ก้าวทันโลกยุคหลังโควิด-19 ต้องติดสกิลอะไรถึงจะรอดจากการว่างงาน

ก้าวทันโลกยุคหลังโควิด-19 ต้องติดสกิลอะไรถึงจะรอดจากการว่างงาน



การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 สร้างผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้คนติดเชื้อหลักล้านและเสียชีวิตอีกหลักแสน

        ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบทางตรงต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนทางอ้อมมายังชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป หนึ่งในนั้นคือการปรับตัวในการทำงาน บางคนถูกลดเงินเดือน หนักหน่อยถึงขั้นถูกเลย์ออฟออกจากงานเลยก็มี กลายเป็นวิกฤตที่ทำร้ายมนุษย์อย่างหนักหนาสาหัสในทุกมิติ การปรับตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

        ช่วงเวลานี้กลับเป็นเหมือนตัวเร่งปฏิกิริยาให้ทุกคนตื่นตัวกับการพัฒนาตัวเอง เพราะไม่ว่าใครก็มีความเสี่ยงในการตกงานเท่ากัน โดยเฉพาะเมื่อปัจจุบันทักษะการทำงานแบบ Hard Skills อาจไม่เพียงพอ เราจึงต้องติดอาวุธเสริมด้วยทักษะ Soft Skills ควบคู่กันไป

  • โควิด-19 ทำคนตกงานทั่วโลก

        ความรุนแรงของโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพ แต่ยังส่งผลกระทบมาถึงโลกแห่งการทำงานที่สั่นสะเทือนไปทั่วโลก สาเหตุมาจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้บริษัทหรือธุรกิจต่างๆ ต้องปิดกิจการหรือหยุดชั่วคราว ลามไปถึงคนทำงานที่อาจถูกพักงานหรือเลิกจ้างโดยไม่รู้ตัว

        ข้อมูลล่าสุดขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่า มี 81% ของแรงงานทั่วโลกกว่า 3,300 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดนี้ และคาดว่าจะมีพนักงานประจำกลายเป็นคนว่างงานมากถึง 195 ล้านคน!

        ขณะที่ประเทศไทยเองก็หนักหนาไม่ต่างกัน โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดการณ์ว่าความรุนแรงครั้งนี้อาจหนักกว่าวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 อีก เพราะผู้ได้ส่งผลกระทบกระจายไปทุกส่วน ตั้งแต่ธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และรายย่อย มีการประเมินว่าจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจหลักล้านล้านบาท ซึ่งภายในเดือนมิถุนายนคาดว่าจะมีแรงงานตกงานกว่า 7.13 ล้านคน

        ตัวเลขที่สูงขนาดนี้อาจดูน่ากลัว ซึ่งเราอาจเป็นหนึ่งในนั้นวันใดวันหนึ่ง (หรือบางคนก็เป็นอยู่) ทางที่ดีควรเตรียมกายให้แข็งแรง เตรียมใจให้มั่นคง และเตรียมสมองให้คมกริบ เพราะเมื่อไหร่ที่ทั่วโลกปลดมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เราก็จะกลับเข้าสู่สนามการทำงานอีกครั้ง

  • ทักษะเสริมเป็นสิ่งจำเป็น

        ไม่ว่าจะมีสถานการณ์โควิด-19 หรือไม่มี คนทุกคนต้องปรับปรุงพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพียงแต่โควิด-19 เป็นเหมือนตัวเร่งปฏิกิริยาให้ทุกคนตื่นตัวกับการพัฒนาตัวเอง เพราะอยู่ในความเสี่ยงในการตกงานเท่ากัน

        จะว่าไปแล้วการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานนี้ทำให้หลายบริษัทเริ่มเข้มงวดกับลูกจ้างของตัวเอง รวมไปถึงการเฟ้นหาพนักงานใหม่ที่อาจไม่ได้มองแค่เพียงทักษะการทำงาน Hard Skills อย่างเดียว แต่ยังมองหา Soft Skills ควบคู่กันไปด้วย

        ทั้งนี้ Soft Skills เปรียบเสมือน Survival Kit ของคนทำงานยุคใหม่ เพราะมันคือทักษะที่ใช้ในการปฏิสัมพันธ์กับคน เป็นกลุ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสังคมและอารมณ์เป็นหลัก ซึ่งเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราผ่านการฝึกฝนและลงมือทำเป็นประจำ เช่น ทักษะการเข้าสังคม, ทักษะทางอารมณ์, ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ หรือทักษะการสื่อสาร เป็นต้น

        สิ่งสำคัญของ Soft Skills คือการเป็นทักษะส่วนตัวที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ อีกยังเป็นทักษะแห่งอนาคตที่ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ไม่สามารถเรียนรู้ให้เทียบเท่าพวกเรา ถึงขนาดมีงานวิจัยในต่างประเทศระบุว่า องค์กรกว่า 92% ให้ความสำคัญกับ Soft Skills มากกว่า Hard Skills และกว่า 80% บอกว่า Soft Skills มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร

        " การมี Hard Skills และ Soft Skills ควบคู่กัน จึงจะเสริมสร้างให้คุณกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจขององค์กรในอนาคต "

ที่มา : thematter.co

 783
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์