10 ขั้นตอนสรรหาผู้สมัครงานอย่างเป็นระบบ

10 ขั้นตอนสรรหาผู้สมัครงานอย่างเป็นระบบ



ท่ามกลางผู้หางานจำนวนมาก HR จะทำอย่างไรให้ได้คนที่เหมาะสมมาร่วมงาน ซึ่งคนที่เหมาะสมนี้ไม่เพียงแค่เราเลือกเขาเท่านั้น เขาต้องเลือกเราด้วยจึงจะได้ร่วมงานกัน หากบริษัทดูไม่เป็นมืออาชีพทำงานไม่เป็นระบบ ผู้สมัครงานก็อาจไม่เลือกบริษัทของคุณก็ได้ ดังนั้น HR จึงต้องมีกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครอย่างมืออาชีพด้วย

1. จัดทำ Job Description

ก่อนจะลงประกาศงาน คุณต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมเสียก่อน ตำแหน่งงานนั้น ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง ต้องการผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติอะไรบ้าง เพราะผู้หางานมักจะมองลักษณะงานที่สนใจเป็นหลัก ดังนั้น ประกาศงานที่มี รายละเอียดชัดเจนน่าเชื่อถือจะสามารถดึงดูดผู้สมัครงานได้ดีกว่าประกาศงานที่คลุมเครือ หรือให้รายละเอียดน้อยเกินไป

2. กำหนดทีมผู้สัมภาษณ์

ทีมผู้สัมภาษณ์อาจไม่ใช่เพียง HR แต่รวมถึง ผู้จัดการแผนก และหัวหน้างานด้วย เนื่องจากเป็นทีมที่จะต้องทำงานร่วมกัน จะได้ร่วมกันตัดสินใจเลือกคนที่สามารถเข้ากันกับทีมและองค์กรได้ดีที่สุด

3. เตรียมการสัมภาษณ์

กำหนดรูปแบบการสัมภาษณ์ เกณฑ์การคัดเลือก และเตรียมคำถามสัมภาษณ์งานที่สอดคล้องกับคุณสมบัติของตำแหน่งงานที่ต้องการ รวมทั้งอ่านเทคนิคการสัมภาษณ์งานเพิ่มเติม

4. ดำเนินการสัมภาษณ์งานอย่างมืออาชีพ

ระยะเวลาการสัมภาษณ์งานที่คุณใช้ สมมติว่า 1 ชั่วโมง ควรแบ่งเป็น 70% สำหรับผู้สมัครงานพูด และ 30% สำหรับ ผู้ สัมภาษณ์พูด การให้สัดส่วนผู้สมัครงานได้พูดมากกว่าเพื่อเปิดโอกาสให้เขาได้นำเสนอตนเอง ตอบคำถาม บอกเล่าประสบการณ์ของเขา เพื่อให้มีข้อมูลมาใช้ประเมินผลการสัมภาษณ์มากที่สุด

5. อธิบายรายละเอียดงานให้ชัดเจน

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ได้คนที่เหมาะกับงานคือ ผู้สมัครต้องเข้าใจลักษณะของงาน และอยากทำงานนั้นจริง ๆ ผู้สัมภาษณ์งานจึงควรอธิบายรายละเอียดของงานให้ชัดเจนเข้าใจตรงกันตั้งแต่ ตอนสัมภาษณ์งาน เนื่องจากบ่อยครั้งที่รับพนักงานเข้ามาทำงานแล้วกลับทำงานไม่นานก็ลาออก เพราะพบว่าไม่ใช่งานแบบที่คิดไว้

6. สื่อสารอย่างมืออาชีพ

การสื่อสารที่ดีเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานแบบมืออาชีพ ไม่ว่า ผู้ สมัครงานจะผ่านการคัดเลือกหรือไม่ ควรแจ้งผลแก่พวกเขาด้วย แม้จะไม่ได้ร่วมงานกัน แต่คุณก็สามารถสร้างความประทับใจต่อแบรนด์ของคุณได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

7. คัดเลือกผู้สมัครงาน

การคัดเลือกผู้สมัครงานเข้า สู่การสัมภาษณ์รอบสุดท้ายควรเหลือคนที่ดีที่สุดไว้อย่างน้อย 3 คนเพื่อให้มั่นใจว่า หากคุณพลาดจากผู้สมัครอันดับหนึ่งคุณยังมีตัวเลือกที่ดีอย่างน้อยอีก 2 คนอยู่ในมือ

8. รับเข้าทำงาน

เมื่อคุณตกลงรับผู้สมัครงานเข้าทำงานแล้ว ควรปูพื้นความรู้เกี่ยวกับบริษัท สินค้า อุตสาหกรรม ทิศทางองค์กร กฎระเบียบ แนวทางการทำงานให้แก่พนักงานเพื่อให้เขาสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และวางตัวได้อย่างเหมาะสม

9. ทำสัญญาให้ชัดเจน

ก่อนที่พนักงานจะเริ่มงาน HR ควรจัดการเรื่องเอกสารโดยเร็ว โดยเฉพาะประเด็นที่จะเป็นข้อถกเถียงควรชี้แจง ให้รัดกุมที่สุด เช่น เงินเดือน ระยะเวลาทดลองงาน สวัสดิการที่จะได้รับ เป็นต้น

10. เริ่มทดลองงาน

คุณสามารถกำหนดระยะเวลาทดลองงาน 3 – 4 เดือน โดยอาจให้เงินเดือนต่ำกว่าที่ผู้สมัครงานต้องการ หรือให้สวัสดิการเพียงบางอย่างในช่วงทดลองงาน แต่เมื่อผ่านการทดลองงานแล้วจึงได้ขึ้นเงินเดือนตามตกลงหรือได้สวัสดิการ ที่ครอบคลุมมากขึ้น เป็นต้น



บทความโดย : th.jobsdb.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 3989
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์