HR Articles

553 รายการ
ก่อนหน้านี้ผมเคยเกริ่นไปในบทความเรื่อง3 HR New Normal ที่จะเกิดในยุค Covid-19 ซึ่งได้เขียนไปบ้างแล้วเกี่ยวกับความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบ Experimentation หรือเรียกง่าย ๆ ว่า การสร้างวัฒนธรรมให้พนักงานมีโอกาส “ลองผิดลองถูก” ซึ่งในที่นี้ผมไม่ได้หมายถึงเราจะปล่อยให้ทุกคนทำงานแบบเดาสุ่ม หรือนั่งเทียนมั่วตัวเลขนะครับโปรดอย่าเข้าใจผิด คำว่าลองผิดลองถูกคือ การทดสอบสมมติฐานแบบวิทยาศาสตร์โดยมีขั้นตอนแบบงานวิจัย นั่นคือเราต้องมีกระบวนการทดสอบที่มีความเหมาะสมในสภาพแวดล้อม และบริบทนั้น ๆ ขององค์กร ซึ่งแตกต่างจากกันออกไป
930 ผู้เข้าชม
ไตรมาสแรกของปี 2020 การบริหารงานบุคคลก็เข้าสู่เรื่องท้าทายในรอบหลายปี วิชาชีพบุคคล หรือแม้กระทั่งผู้บริหารระดับโลกยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ COVID-19 ขึ้น (หรืออาจจะคาดว่าเกิดขึ้น แต่ไม่ได้คาดว่าจะมีการระบาดไปทั่วโลกในอัตราที่น่ากลัวขนาดนี้) สิ่งหนึ่งที่กระทบกับการทำงานของวิชาชีพ HR เรื่องหนึ่งคือ ผลกระทบของ Supply Chain ในการทำงานทั้งหมด อาทิ การ Lockdown พื้นที่ ที่กระทบต่อการขนส่ง การสร้าง Physical Distance ที่กระทบต่อการจัด Workplace หรือที่นั่งในการทำงานจนกระทั่งนโยบาย Work From Home ที่เคยเป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าสามารถทำได้จริง ๆ หรือไม่? หากทำได้จริง Productivity ในการทำงานจะลดลงหรือไม่? ก็ได้รับการทดสอบแบบไม่มีใครตั้งตัวในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมานี้เอง ทุกสิ่งที่อย่างกลายเป็นผลกระทบกับชีวิตการทำงานของทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนกระทั่งเกิดความคุ้นเคยหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า New Normal (วิถีชีวิตใหม่)
1406 ผู้เข้าชม
ยื่นหนังสือลาออก ก่อนกนังสือลาออกมีผล ทำการฉีกหนังสือลาออก ผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เลิก จ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยได้
1143 ผู้เข้าชม
ในยุคของการแข่งขันแม้แต่ชีวิตประจำวันของคนต้องการความสะดวกสบายมากขึ้นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมีการออกแบบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป บางอย่างถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย(Multi-Functions)มากยิ่งขึ้น เช่น ปากกาด้ามเดียวแต่มีหลายสี เครื่องถ่ายเอกสารสามารถถ่ายเอกสารได้ ส่งแฟ็กส์ได้และใช้เป็นเครื่องพริ้นเตอร์ได้ โทรศัพท์มือถือสามารถพูดได้ ส่งข้อความได้ สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้และถ่ายภาพได้ ยาสระผมและครีมนวดผมอยู่ในขวดเดียวกัน
2066 ผู้เข้าชม
โครงสร้างองค์กร เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคน และกลุ่มคนภายในองค์กร ซึ่งอิทธิพลที่สร้างขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากวัตถุประสงค์ในการควบคุม (Control) โดยการถูกควบคุมนั้นมาจากลักษณะของงาน ที่ได้ออกแบบไว้ภายในโครงสร้างองค์กร
1832 ผู้เข้าชม
ในช่วงหนึ่งปัญหาใหญ่ขององค์กรต่างๆ คือ “หาคนเก่งยาก” จึงทำให้เกิดธุรกิจนายหน้าสรรหาคลากรหรือที่เรียกกันว่า Head Hunter หรือ Recruitment Agency เยอะแยะมากมาย ซึ่งก็พอช่วยทำให้ปัญหาการหาคนเก่งลดลงไปได้ระดับหนึ่ง นอกจากนี้ความทันสมัยของเทคโนโลยีอินเตอร์ที่ทำให้คนทำงานเข้าถึงองค์กรและองค์กรเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการทำได้ง่ายขึ้น ปัญหาการหาคนเก่งให้เจอจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
699 ผู้เข้าชม
กรณีลูกจ้าง มาตรา 33 ว่างงานอันเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ หรือเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแล โดยแนะช่องทาง ขั้นตอน และวิธีการขึ้นทะเบียนกรณีว่างงาน ดังนี้ 
30321 ผู้เข้าชม
วิกฤต COVID-19 ได้สร้างเหตุการณ์ต่อเนื่องต่างๆซึ่งมีผลประทบอย่างรุนแรงไปทั่วโลก ทั้งทางด้านสุขภาพ, เศรษฐกิจ, ธุรกิจ และแม้แต่ด้านการศึกษา ด้วยเศรษฐกิจและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โอกาสในการได้งานและรอคอยผลการสัมภาษณ์มีผลทำให้ถูกเลื่อนไปด้วย ทั้งนี้ก่อให้เกิด New Normal ในการทำงาน หรือ ความปกติใหม่ในการทำงานและผู้หางานด้วยเช่นกัน
843 ผู้เข้าชม
แม้ว่าจุดตั้งต้นของการได้ทำงานที่บ้านจะเป็นอะไรที่ไม่ใช่ข่าวดีนัก (เจ้าไวรัสนั่นไง) แต่เชื่อเลยว่าต้องมีหลายคนทีเดียวที่รู้สึกแอบดีใจว่าในที่สุดก็จะได้หยุดปิดเทอมอยู่กับบ้านเหมือนสมัยที่เรายังเป็นเด็กซักที ถึงแม้ว่าจะต้องทำงานไปด้วยก็เถอะ แต่ก็ยังมีความชิวมากกว่าต้องเดินทางฝ่ารถติดเป็นชั่วโมงๆ เพื่อไปยังออฟฟิศแสนรักในทุกวันแต่แล้วเมื่อได้เวลาผ่านไปซักพัก (ตอนนี้ก็เข้าสัปดาห์ที่ 3ในการ Work From Home สำหรับใครหลายๆคนแล้ว) ก็พบว่า เฮ้ย ทำไมมันไม่ชิวอย่างที่คิดเลย ทำไมชีวิตเริ่มเวียนวนสับสน ไอโต๊ะที่เรานั่งทำงานอยู่นี่ก็ดันเป็นโต๊ะที่นั่งเล่นเกม กินข้าว  เจ้าโซฟาตัวที่เรานอนเอนกายยามบ่ายปั่นงานกลับกลายเป็นที่นอนเอนกายดู netflix อย่างสบายใจยามค่ำคืน
676 ผู้เข้าชม
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 สร้างผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลก มีผู้คนติดเชื้อหลักล้านและเสียชีวิตอีกหลักแสน        ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบทางตรงต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนทางอ้อมมายังชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไป หนึ่งในนั้นคือการปรับตัวในการทำงาน บางคนถูกลดเงินเดือน หนักหน่อยถึงขั้นถูกเลย์ออฟออกจากงานเลยก็มี กลายเป็นวิกฤตที่ทำร้ายมนุษย์อย่างหนักหนาสาหัสในทุกมิติ การปรับตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
793 ผู้เข้าชม
ในช่วงเริ่มต้นสิ่งที่ยากที่สุดและผมเชื่อว่าทุกคนเป็น ผมเองก็เป็น คือ เราจะตั้งเป้าอะไร? เพราะเราไม่เคยมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากๆมาก่อน ความรู้สึกมันก็ออกจะโล่งๆ ไม่รู้ว่าจะเอายังไงต่อดี และเป้าหมายที่เราจะทำมันต้องยิ่งใหญ่แค่ไหนหรือเล็กๆก่อนดี นี่คือช่วงที่เราต้องให้เวลากับตัวเองมากที่สุด คิดและทบทวนกับตัวเองว่า ในชีวิตของเรา เราต้องการไปที่จุดไหน?มีบทสนทนาตอนหนึ่งจากหนังสือเรื่อง Alice in Wonderland ที่ผมชอบมากมันเป็นตอนที่อลิซหยุดเดินเพื่อถามทางจากเจ้าแมวเชสเชียร์
1036 ผู้เข้าชม
ช่วงทำเงินเดือนทีไร กลับบ้านดึกทุกวัน กว่าจะรวบรวมโอทีจากแต่ละสาขา เล่นเอาเหนื่อย การเขียนลงบันทึกมีโอกาสเอื้อประโยชน์กันได้ เอางานกลับไปทำที่บ้านก็ไม่ได้ เพราะข้อมูลอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เหล่านี้จะให้คำตอบคุณได้ว่าคุณต้องการโปรแกรมเงินเดือนแบบไหนมาช่วยงาน 
1629 ผู้เข้าชม
หลายคนอาจมีความสงสัยหรือมีคำถามในใจว่า ระหว่างทำงานในบริษัทเล็กกับบริษัทใหญ่ อย่างไหนดีกว่ากัน เพราะบริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ล้วนแต่มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นกฎระเบียบต่างๆ ในการทำงาน รวมถึงสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ ก็มีความแตกต่างกันด้วย ระหว่างการทำงานในบริษัทขนาดเล็กและบริษัทขนาดใหญ่ มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าจะทำงานในบริษัทแบบไหน ถ้าทำแล้วมีความสุข ถือว่าสุดยอดแล้ว 
1281 ผู้เข้าชม
ผู้ประกันตนมาตรา 33 คืออะไร?ลูกจ้างผู้ทำงานให้กับนายจ้างที่อยู่ในสถานประกอบการ หรือพนักงานเอกชนผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับความคุ้มครอง 7 กรณี ดังนี้
2989 ผู้เข้าชม
หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอร่างกฎกระทรวงการได้รับผลประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากมี “เหตุสุดวิสัย” อันเกิดจากการระบาดของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยถึงขนาดที่นายจ้างต้องหยุดประกอบกิจการ ไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะหยุดกิจการเอง หรือหยุด-ปิดเพราะคำสั่งของราชการ ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนที่มีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน ไม่สามารถทำงานได้ และไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น
735 ผู้เข้าชม
51953 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์