• หน้าแรก

  • News

  • HR Articles

  • Human Resource

  • ‘ไวรัสโคโรนา’ เป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส

‘ไวรัสโคโรนา’ เป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส

  • หน้าแรก

  • News

  • HR Articles

  • Human Resource

  • ‘ไวรัสโคโรนา’ เป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส

‘ไวรัสโคโรนา’ เป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส

จีนวันนี้: ทำไม ‘ไวรัสโคโรนา’ จึงเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าการระบาดของโรคซาร์ส



16 ปีหลังจากเกิดโรคซาร์ส ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 8,000 คน และเสียชีวิต 77 ราย ตอนนี้ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ กำลังจุดประกายความกลัวไปทั่วโลก ตัวเลขล่าสุด ณ เช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2020 การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 426 ราย ติดเชื้อ 19,000 ราย ทำลายสถิติซาร์สเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่แค่จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเท่านั้นที่ถูกทำลายสถิติ แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกก็ถูกมองว่าจะกลายเป็นภัยคุกคามครั้งยิ่งใหญ่เช่นกัน เพราะ ‘เศรษฐกิจของจีน’ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดในวันนั้นและวันนี้ไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้รับผลกระทบ ย่อมส่งผลเหมือนโดมิโนที่กระทบออกไปเรื่อยๆ และนี่คือลักษณะของประเทศจีนในปี 2003 และประเทศจีนในวันนี้



เศรษฐกิจของจีนเป็นประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดย GDP (Gross Domestic Product) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศปี 2003 มีมูลค่าอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 49.5 ล้านล้านบาท แต่ในปี 2018 อยู่ที่ 13 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 403 ล้านล้านบาท ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 8 เท่า



จีนส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดโลกมากกว่าเดิม โดยในปี 2003 อยู่ที่ 4.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 13.6 ล้านล้านบาท แต่ในปี 2018 กระโดดมาอยู่ที่ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 77.5 ล้านล้านบาท ที่สำคัญระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในมุมหนึ่งแม้จะถือเป็นคู่แข่งที่ไม่มีใครยอมใคร แต่อีกมุมถือเป็นคู่ค้าที่แต่ละปีทำธุรกิจด้วยกันมหาศาล ในปี 2018 จีนถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ไล่มาตั้งแต่ เครื่องจักรไฟฟ้า (Electrical Machinery) 1.52 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ, เครื่องจักร (Machinery) 1.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ, เฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ, ของเล่นและอุปกรณ์กีฬา 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และพลาสติก 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ



แม้ปี 2019 เศรษฐกิจของจีนจะเติบโตเพียง 6% ถือเป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบสามทศวรรษ แต่จำนวนมหาเศรษฐีของจีนกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดย ‘แจ็ค หม่า’ ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานของ Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซที่เขาร่วมก่อตั้ง คือบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนในปี 2019 โดยมีทรัพย์สินสุทธิ 4.2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.3 ล้านล้านบาทจากรายงานของ Forbes ซึ่งได้จัดอันดับมหาเศรษฐีจีนประจำปี 2019 พบว่า ความมั่งคั่งได้เพิ่มจากปีก่อนมาอยู่ที่ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภายในประเทศ และการใช้จ่ายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น



การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในดัชนีที่บ่งชี้คุณภาพชีวิตของประชาชนว่ามีฐานะดีขึ้น โดยชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ จากผลสำรวจของ Nielsen ในปี 2017 พบว่า นักท่องเที่ยวจีน 1 คนใช้จ่ายเฉลี่ย 762 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 23,599 บาทในการช้อปปิ้ง ในขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วไปใช้เฉลี่ย 486 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 15,051 บาท



เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ Starbucks ได้ประกาศปิดร้านกว่า 2,000 สาขา จากทั้งหมด 4,123 สาขา พร้อมกับยอมรับว่า การปิดร้านจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการรวมปี 2020 อย่างแน่นอน โดยไตรมาส 1/2020 ยอดขายจากจีนคิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายทั่วโลก เช่นเดียวกัน H&M ได้ออกมาประกาศปิดสาขาอย่างน้อย 45 แห่ง และระงับการเดินทางไปและกลับจากจีนของพนักงาน นอกจากนี้ยังมี IKEA ปิด 33 สาขา McDonald’s ปิดให้บริการในเมืองอู่ฮั่น, เอ้อโจว, หวงกัง, เฉียนเจียง และเซียนเถาในมณฑลหูเป่ย KFC และ Pizza Hut ปิดให้บริการในเมืองอู่ฮั่น เป็นต้น

แหล่งที่มา : https://bit.ly/2JzolKr


ProsoftHRMI
โปรแกรมบริหารทรัพยากรมนุษย์
โปรแกรมเงินเดือน
 724
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์