Human Resource

190 รายการ
หลังจากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ได้มีผลกระทบต่อหลายๆด้าน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ รวมถึงพนักงานอย่างเราๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นการเดินทางไปทำงานตามสถานที่ทำงานต่างๆ หลายๆบริษัทเลือกที่จะให้พนักงานทำงานแบบ Work from home กันแล้วเพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กำลังลุกลาม รวมถึงโอกาสในการแพร่กระจายต่ออีกด้วย ว่าแต่… Work from home จริงๆแล้วคืออะไรกันแน่ ?
780 ผู้เข้าชม
16 ปีหลังจากเกิดโรคซาร์ส ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 8,000 คน และเสียชีวิต 77 ราย ตอนนี้ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ กำลังจุดประกายความกลัวไปทั่วโลก ตัวเลขล่าสุด ณ เช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2020 การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 426 ราย ติดเชื้อ 19,000 ราย ทำลายสถิติซาร์สเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่แค่จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเท่านั้นที่ถูกทำลายสถิติ แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกก็ถูกมองว่าจะกลายเป็นภัยคุกคามครั้งยิ่งใหญ่เช่นกัน เพราะ ‘เศรษฐกิจของจีน’ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดในวันนั้นและวันนี้ไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้รับผลกระทบ ย่อมส่งผลเหมือนโดมิโนที่กระทบออกไปเรื่อยๆ และนี่คือลักษณะของประเทศจีนในปี 2003 และประเทศจีนในวันนี้
745 ผู้เข้าชม
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ หนักสุดก็ภาคธุรกิจไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ เหล่านายจ้างที่ได้รับผลกระทบ และที่แย่สุดคือภาคแรงงาน-ลูกจ้าง ทั้งในระบบและนอกระบบ เมื่อภาครัฐมีมาตรการต่างๆ ออกมาช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบเองก็ควรเช็กสิทธิประโยชน์ที่ตนพึงได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นมาดูกันว่าเรื่องอะไรบ้างที่คุณควรรู้ ควรทำ และมีสิทธิ เมื่อได้รับผลกระทบช่วงโควิด-19
842 ผู้เข้าชม
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กรมสรรพากรได้มี 6 มาตรการออกมาดูแล ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไปเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) โดยมาตรการแรก คือ การลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย จาก 3% เหลือ 1.5% เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการและบุคคลธรรมดา ในช่วงตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ย.นี้
1568 ผู้เข้าชม
'ลงทะเบียนว่างงาน' อัพเดทล่าสุดกับ 'ประกันสังคม' กรณีโควิด-19 สิทธิลูกจ้างและขั้นตอนการ "ลงทะเบียนว่างงาน" ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อขอรับเงินชดเชยจาก "ประกันสังคม" กรณีได้รับผลกระทบจาก "โควิด-19" และกรณีการว่างงานอื่นๆ
3326 ผู้เข้าชม
ปัจจุบันไทยเราใช้กฎหมายประกันสังคม ที่เรียกว่า "พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533" และผ่านการแก้ไขมาให้สอดคล้องกับยุคสมัย โดยฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่ 4 ปี พ.ศ. 2558 ที่รวมการจ่ายค่าชดเชยรายได้กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย อาทิ ภัยพิบัติธรรมชาติและโรคระบาด ซึ่งปีนี้ก็รวมโรคโควิด-19 ด้วยช่วงเวลานี้โควิด-19 ก็ส่งผลให้สถานประกอบการปิดหลายแห่ง แม้กระทั่งประกาศหยุดกิจการชั่วคราวก็ส่งผลกระทบแก่ลูกจ้างด้วย ซึ่งในกรณีที่บริษัทได้ส่งเงินสมทบแก่ประกันสังคมให้ลูกจ้าง ก็จะถือว่าลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทน
1127 ผู้เข้าชม
บริษัทคุณเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักหรือเปล่า? การรับสมัครงานให้ได้คนดีมีฝีมือไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหม? และเมื่อได้พวกเขามาแล้ว คุณจะรักษาพวกเขาไว้ได้อย่างไร?
4936 ผู้เข้าชม
การปรับค่าจ้างประจำปีและการจ่ายโบนัสจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะแค่เพียงกระจายเงินก้อนหนึ่งซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด (ทุกปี) ให้เหมาะสมกับผลงานพนักงานในองค์กรเท่านั้นเอง แต่พอปรับค่าจ้างและจ่ายโบนัสทีไรเกือบทุกองค์มีปัญหาทุกครั้งไป ในความเป็นจริงแล้วสาเหตุของปัญหาไม่ได้อยู่งบการปรับค่าจ้างที่จำกัด ไม่ได้อยู่โบนัสมากหรือน้อย แต่อยู่ที่วิธีการในการประเมินผลงานมากกว่า อย่างไรก็ตาม มามองในแง่ของผู้บริหารก่อนนะคะ ว่าผู้บริหารควรจะเตรียมตัวอย่างไร
3656 ผู้เข้าชม
การคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องที่พบเห็นกันทั่วไปมานานแล้วและทำกันอย่างแพร่หลาย จนคนชักจะเคยชิน ไม่ว่าในราชการ หรือเอกชน ทั้งในประเทศของเราเอง หรือต่างประเทศ ที่ถูกจับได้ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในศาล จนต้องถูกลงโทษจำคุกก็มีจำนวนมาก ไม่เลือกเพศ อายุ ตำแหน่งหน้าที่
3783 ผู้เข้าชม
การบริหารองค์กรแบบมุ่งเน้นผลงาน หมายถึง การบริหารองค์กรเชิงกลยุทธ์ และเชิงบูรณการของกระบวนการ ซึ่งไม่ได้หมายถึงระบบหรือเทคนิคอย่างเดียว แต่รวมถึงการกระทำทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของพนักงานทุกระดับในองค์กร
4892 ผู้เข้าชม
แผนกที่พนักงานบริษัทหลาย ๆ คนให้ความไว้วางใจและมักจะขอความช่วยเหลืออยู่เป็นประจำ คงไม่พ้นพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ความเป็นมืออาชีพของ HR ก็สามารถบ่งบอกได้ถึงความมีมาตรฐานและความเป็นมืออาชีพของบริษัทได้เป็นอย่างดี เพราะพนักงานฝ่ายบุคคลเป็นส่วนที่จะมาบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ทางด้านทรัพยากรบุคคล เคยคิดหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลเพียงคนเดียวจะสามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้อย่างน่าประทับใจมากมาย แต่กลับมีคุณสมบัติเพียงแค่ 4 ประการเท่านั้นเอง
5696 ผู้เข้าชม
16678 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์