เทคนิคการติดตามผลสัมภาษณ์

เทคนิคการติดตามผลสัมภาษณ์


ผ่านไปหลายวันหลังสัมภาษณ์ แต่ HR ดันเงียบหายไม่ติดต่อกลับมาแจ้งผลสัมภาษณ์สักที ปัญหาโลกแตกของคนหางาน ควรโทรไปตามดีไหม?

รอแล้ว รอเล่า เฝ้าแต่รอ ก็ไม่มีสัญญาณตอบกลับจากฝ่ายบุคคลมาแจ้งผลสัมภาษณ์ ถ้าคุณเคยส่งจดหมายขอบคุณหลังการสัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ผลคงถึงเวลาแล้วที่คุณต้องออกโรงติดตามผลสัมภาษณ์งานด้วยตัวเองอีกครั้ง แต่ต้องมั่นใจก่อนนะว่า

  • สัมภาษณ์งานผ่านไปแล้ว 1 อาทิตย์
  • HR ระบุวันที่ที่จะแจ้งผลแต่เลยเวลามาแล้ว…ยังไม่มีการติดต่อกลับ
  • ไม่ได้ติดวันหยุดยาวซึ่งอาจทำให้กระบวนล่าช้า
  • ติดตามผ่านทางอีเมล์แล้วก็ยังไร้วี่แว่ว

ถ้าคำตอบส่วนใหญ่ของคุณ คือ ‘ใช่’ ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมในการติดตามผลสัมภาษณ์ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. โทรคุยกับผู้ดูแลตำแหน่งงานโดยตรง

อย่าเสียเวลาคุยกับคนอื่น คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความรู้จักกับฝ่ายบุคคลที่ดูแลคุณในระหว่างการสัมภาษณ์เพื่อเป็นประโยชน์ในการติดตามผลสัมภาษณ์งานในตอนนี้ โดยเฉพาะกับบริษัทใหญ่ที่พนักงานแต่ละคนจะดูแลการสรรหาบุคลากรในตำแหน่งที่ต่างกัน

2. ระบุตัวตนของคุณให้ชัด

แจ้ง HR ว่าคุณเป็นใคร เข้ามาสัมภาษณ์งานที่บริษัทใน ตำแหน่งอะไร วันที่เท่าไหร่ พร้อมระบุช่วงเวลาสัมภาษณ์ เพื่อความง่ายต่อการตรวจสอบ สิ่งสำคัญ คือ การสื่อสารที่มีความสุภาพ ชัดถ้อย ชัดคำ ซึ่งคุณอาจเริ่มต้นพูดสายด้วยประโยคช่วยชีวิตอย่าง “สวัสดีครับ เรียนสายคุณ ….. ครับ พอดีเคยมาสัมภาษณ์งานในตำแหน่ง …… อยากจะขอติดตามผลสัมภาษณ์งานครับ ผมชื่อ ……. ครับ …”

3. ถามคำถามให้เคลียร์

คุณมีสิทธิ์ที่จะถามคำถามที่เกี่ยวกับการสมัครงานของคุณ ไม่จำเป็นต้องกังวลใจเลยว่าจะเป็นการรบกวน เพราะมันเป็นหน้าที่ของ HR ในการประสานงานกับผู้เข้าสมัคร เพื่อประสบการณ์ที่ดีของพนักงาน (Employee Experience) โดยคุณอาจยิงคำถามอย่างสุภาพครอบคลุมเรื่องดังต่อไปนี้

  • ตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้คนหรือปิดรับสมัครแล้วหรือยัง
  • ถ้ายัง คุณสามารถขอฟีดแบกจากการสัมภาษณ์งานครั้งที่แล้วได้เลย อาจจะไม่ใช่การตอบคำถามว่าคุณได้งานนี้หรือไม่ แต่เป็นคุณทำได้ดีในการสัมภาษณ์งานไหมเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ
  • ถ้ายังไม่มีความคืบหน้า สอบถามช่วงเวลาที่ HR คาดว่าจะแจ้งผลให้ได้ หรือประมาณวันที่เท่าไหร่ที่คุณจะสามารถโทรกลับมาได้อีกครั้ง

เทคนิคเร่งเวลา : ถ้ายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนแต่ฟีดแบกจากการสัมภาษณ์เป็นที่น่าพอใจ คุณอาจโยนหินถามทางด้วยการบอกว่า คุณสัมภาษณ์งานกับที่อื่นไปด้วยซึ่งรู้ผลสัมภาษณ์แล้ว แต่อยากรอที่ฟังผลของที่นี่ เพราะอยากได้งานที่นี่มากกว่า ถ้าคุณคือหนึ่งในผู้สมัครตัวเต็ง มั่นใจได้เลยว่า HR จะพยายามเร่งกระบวนการให้ไวขึ้นแน่นอน

4. ปิดท้ายด้วยการขอบคุณ

ไม่ว่าคุณจะทราบผลหรือไม่ รวมถึงทราบผลแล้วแต่ไม่ได้งานก็ตาม* อย่าลืมว่าต้องขอบคุณฝ่ายบุคคลทุกครั้ง เพื่อมารยาทที่ดีและสร้างความประทับใจก่อนวางสาย เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อาจมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เขานึกถึงคุณและดึงตัวคุณเข้ามาร่วมงานก็เป็นได้
*ในกรณีที่ไม่ได้งานอาจขอคำแนะนำเพื่อปรับปรุงในโอกาสต่อไป

5. ยังคงมองหางานอื่นต่อไป

โดยปกติแล้ว เวลาในการรอผลสัมภาษณ์งานอาจกินเวลานานถึง 1 เดือน คุณคงไม่อยากให้เวลารอผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งไม่คุ้มเลยถ้าผลสัมภาษณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดคิดเอาไว้ แม้จะสัมภาษณ์งานเสร็จแล้ว ก็จงสมัครงานและเดินหน้าสัมภาษณ์งานกับที่อื่นต่อไป มีหลายตัวเลือกในมือ..ดีกว่าไม่มีอะไรเลย

มีเส้นบางๆ กั้นอยู่ระหว่าง ความกระตือรือร้น และ ความน่ารำคาญ จงมั่นใจว่าคุณไม่ได้พยายามติดตามผลสัมภาษณ์ถี่เกินไปจนทำให้รู้สึกถึงความสิ้นหวังในการหางานของคุณ ถ้าโทรติดตามผลสัมภาษณ์มากกว่าสองรอบและรอนานกว่า 3 อาทิตย์ คุณอาจต้องทำใจไว้เลยว่าโอกาสได้งานนั้นริบหรี่

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!

ที่มา : Link
 3776
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์