เทคนิควิธีในการพิจารณา Cover Letter อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิควิธีในการพิจารณา Cover Letter อย่างมีประสิทธิภาพ



ควรจะมองหาอะไรใน Cover Letter

• พิจารณา Cover Letter ที่มีการเรียบเรียงเป็นอย่างดี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าอ่าน Cover Letter ที่ให้ข้อมูลที่น่าสนใจแสดงถึงความตั้งใจของผู้สมัคร

• ตัวสะกดและไวยากรณ์ที่ถูกต้องแสดงถึงการเอาใจใส่และให้เวลากับการเขียนจดหมายแนะนำตัวผู้สมัคร

• ในทางตรงกัน ข้ามการสะกดผิดและความไม่เรียบร้อยของ Cover Letter แสดงว่าผู้สมัครไม่ให้ความสำคัญกับการสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วยเหตุที่ HR กับ ผู้สมัครยังไม่เคยรู้จักกันมาก่อน Cover Letter จึงเปรียบเสมือนตัวแทนของผู้สมัครที่จะนำเสนอตัวตนให้ HR ได้รู้จัก

ดังนั้น Cover Letter จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงบุคลิกของผู้สมัคร ว่าเป็นคนละเอียดรอบคอบหรือไม่ รวมถึงสะท้อนความสามารถในการทำงานและความคิดของผู้สมัครผ่านสิ่งที่เขียนได้ อีกด้วย
 
เทคนิคในการพิจารณา Cover Letter

• ผู้สมัครควร ระบุตำแหน่งที่สมัครให้ชัดเจน ซึ่งควรจะระบุไว้ตั้งแต่ประโยคแรกของจดหมาย แต่ถ้าผู้สมัครไม่ได้ระบุตำแหน่ง และปล่อยให้คุณต้องคาดเดาเอาเอง อย่าเสียดายที่จะคัดจดหมายฉบับนั้นทิ้งไป

• พิจารณาว่าเหตุใดผู้สมัครจึงสนใจสมัครงานในตำแหน่งดังกล่าว เพื่อดูว่าเขามีความคิดอย่างไรต่อการทำงาน

• หากตำแหน่งงาน ที่คุณเปิดรับระบุทักษะเฉพาะ หรือประสบการณ์ หรือความสามารถพิเศษอื่น ๆ คุณควรพิจารณาว่าทักษะ ความสามารถที่ผู้สมัครมีสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่คุณเปิดรับหรือไม่

• พิจารณาการลง ท้ายจดหมายของผู้สมัคร ซึ่งควรแสดงความกระตือรือร้น โดยระบุถึงความคาดหวังที่จะได้รับการติดต่อกลับ เช่น “I look forward to having an opportunity to discuss my qualifications further at your earliest convenience.”

• เมื่อคุณได้ อ่าน Resume ของผู้สมัคร ขอแนะนำให้คุณกลับมาอ่าน Cover Letter อีกครั้งว่ามีความสอดคล้องกับ Resume หรือไม่ ซึ่งบ่อยครั้งอาจพบสิ่งผิดปกติ เช่น ใน Resume ระบุว่า เคยผ่านงานมาแล้ว แต่ใน Cover Letter กลับระบุว่า กำลังจะสำเร็จการศึกษา ในกรณีเช่นนี้ หากคุณไม่ได้รับการอธิบายถึงประวัติการทำงานในอดีตอย่างชัดเจน ควรมองหาผู้สมัครคนอื่นน่าจะดีกว่า

มีผู้สมัครจำนวนมากที่ยังคิดว่า Cover Letter เป็นเพียงจดหมายปะหน้า จึงไม่ได้ให้ความสำคัญ และไม่ใช้เวลาในการเขียนมากเท่าที่ควร แต่ HR มืออาชีพไม่ได้คิด เช่นนั้น เขาพิจารณาผู้สมัครแม้กระทั่งในเรื่องที่ถูกมองว่าเล็กน้อย ทั้งนี้เพราะเรื่องเล็กน้อยนั้นสามารถสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ สมัครได้ ดังนั้น HR ที่ดี จึงไม่ควรมองข้ามความสำคัญของการพิจารณา Cover Letter เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่มีประสิทธิภาพอย่างที่องค์กรต้องการ



บทความโดย : jobsDB.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 3544
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์