6 กิจวัตรประจำวันที่จะช่วยสร้างความอดทนให้กับคุณ

6 กิจวัตรประจำวันที่จะช่วยสร้างความอดทนให้กับคุณ



‘ความอดทน’ เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนต้องมีในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งต่างคนอาจจะต้องเผชิญกับความอดทนที่แตกต่างกันไป ถ้าหากคุณเป็นนักธุรกิจ คุณก็อาจจะต้องเผชิญกับความอดทนในการทำงานเพื่อให้ธุรกิจนั้นถึงฝั่งฝัน หากคุณเป็นนักศึกษา คุณก็ต้องเจอกับความอดทนในการเรียนเพื่อที่จะได้ใบปริญญามา ซึ่งแน่นอนว่าในทั้งการทำงานและการเรียน สิ่งต่างๆ ก็อาจจะไม่เป็นไปตามที่ใจเราหวังไว้ ปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งเรื่องของความอดทนจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่พวกเราทุกคนควรมี และนี่เป็น 6 กิจวัตรประจำวันที่จะฝึกความอดทนของคุณให้ดียิ่งขึ้น

1. มองมุมกลับ ปรับมุมมอง

ถ้าหากคุณอยากที่จะมีความอดทนมากขึ้น ก็ควรที่จะใช้เวลาไม่กี่นาทีในทุกๆ วัน ในการปรับมุมมองของตัวเองและวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากอีกมุมหนึ่ง ถ้าหากคุณเป็นเจ้าของกิจการ อาจจะลองปรับมามองจากมุมของพนักงาน หรือถ้าหากคุณเป็นพนักงานก็สามารถที่จะลองมองจากมุมของเจ้าของกิจการดู ลองคิดตามและทำความเข้าใจเหตุผลของฝ่ายตรงข้าม

2. วิเคราะห์กิจวัตรประจำวันของตัวเอง

กิจวัตรประจำวันต่อไปที่ควรจะทำคือการวิเคราะห์การกระทำระยะสั้นของเราเพื่อดูว่ามันสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของเราหรือไม่ หลายๆ คนนั้นมีความอดทนต่ำหรือไม่ค่อยมีความอดทนเนื่องจากพวกเขานั้นมองไม่เห็นผลลัพธ์ในแต่ละวันที่ตัวเองได้ทำไป ดังนั้นการที่เราถามตัวเองทุกวันว่า “เราได้ทำอะไรในวันนี้เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายระยะยาวของเราแล้วบ้าง?” เราอาจจะได้ทบทวนว่าวันนี้เราทำอะไรไป เราจะเห็นการกระทำของเราในมุมที่กว้างขึ้นและเข้าใจว่าการกระทำของเรานั้นจะต้องใช้เวลาในการที่จะบรรลุเป้าหมายๆ หนึ่ง อย่าไปโฟกัสแต่กับเป้าหมายระยะสั้นๆ หรือต้องทำให้มันสำเร็จเร็วๆ เท่านั้น

3. ฝึกความสงบ
ในบางครั้งการฝึกความสงบสั้นๆ ในแต่ละวันนั้นก็ยังช่วยสร้างความอดทนให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ การจดบันทึก หรือการเดินระยะสั้นๆ เพื่อให้คุณได้มีเวลาพักจากโลกภายนอกบ้าง

“บางทีมันก็ดีที่สุดสำหรับเราในการที่จะเดินออกมาไม่กี่นาที พักจากสถานการณ์นั้นสัก 5-10 นาที และใช้เวลากับตัวเอง สงบสติอารมณ์ จัดการและวางแผนกับคำพูด การกระทำ และการแก้ปัญหาของตัวเอง” เพราะบางทีการที่เราได้หยุดพักจากวันที่ยุ่งๆ และให้เวลาที่สงบกับตัวเองก็เป็นการช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการฝึกความอดทน

4. จัดการกับสิ่งที่ขัดขวางความอดทนของคุณ

ลองหาสิ่งที่คอยขัดขวางความอดทนของคุณในทุกวันๆ และจดบันทึกลงไป ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกไม่ดีหรือการกระทำอะไรที่บั่นทอนความอดทนของคุณ และเมื่อคุณรู้แล้วว่าสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคต่อความอดทนของคุณ คุณก็จะสามารถขจัดอุปสรรคเหล่านั้นออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังสามารถที่จะโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

5. ใช้ Stoic Exercise ฝึกความอดทน

บางทีเราก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามที่เราคิด ความอดทนจึงต้องนำมาใช้ ซึ่ง Stoic Exercise นั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประโยชน์ในการฝึกความอดทนของเรา

Stoic มีการฝึกแบบหนึ่งที่เรียกว่า “Turning The Obstacle Upside Down” หรือเป็นการมองว่าเรื่องร้ายที่เกิดขึ้นนั้นกลับเป็นบทเรียนให้กับเรา ซึ่งเป็นการฝึกในเรื่องของมุมมองในการมองสิ่งต่างๆ ในที่เกิดขึ้นแง่บวก เพื่อฝึกให้เรานั้นเกิดความอดทนและใจเย็น

6. ดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญสิ่งสุดท้ายในการสร้างความอดทนนั่นก็คือการดูแลตัวเองเป็นประจำทุกวัน ในชีวิตที่ค่อนข้างยุ่งของเราหลายๆ คนในปัจจุบัน ทำให้เรานั้นลืมที่จะแบ่งสรรปันส่วนเวลาสำหรับสุขภาพจิตและสุขภาพกายของเราเพื่อไปทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า

ในการที่จะสร้างความอดทน การดูแลตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหนึ่งในวิธีจากหนังสือของ Tim Ferris นั่นก็คือ ในชั่วโมงสุดท้ายของวัน ให้เราทิ้งโทรศัพท์ของเราไว้อีกห้องหนึ่ง และใช้เวลาอีก 60 นาทีต่อไปในการดูแลตัวเองไม่ว่าจะเป็นการพักสมองโดยการนั่งสมาธิหรือการแช่น้ำอุ่นๆ ที่จะช่วยฝึกให้เรานั้นมีความสงบและทำให้เรานั้นมีสติมากขึ้น


ที่มา : https://missiontothemoon.co/
 2716
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์