

3. ใจใส่

คือความเอาใจใส่ที่ผู้นำทุกคนควรมี ต้องรู้จักพัฒนาลูกน้องให้มีความสามารถเพิ่มพูนมากขึ้น โดยเฉพาะการมอบหมายงานที่มีความท้าทาย เพื่อให้ฝึกกระบวนการคิด แก้ไขปัญหา และให้เขาสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองในอนาคต การมีลูกน้องเก่งกว่านั้นคือความภาคภูมิใจของหัวหน้า เพราะแสดงให้เห็นว่าทีมของคุณนั้นแข็งแรงยิ่งกว่าใคร

4. ใจสู้

ผู้นำต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง หากเจอกับปัญหาที่ไม่คาดคิด ต้องมีความมุ่งมั่นว่าจะเอาชนะปัญหาที่อยู่ตรงหน้าได้แน่นอน ความคิดนี้จะทำให้ลูกน้องเกิดความเชื่อมั่นในตัวหัวหน้าของพวกเขามากขึ้นและพร้อมที่จะช่วยระดมความคิดในการหาทางออก

มองหาแอปพลิเคชันช่วย HR บระบบลาออนไลน์ (Employee Self-Service) ฟังก์ชันครบ ใช้งานง่ายผ่านระบบออนไลน์
สามารถจัดการและบริหารข้อมูลส่วนบุคคล
ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รองรับการทำงานร่วมกับระบบ HRMI แบบ Real Time 

สุดท้ายนี้การทำงานเป็นทีมก็ต้องมีกฎกติกาของการอยู่ร่วมกันด้วยเช่นกัน 

1.เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นเต็มที่

2.หลีกเลี่ยงการพูดเรื่องส่วนตัวในที่ประชุม

3.มุ่งประเด็นแก้ไขหรือลดเหตุแห่งข้อขัดแย้งร่วมกัน

4.หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาดูถูกและการเสียดสี

5.เคารพความคิดเห็นและประสบการณ์ของทุกคนที่เสนอแนะ

6.ยึดหลักเหตุผล ใช้หลักฐานข้อมูลในการอ้างอิง และแก้ไขปัญหา

การทำงานเป็นทีมไม่ใช่เรื่องยากอย่างคิดใช่ไหมครับ เพียงแค่ทุกคนกล้าที่จะเปิดใจและพร้อมร่วมมือทำงานไปด้วยกัน ผลลัพธ์ของงานที่ออกมานั้น ย่อมเป็นไปในทางที่ดีอย่างแน่นอน

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


ที่มา : happywork.jenosize.com

 1769
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สวัสดิการที่องค์กรมอบให้แก่พนักงาน กับ สวัสดิการที่พนักงานต้องการ นั้น บางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ตรงกัน ส่วนบางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ต่างความเห็นกัน ในเรื่องนี้จากทาง Jobthai (jobthai.com) เคยทำบทความนำเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นจากคนทำงานทั่วประเทศในประเด็นที่ว่า “สวัสดิการที่คนทำงานต้องการจากองค์กร” ซึ่งเป็นการทำผลสำรวจจากคนทำงานที่เป็นพนักงานทั่วไปจำนวน 7,420 คน ทั่วประเทศ โดยมีผลการสำรวจออกมาดังนี้
เคยได้ยินคำว่า Flexible Time กันอยู่บ่อย ๆ ว่าแต่เอ๊ะ มันคืออะไร ??
AQ หรือ Adversity Quotient คือความฉลาดในการรับมือกับปัญหา ทั้งสภาพกาย และจิตใจ ถูกบัญญัติขึ้นโดยพอล สโตลทซ์ (Paul Stoltz) เมื่อปี 1997 ว่า เป็นวิธีการประเมินความสามารถของแต่ละคนในการรับมือ และตอบสนองต่อความทุกข์ยาก โดยสถาบันชั้นนำอย่างฮาร์วาร์ด (Harvard), สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT) และคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon) ต่างก็ใช้ AQ เป็น ‘Golden Standard’ เพื่อประเมินว่า คนนั้นๆ จัดการกับความท้าทายอย่างไรด้วยกันทั้งสิ้น และยังค้นพบอีกด้วยว่า AQ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับ ‘การเป็นผู้นำที่ดี’
การวางแผนอัตรากำลังคน (Manpower Planning) หรือ การวางแผนกำลังคน คือ กระบวนการในการคาดการณ์ หรือการวิเคราะห์ จำนวนความต้องการกำลังคนขององค์กร ประเภทพนักงานที่มีความสามารถเหมาะสมที่จะมาปฏิบัติงานให้พอเพียงกับการเปลี่ยนแปลง การขยายตัว หรือลดขนาดองค์กร เพื่อความเหมาะสมของขนาดองค์กร ตามความต้องการของธุรกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่องค์กรได้กำหนดไว้
ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า "Face recognition" หรือ ระบบจดจำใบหน้า อย่างกว้างขวาง รวมไปถึงการนำไปใช้กับซอฟต์แวร์ในระบบ HR ในการสแกนใบหน้าเพื่อลงเวลาเข้า-ออกงานที่ออฟฟิศ เพื่อบันทึกประวัติการทำงานของพนักงาน ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน คำนวณเงินเดือน รวมไปถึงการประเมินต่างๆ
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามประมวลรัษฎากร เป็นภาษีทางตรงประเภทหนึ่งที่สำคัญมากเพราะเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาล และเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการกระจายรายได้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นภาษีที่เรียกเก็บจากบุคคลธรรมดา ที่มีรายได้ประเภทใดประเภทหนึ่งนั่นเองฐานภาษีของภาษีนี้ รียกว่า เงินได้สุทธิ ซึ่งคำนวณได้จากการนำเงินได้พึงประเมินตลอดทั้งปี ภาษี (ปฏิทิน) ไปหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนต่าง ๆ ที่กฎหมายให้หัก เมื่อได้จำนวนเงินได้สุทธิเท่าใดแล้ว จึงคำนวณภาษีจากเงินได้สุทธิตามอัตราและวิธีการที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีเงินได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่มีเงินได้สุทธิเหลือ ก็ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทั้งนี้ เว้นแต่ในกรณีที่กฎหมายเป็นอย่างอื่นสำหรับวิธีการเสียภาชี โดยทั่วไปกฎหมายให้ผู้มีเงินได้ในปีภา (ปีปฏิทิน) ที่ถ่วงมาแล้ว มีหน้าที่ขึ้นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมประเมินตนเอง ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสถานที่อื่นที่กฎหมายกำหนด ภายในวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม ของปีถัดจากปีที่มีเงินได้(ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสิ้นปี) นอกจากผู้มีเงินได้จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นราชปีแล้ว บางกรณีกฎหมายยังกำหนดให้ผู้มีเงินได้ต้องหักภาษีก่อนถึงกำหนดเวลาด้วยลักษณะของกำไรที่มีคุณภาพกำไรที่มีคุณภาพควรพิจารณาว่ามีลักษณะดังต่อไปนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์