To-Do List เปลี่ยนชีวิตให้ "ง่าย" และ "ดี"

To-Do List เปลี่ยนชีวิตให้ "ง่าย" และ "ดี"


เคยไหมที่ภารกิจเต็มไม้เต็มมือ และต้องผจญกับความสับสนวุ่นวายของการจัดการภารกิจเหล่านั้นให้ลงตัว แต่จากนี้ไปปัญหาดังกล่าวจะกลายเป็นอดีต ด้วยการทำ To-Do-List ซึ่งรับรองว่าจะทำให้ชีวิตคุณง่ายและมีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ลิสต์หัวข้อสิ่งที่ต้องทำ
จดปากกาแล้วเขียนหัวข้อของทุกสิ่งอย่างที่ต้องทำในแต่ละวันออกมา โดยอาจเขียนในแผ่นโพสต์อิท กระดาษโน้ต หรือสมุดบันทึกก็ได้ตามต้องการ

2. ระบุรายละเอียดสั้นๆ
เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และสามารถบันทึกได้ทันที ควรเขียนคำอธิบายหัวข้อจากข้อ 1. แบบสั้นๆ ชัดเจน หรือแยกประเด็นออกเป็นข้อๆ เพื่ออ่านและเข้าใจได้ง่าย 

3. ลำดับความสำคัญ
เคล็ดลับในการจัดการงานทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดคือการจัดลำดับความสำคัญ ยาก-ง่าย ก่อน-หลัง ซึ่งมีผลอย่างมากที่จะทำให้งานเสร็จได้รวดเร็วและทรงประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจัดลงตาราง 4 ส่วนดังนี้

ตารางช่อง 1: สำคัญ และ เร่งด่วน

งานหรือภารกิจที่ต้องทำด้วยตัวเองโดยด่วนที่สุด และดีที่สุด เช่น ป่วยหนักกะทันหัน หรือเตรียมเอกสารการประชุมด่วนกับประธานบริษัท
ตารางช่อง 2: สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน
งานหรือภารกิจที่ต้องทำด้วยตัวเองแต่ไม่ด่วนมาก ทว่าต้องดีที่สุด เช่น จัดการเรื่องเงินเก็บ ออกกำลังกาย
ตารางช่อง 3: ไม่สำคัญ แต่เร่งด่วน
งานหรือภารกิจที่อาจทำเองหรือฝากคนอื่นทำได้ แต่โดยเร็วที่สุด เช่น จ่ายบิลค่าไฟในวันเลยกำหนด
ตารางช่อง 4: ไม่สำคัญ และ ไม่เร่งด่วน
งานหรือภารกิจที่อาจทำเองหรือฝากคนอื่นทำได้ แต่ไม่เร่งด่วน เสร็จหรือไม่ เมื่อไหร่ก็ไม่ก่อความเดือดร้อนเสียหาย ว่างแล้วค่อยทำได้ เช่น ตอบไลน์ คุยเล่นกับเพื่อน

4. ทยอยทำงาน
หลังจากเราจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำเรียบร้อยแล้ว ก็ทยอยทำงานทีละชิ้นตามลำดับ จะได้ผลดีกว่าการทำงานหลายอย่างไปในเวลาเดียวกัน เพราะนั่นหมายความว่าคุณจะได้พุ่งสมาธิไปที่งานแต่ละชิ้นได้อย่างเต็มที่ อันนำมาซึ่งผลงานที่ดีที่สุด ภายใต้เวลาทำงานที่น้อยที่สุดนั่นเอง


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


ที่มา : www.newtv.co.th

 631
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์