ตัดสินใจอย่างไร? ถ้าต้องรับคนใหม่ มาเป็นหัวหน้าของคนเก่า

ตัดสินใจอย่างไร? ถ้าต้องรับคนใหม่ มาเป็นหัวหน้าของคนเก่า



หากคุณเป็นผู้บริหาร แล้วตกอยู่ในสถานการณ์ที่ว่า จำเป็นต้องรับคนใหม่ที่เก่งกว่า เข้ามาแทนคนเก่า แต่ประเด็นก็คือ คนเก่าคนนั้น ก็อยู่กับบริษัทมานาน และก็ทำงานกับเรามาอย่างทุ่มเท เคียงบ่าเคียงไหล่บริษัทมาตั้งแต่ต้น เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่ทำให้ผู้บริหารหลายคนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะการจะลดตำแหน่งคนเก่าที่ภักดีและทุ่มเทเพื่อบริษัทนั้น คงไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจทำกันได้ง่าย ๆ เพราะการที่จะไปบอกให้คนที่อยู่ในตำแหน่งนั้นมานาน ลงไปเป็นลูกน้อง สิ่งที่ตามมาก็คือ เขาเสียหน้า และรู้สึกเหมือนตัวเองถูกหักหลัง ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อจิตใจของทั้งสองฝ่าย แล้วเราจะบริหารทั้งงานและจิตใจ ให้ไปพร้อมกันได้อย่างไร หากเราต้องการเป็นบริษัทที่มีเป้าหมายชัดเจน แต่คนเก่ายังเป็นคนที่ไม่ใช่ และนี่คือกรณีศึกษาจากหนังสือ “THE HARD THING ABOUT HARD THINGS เมื่อไม่มีเส้นทางที่ง่ายในการทำธุรกิจ” ของ เบน โฮโรวิทซ์ CEO และนักลงทุนระดับตำนานคนหนึ่งในซิลิคอนแวลลีย์ แนวคิดการลดตำแหน่ง ที่สรุปได้จาก เบน โฮโรวิทซ์ ในหนังสือเล่มนี้ก็คือ

1. นึกถึงพนักงานส่วนใหญ่ พยายามอย่าให้ผลประโยชน์ของคน ๆ หนึ่ง มาอยู่เหนือส่วนรวม
2. พยายามพิจารณาจากสิ่งที่บริษัทต้องการในอนาคต ไม่ใช่จากผลงานของเขาในอดีตเพียงอย่างเดียว
3. เมื่อตัดสินใจดีแล้ว ก็ควรพูดออกไปให้ชัด เช่น ใช้คำพูดว่า “ผมตัดสินใจแล้วว่า..” แทนการใช้ “ผมคิดว่า..” เพื่อไม่ให้เขาลังเล หรือมีความหวังที่จะเจรจาต่อ ซึ่งเขาจะได้เอาเวลาไปหาแผนสำรอง หรือตั้งใจหาแนวทางการทำงานใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น
4. ยอมรับความจริง หากเขาพูดกลับมาว่า ตัวเราเองก็ไม่ใช่หัวหน้าหรือผู้บริหารที่เก่ง ซึ่งอาจจะมีนัยยะว่า การตัดสินใจลดตำแหน่งเขาในครั้งนี้ เราอาจจะทำพลาดก็ได้
5.ย้ายเขาไปทำในส่วนที่เขาถนัดและคิดว่าจะทำได้ดี แต่ข้อนี้ บางคนก็อาจไม่ได้อยากย้ายไปทำงานในส่วนอื่น ๆ เขาอาจจะยังอยากทำในส่วนเดิมให้ดีที่สุดมากกว่า ดังนั้นเราต้องคิดถึงแง่มุมนี้เอาไว้ด้วยว่า การโยกย้ายอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับเขา
6.หากอยากจะรักษาเขาไว้อยู่ในบริษัทต่อ ควรบอกเขาว่าเราเห็นคุณค่าในตัวเขาอย่างไร และวิธีที่น่าสนใจก็คือ เพิ่มผลตอบแทนให้มากขึ้น แต่ต้องคุยให้ดีว่าเงื่อนไขคือ ตัวเขาจะต้องลดตำแหน่งลง และมีอะไรที่ต้องรับผิดชอบในตำแหน่งนั้นบ้าง

อย่างไรก็ตามข้อสรุปทั้งหมดนี้ เป็นเพียงประสบการณ์จากมุมมองของ เบน โฮโรวิทซ์ เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ ให้พิจารณามากกว่าตัวอย่างนี้ สุดท้ายแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะตัดสินใจอย่างไร แต่ไม่ว่าเราจะเลือกทางไหน ก็ต้องยอมรับว่า อย่างไรเรื่องนี้ ก็ต้องมีฝ่ายหนึ่ง ที่ต้องเจ็บปวดอยู่ดี



ที่มา : TheBriefcaseTH

 628
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์