คนทำงานอย่างเรา ควรจะรับมืออย่างไร? กับสถานการณ์ในตอนนี้

คนทำงานอย่างเรา ควรจะรับมืออย่างไร? กับสถานการณ์ในตอนนี้



สถานการณ์ในตอนนี้ อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนไม่สบายใจ หรือ มีแต่ความวิตกกังวลใจ เอาเป็นว่า เราก็คงต้องกลับมาตั้งสติกันก่อน และ ลองดำเนินการตามวิธีการดังต่อไปนี้ดูนะครับ 7 หลักการนี้ ใช้ได้กับทุกวิกฤติ เพราะรอบที่แล้ว แอดมิน และทีมงาน รวมไปถึงลูกศิษย์อีกหลายคน ก็ผ่านมาได้ด้วยวิธีนี้เช่นกันครับ

1.ลด ละ เลิก
ด้วยการ หยุดก่อภาระชั่วคราว อะไรที่จะซื้อ หากไม่จำเป็นจริงๆ ก็ ขอให้เลื่อนออกไปก่อน
คำแนะนำ​ : “เงินมีก็เก็บเอาไว้ก่อน อยากได้อะไรที่ไม่จำเป็นในตอนนี้ ก็ให้อดใจเอาไว้ก่อน เพราะของที่เราอยากได้ มันไม่หนีไปไหนหรอก เดี๋ยวก็ได้ซื้อแน่นอน”

2.รักษาสภาพคล่อง
ในวิกฤติตอนนี้ การมีเงินเงินสดในมือถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นอย่าพยายาม สร้างความเสี่ยง ด้วยการใช้จ่ายกับเรื่องที่ไม่จำเป็นในตอนนี้
คำแนะนำ​ : “ค่าใช้จ่ายอะไรที่ดูแล้วประหยัดได้ ให้ประหยัดเลย จะหลักสิบ หรือ หลักร้อย ก็ต้องทำทันที เพราะเราจำเป็นต้องรักษาสภาพคล่องทางการเงินเอาไว้”

3.ลดไม่ได้ ก็ต้องหาเพิ่ม
ถ้า ค่าใช้จ่ายมันมีมาก แต่รายได้กลับถูกลดลง ทางเลือก ก็คือ ต้องหาเพิ่ม หรือ อาจจะต้องกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป
คำแนะนำ​ : “อาจจะต้องมองในเรื่องหารายได้เสริมที่สามารถใช้ความสามารถของตัวเราเองที่ทำได้ หรือ จำหน่ายภาระที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อรักษาสภาพคล่อง”

4.เจรจา ต่อรอง ต่อลมหายใจ
ภาระหนี้สิน ไม่ว่ารถ บ้าน หรือ อื่นๆ ไม่ต้องรีบใช้หนี้เขาตอนนี้ก็ได้ รักษาเงินสด เอาตัวรอดไปก่อน
คำแนะนำ​ : “เราต้องใช้สิทธิ เจรจา ต่อรอง ขอผ่อนผัน ขอพักชำระหนี้ ทั้งหมดที่มี จะได้มาก หรือ ได้น้อย ขอให้ทำไปก่อน เพื่อให้เราสามารถผ่านช่วงนี้ไปให้ได้”

5.ทำงานที่ทำอยู่ให้ดีที่สุด
กอดรักษา งานปัจุบันเอาไว้ก่อน หากไม่มีโอกาสที่ดีกว่าที่เดิม อย่าเพิ่งขยับขยาย หรือ ไปให้เสี่ยงกว่าเดิม
คำแนะนำ​ : “เราต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเราคู่ควรที่บริษัทต้องเก็บเราไว้ ทำงานที่นี่ให้ดีที่สุด ราวกับว่า ที่นี่จะเป็นที่สุดท้ายที่เราจะทำเลยก็ว่าได้”

6.สุขภาพสำคัญมาก เงินมีก็ซื้อไม่ได้
ในสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ สุขภาพร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ รวมไปถึงสุขภาพจิตใจด้วย
คำแนะนำ​ : “เราต้องเข้มแข็ง ทั้งร่างกาย และ จิตใจ อย่าหวั่นไหวกับสถานการณ์มากจนเกินไป รักษาพลังงานดีๆ เพื่อเอาไปทำงาน หรือ ทำในเรื่องที่สำคัญจะดีกว่า”

7.อย่ายึดติดกับอดีต จงให้ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
ในสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ “อดีต มีไว้เพื่อเป็นบทเรียน ปัจจุบันมีไว้ เพื่อให้เราทำให้อนาคตของเราดีกว่าเดิม ดังนั้น เราต้องพิสูจน์ตัวเอง ว่าเราก็มีความสามารถ และ มีศักยภาพ ที่มากพอ ที่จะรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ได้”

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!
บทความโดย : มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่
 526
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์