สลิปเงินเดือนสำคัญอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

สลิปเงินเดือนสำคัญอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง?


มนุษย์เงินเดือนทุกคนอาจคุ้นเคยกับใบ
สลิปเงินเดือนหรือ Payslip กันเป็นอย่างดี เพราะเราจะได้ใบนี้เป็นประจำในวันเงินออกสิ้นเดือน แต่มีใครสงสัยกันหรือไม่ว่าใบสลิปเงินเดือนนอกจากจะเอาไว้ดูยอดเงินเข้ารายเดือนแล้วยังใช้ทำอะไรได้อีก ซึ่งในวันนี้เราจะมาเฉลยให้ฟังอย่างละเอียด แล้วคุณจะรู้ว่าควรเก็บสลิปเงินเดือนไว้ให้ดี เพราะจะมีประโยชน์กับชีวิตคุณอย่างแน่นอน!

สลิปเงินเดือนหรือ Payslip เป็นใบกระดาษ ที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทจะพิมพ์ให้กับพนักงานเป็นประจำในช่วงสิ้นเดือน เพื่อเป็นการแจ้งยอดเงินเดือนของเรารวมถึงรายได้อื่น ๆ ตัวอย่างเช่น การทำงานล่วงเวลา หรือค่าคอมมิชชั่น ฯลฯ ให้ได้รับทราบ ซึ่งใบสลิปเงินเดือนจะถูกปิดผนึกไว้เป็นอย่างดี เพื่อปกปิดข้อมูลรายรับของพนักงาน ถ้าคุณได้ใบสลิปจากฝ่ายบุคคลให้เตรียมดีใจไว้ได้เลยเพราะเงินเดือนคุณกำลังจะเข้าในไม่ช้า

ทั้งนี้สลิปเงินเดือนจะมีหลัก ๆ สองแบบคือ สลิปเงินเดือนที่ปริ้นออกมาจาากกระดาษคาร์บอนซึ่งจะมีความน่าเชื่อถือสูงกว่า กับสลิปเงินเดือนที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคุณสามารถพิมพ์ออกมาเก็บไว้เป็นเอกสารสำคัญก็ได้เช่นกันแต่ความน่าเชื่อถือจะน้อยกว่า แต่ถ้าบริษัทไหนไม่ได้ให้สลิปเงินเดือนกับคุณเลย คุณสามารถร้องขอสลิปกับทางฝ่ายบุคคลได้เช่นกันส่วนใครที่ทำสลิปเงินเดือนหาย สามารถขอย้อนหลังกับฝ่าบบุคคลได้เช่นกัน

สลิปเงินเดือนใช้ทำอะไรได้บ้าง

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้คงอยากรู้แล้วว่าสลิปเงินเดือนใช้ทำอะไรบ้าง และทำไมเราถึงต้องเก็บสลิปเงินเดือนไว้ให้ดี เราจะมาเฉลยข้อสงสัยดังนี้

1. สลิปเงินเดือนไว้ใช้ทำบัตรเครดิต

เพราะสลิปเงินเดือนเป็นเสมือนหลักฐานถึงความมั่นคงด้านการงานและรายรับประจำเดือน การที่เรามีสลิปเงินเดือนแสดงว่าเราได้ทำงานเป็นพนักงานบริษัทจริง ดังนั้นก่อนที่ธนาคารจะให้เครดิตเรา ทางธนาคารจะต้องตรวจสอบความมั่นคงในอาชีพของเราด้วย ว่าจะสามารถใช้หนี้บัครเครดิตได้หรือเปล่า

2. ใช้ขอสินเชื่อ รีไฟแนนซ์ หรือกู้เงินกับธนาคาร

ด้วยเหตุผลเดียวกับการทำบัตรเครดิต การขอกู้เงินกับทางธนาคาร หรือรีไฟแนนซ์ จะต้อใช้สลิปเงินเดือนด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันถึงความมั่นคงทางการเงินนั่นเอง

3. ใช้ขอ Statement จากธนาคาร

Statement เป็นเสมือนรายการเดินบัญชีในธนาคาร ซึ่งการทำธุรกรรมทางการเงินส่วนมาก ทางบริษัทจะขอ Statement จากเราด้วยครับ ซึ่งการขอ Statement  นั้น จะต้องใช้สลิปเงินเดือนของเราเป็นหลักฐานว่าเงินรายได้เราเข้าธนาคารเดือนละเท่าใดนั่นเอง

4. ใช้สมัครงาน

เนื่องจากการสมัครงานบางครั้ง ทางบริษัทที่รับสมัครจะขอเรียกดูสลิปเงินเดือนย้อนหลังด้วย เพื่อดูรายละเอียดประกอบว่าเราทำงานบริษัทเก่าได้เงินเดือนตรงกับที่ระบุไว้ในใบสมัครงานหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาให้เงินเดือนกับเรา ดังนั้นหากเราจะสมัครงานเราควรกรอกฐานเงินเดือนจริงจากบริษัทเดิม เพื่อให้ยอดเงินตรงกับสลิปเงินเดือนที่ได้รับมาครับ

5. ใช้เป็นหลักฐานประกอบการยื่นภาษี

เมื่อเราเป็นบุคคลที่มีเงินได้เราก็ต้องมีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมาย ดังนั้นเมื่อเรายื่นภาษีประจำปีไปบางครั้งสรรพภากรอาจจะเรียกให้เราแสดงหลักฐานที่มาของเงินได้เพิ่มเติมครับ ถ้าเราเก็บสลิปเงินเดือนไว้ เราก็สามารถนำส่งเป็นหลักฐานให้สรรพากรได้

อย่าง ระบบลาออนไลน์ (Employee Self-Service)  มีฟีเจอร์ เรียกดู E - Pay Slip หรือสลิปเงินเดือนที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย พนักงานสามารถเรียกดูย้อนหลังได้เลย ช่วยให้บริษัท ลดต้นทุน รักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดเวลา และข้อมูลไม่รั่วไหลได้อีกด้วย



ตัวอย่าง ใบรับเงินเดือน (Pay Slip)

โปรแกรมบริหารงานบุคคล Prosoft HRMI สามารถสั่งออกแบบได้ตามที่ต้องการ ดูตัวอย่าง ใบรับเงินเดือน (Pay Slip) อื่นๆ อ่านเพิ่มเติม

ดูตัวอย่าง ใบรับเงินเดือน (Pay Slip) อื่นๆ อ่านเพิ่มเติม

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!

 682
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์