ทำไมพนักงานถึงไม่ลาออก

ทำไมพนักงานถึงไม่ลาออก



ในการบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น ส่วนใหญ่มักจะมีตัวชี้วัดอยู่ 1 ตัวที่เกือบทุกองค์กรจะต้องนำมาใช้ประเมินดูว่า องค์กรสามารถที่จะรักษาพนักงานไว้ได้ดีสักแค่ไหน ตัวชี้วัดตัวนั้นก็คือ “อัตราการลาออกของพนักงาน”

บทความงานวิจัยต่างๆ ที่มีขึ้นมานั้น พยายามจะศึกษาว่า ทำไมพนักงานถึงลาออกจากองค์กร แล้วก็พยายามเอาสาเหตุต่างๆ ที่พนักงานบอกมาในการ Exit interview มาแก้ไขระบบงานต่างๆ ภายในองค์กรเพื่อทำให้อัตราการลาออกของพนักงานน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่ทำกัน

แต่ทำไมถึงไม่ค่อยมีงานวิจัยที่ศึกษาว่าทำไมพนักงานถึงอยู่ทำงานกับองค์กรนานๆ หรือเรากำลังไม่สนใจคนที่ทำงานอยู่กับเรานานๆ แต่ไปสนใจคนที่ลาออกจากองค์กรมากกว่า ซึ่งในการทำ Exit Interview โดยส่วนใหญ่ที่เคยทำมา ข้อมูลมักจะเป็นข้อมูลที่เชื่อไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่ บางคนก็พูดตรงๆ บางคนก็เติมแต่งจนคนในองค์กรเป็นผู้ร้ายไปหมดทุกคน บางคนก็ใส่ร้ายป้ายสี และจัดเต็มก่อนลาออก เพราะไม่ต้องกลัวว่าจะเสียอะไรแล้ว ซึ่งทำให้ข้อมูลจากการทำ Exit Interview นั้นไม่ค่อยน่าเชื่อถือสักเท่าไหร่

ในทางตรงกันข้าม พนักงานที่อยู่ทำงานกับองค์กรนานๆ ทำงานดีๆ และไม่คิดจะลาออกไปไหนเรากลับไม่ค่อยสนใจ หรือใส่ใจไปสอบถามว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาอยู่ ทั้งนี้ก็เนื่องจากเราอาจจะเชื่อว่า ก็พนักงานยังอยู่ทำงานก็ดีแล้ว จะไปถามทำไมให้เสียเวลา

แต่ผมกลับมองตรงกันข้ามนะครับ การที่เราทราบว่าพนักงานที่อยู่ทำงานกับองค์กร และไม่อยากจากไปไหนนั้น เป็นเพราะสาเหตุอะไรบ้าง เราจะได้เห็นว่า จุดแข็งขององค์กรเราที่ทำให้พนักงานอยากอยู่ทำงานกับเรานั้นมีอะไรบ้าง และเอาสาเหตุเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการสร้างความผูกพัน และรักษาพนักงานในองค์กรได้ดีกว่า การไปเอาสาเหตุที่พนักงานลาออกมาใช้ โดยที่ข้อมูลก็เป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไหร่

นี่ก็คือสาเหตุที่ปัจจุบันนี้ องค์กรส่วนใหญ่เริ่มที่จะหันมาทำเรื่องของอัตราความพึงพอใจของพนักงาน หรือไม่ก็สำรวจอัตราความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะได้นำเอาข้อมูลในส่วนนี้มาใช้ในการพัฒนาสิ่งต่างๆ ที่มีผลต่อความผูกพันของพนักงาน เพื่อสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรให้สูงขึ้นนั่นเองครับ



บทความโดย : คุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 3439
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์