จิ๋วแต่แจ๋ว องค์กร “เล็ก” แต่ลูกน้อง “รัก”

จิ๋วแต่แจ๋ว องค์กร “เล็ก” แต่ลูกน้อง “รัก”



บริษัทคุณเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักหรือเปล่า? การรับสมัครงานให้ได้คนดีมีฝีมือไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหม? และเมื่อได้พวกเขามาแล้ว คุณจะรักษาพวกเขาไว้ได้อย่างไร? 

ลองปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการรับสมัครงานและ การดูแลรักษาพนักงานดูไหม มาเปลี่ยนคุณให้เป็น “ผู้เลือก” แทนที่จะเป็น “ผู้ถูกเลือก” กันดีกว่า คุณสามารถทำให้บริษัทเล็กๆ ของคุณเป็นที่ปรารถนาของคนทำงานได้ ด้วยวิธีต่อไปนี้

• สร้างวัฒนธรรมองค์กรสุดเจ๋ง

พนักงานไม่ได้ต้องการบริษัทที่เป็นแค่สถานที่ทำงาน และที่จ่ายเงินเดือนให้พนักงานเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการบริษัทที่มีสภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมที่เอื้อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ พนักงานทำงานอย่างมีความสุข และมีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน ซึ่งคุณต้องนำเสนอจุดเด่นขององค์กรให้พวกเขาเห็นว่าคุณทำงานกันอย่างไร รวมถึงคุณดูแลพวกเขาดีเพียงใด

• เปลี่ยนวิธีการสัมภาษณ์

ตอนที่คุณสมัครงาน คุณเคยปฏิเสธงานเพราะไม่ประทับใจในการสัมภาษณ์หรือไม่ ผู้สมัครของคุณก็อาจเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ลองย้อนกลับมาคิดดูว่า คุณเสียผู้สมัครไปกี่คนจากการสัมภาษณ์ ลองสอบถาม feedback จากพวกเขาดู หรือไม่ก็ให้เพื่อนของคุณลองมาสัมภาษณ์กับบริษัทของคุณ และสอบถามเขาว่า เขารู้สึกอย่างไรบ้างกับการสัมภาษณ์ คุณจะได้รีบนำมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนที่จะเสียผู้สมัครคนอื่นๆ ไปอีก

• อยู่กับปัจจุบันและอนาคต

เป็นไปไม่ได้เลยที่บริษัทจะไม่มีคนลาออก บริษัทส่วนใหญ่กำหนดให้พนักงานที่ลาออกอยู่ทำงานให้ครบตามกำหนดก่อนจะย้ายที่ใหม่ แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าพวกเขาไม่ได้สนใจทำงานให้คุณแล้ว ลองลดช่วงเวลาที่พนักงานเก่าจะต้องอยู่ทำงานต่อให้สั้นลง เพื่อที่คุณจะได้รับพนักงานใหม่ไฟแรงมาให้เร็วที่สุด ให้เวลากับการฝึกฝนคนใหม่ และยินดีกับความก้าวหน้าของพนักงานที่ได้ย้ายไปอยู่ที่ใหม่

• ให้ความสำคัญกับค่าตอบแทน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันค่าตอบแทน จะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของคนทำงาน เพราะเดี๋ยวนี้คนทำงานหันมาให้ความสำคัญในเรื่ององค์ประกอบต่างๆ ที่สร้างความสุขในการทำงาน และความน่าท้าทายของงานมากกว่า แต่คุณอย่าเพิ่งคิดว่าเรื่องค่าตอบแทนไม่สำคัญนะคะ มันยังคงสำคัญอยู่ ถ้าคุณลดค่าตอบแทนลงเมื่อไหร่ลูกน้องคุณหนีไปหมดแน่ๆ วิธีที่ดีกว่านั้น คุณต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ หรือหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อที่คุณจะสามารถจ่ายให้พนักงานได้อย่างเหมาะสมกับศักยภาพที่พวกเขามี

ถึงบริษัทใหญ่ๆ จะเป็นเป้าหมายใครหลายๆ คน แต่คุณก็สามารถทำให้บริษัทเล็กๆ ของคุณ ได้พนักงานดีๆ มาร่วมงานด้วย ช่วยกันคิด ช่วยกันทำและช่วยกันสร้างให้ยิ่งใหญ่ขึ้นได้ในสักวัน



บทความโดย : www.hrcenter.co.th
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 4919
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
วันนี้ Prosoft HRMI เราจึงนำบทความมาฝากให้ทุกคนมาทำความรู้จัก 5 Soft Skills ที่คนทำงานยุคใหม่ควรมี เพื่อให้คุณสามารถทำงานเป็นนายเทคโนโลยีได้โดยที่ไม่ถูกแย่งงานไป
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์