สร้างผลงานให้น่าจดจำ ด้วยการทำงานอย่างมืออาชีพ

สร้างผลงานให้น่าจดจำ ด้วยการทำงานอย่างมืออาชีพ



การทำงานอย่างมืออาชีพนั้น จะเก่งเรื่องงานอย่างเดียวก็คงไม่พอ ต้องมีความคิดในเชิงบวก รวมไปถึงการมีมนุษยสัมพันธ์กับคนรอบข้างไปพร้อมกันด้วย

การทำงานต้องสร้างผลลัพธ์ด้วยการเติบโตในหน้าที่ พร้อมทั้งมีทักษะและประสบการณ์ที่สามารถถ่ายทอดไปให้ผู้อื่นต่อได้ อีกทั้งยังได้รับมอบหมายงานท้าทายจากผู้บังคับบัญชาอยู่เสมอ แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ เราต้องรู้จักทั้งความผิดพลาดและความสำเร็จเสียก่อน เพราะเป็นวงจรที่คนทำงานมักจะหนีไม่พ้น ทำให้ต้องตระหนักถึงหน้าที่รับผิดชอบในปัจจุบันให้ดีที่สุด 

หากทำงานแล้วเจอความผิดพลาดต้องรีบปรับปรุงแก้ไข หรือรายงานต่อหัวหน้างานเพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน อย่ากลัวความผิดพลาด ให้มองว่ามันเป็นอุปสรรคที่ท้าทายและรอเราเข้าพุ่งชน คนส่วนใหญ่จะได้ประสบการณ์จากตรงนี้ แล้วยิ่งถ้างานบรรลุเป้าหมายแล้วนั้นก็เหมือนได้เกิดการพัฒนา ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับงานอื่น ๆ ในอนาคต 

ความผิดพลาดนี่แหละครับ คือบ่อเกิดแห่งความสำเร็จของผลงานที่ทำ ถ้าเรามีความพยายามมากพอ หากได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ก็เหมือนได้เพิ่มพูนประสบการณ์ใหม่ ๆ และยิ่งทำให้ความสำเร็จที่เราต้องการนั้นมีความยั่งยืนยิ่งกว่าเดิม 

ดังนั้น 3 สิ่งที่สำคัญในการทำงานได้อย่างมืออาชีพและมีผลงานที่น่าจดจำ ต้องเก่งคิด เก่งงาน และเก่งคน เพื่อนำไปสร้างความรู้ ทักษะ และประสบการณ์

1.เก่งคิด

ความคิดคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การลงมือทำ และถ้ายิ่งมีความคิดในเชิงบวกรู้จักการแก้ไขปัญหา มีการวางแผนเพื่อป้องกันและรับมือความผิดพลาด และมีเป้าหมายในการทำงานทุกวันเพื่อสร้างผลงานที่ดีแล้วนั้น ผู้บังคับบัญชาจะยิ่งเห็นในความตั้งใจของเรา ดังนั้นให้คิดเสมอว่าเมื่อหัวหน้ามอบหมายงานใหม่ ๆ ให้ นั่นก็หมายความว่าเขาต้องการพัฒนาการทำงานของเรา เพราะไม่มีการทำงานเดิม ๆ ที่จะช่วยพัฒนาตัวเราให้เก่งขึ้นได้ แม้งานจะยากหรือเหนื่อยแค่ไหน ถ้าลองมองในมุมบวกก็จะทำให้คุณได้สร้างประสบการณ์การทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

2.เก่งงาน

บ่อยครั้งที่เกิดการท้อแท้ระว่างที่ทำงาน ไม่ว่าจะเจองานยาก งานเยอะ งานไม่เสร็จสักที ทำให้มีความเหนื่อยหน่ายตามมา ลองปรับความคิดและวางแผนใหม่ก่อนเริ่มต้นทำงาน ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของงานว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุด และสิ่งไหนสำคัญน้อยที่สุด วัดระดับความเร่งด่วนของงานแต่ละชิ้น พอถึงในตอนเช้าที่เป็นช่วงที่สมองเราโล่งและสดใสที่สุด ให้เริ่มทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อนเป็นอันดับแรก โดยทำตามลำดับความสำคัญของงานที่วางเอาไว้ในแต่ละวัน หากมีเวลาเหลือก็ให้ทำงานที่ไม่สำคัญและไม่เร่งด้วย เพื่อทยอยเคลียร์งานที่ค้างเอาไว้

3.เก่งคน

เรื่องคนเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่แพ้กับการเก่งคิดและเก่งงานเลยครับ ในการทำงานเราต้องเจอกับคนหลากหลายประเภท และไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะต้องเจอกับคนแบบไหน ดังนั้นการเข้าใจผู้อื่นจะช่วยให้งานดำเนินต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง หากเจองานยากขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็มีเพื่อนที่ดีคอยช่วยเหลือเกื้อกูลอยู่เสมอ ถ้าเราอยากมีเพื่อนดี ก็อย่าลืมมอบไมตรีให้กับคนอื่นด้วยนะครับ ยึดหลักการตอบแทน ใช้ใจแลกใจ กันไปเลย

ทั้งสามอย่างนี้คือการทำงานอย่างมืออาชีพที่จะทำให้เราสร้างผลงานเป็นไปตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเรื่องความคิด เรื่องการทำงาน หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับคน พอมาหลอมหลวมกันแล้วก็จะช่วยทำให้เราสร้างผลงานในการทำงานเป็นที่น่าจดจำได้ง่ายขึ้นครับ

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!



บทความโดย : happywork.jenosize.com

 731
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์