รับมือกับคนที่มี EGO ในที่ทำงานอย่างไรดี ?

รับมือกับคนที่มี EGO ในที่ทำงานอย่างไรดี ?



หลายครั้งที่เราเจอคนที่มีฝีมือ เต็มไปด้วยความมั่นใจ เชื่อมั่นในเหตุผลของตัวเองอย่างสุดขั้ว ถึงขั้นต้องออกปากว่า อาจจะดูน่าหมั่นไส้ไปบ้างแต่ก็ยอมรับว่าทำงานเก่งจริงๆ ซึ่งคำว่า “มั่นใจในตัวเองสูง” กับ “อีโก้” นั้นอาจมีเส้นบางๆกั้นอยู่ เพราะถึงแม้ว่าฝีมือและการทำงานจะเก่งจริงๆแต่หากเต็มไปด้วยอีโก้ มั่นใจในตัวเองมากจนบางครั้งพูดจาไม่รักษาน้ำใจผู้อื่น ก็อาจกลายเป็นคนที่ทำงานด้วยยากจนเลยเถิดไปถึงขั้นไม่มีใครอยากจะทำงานด้วย
แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับคนที่มี EGO ในที่ทำงานอย่างไร ? ซึ่ง EGO ในที่นี้อาจเป็นทั้งเพื่อนร่วมงานของเรา หัวหน้าของเรา ลูกน้องของเรา หรืออาจเป็นตัวเราเอง บทความชิ้นนี้จึงอยากจะเสนอข้อแนะนำเมื่อเจอ EGO ในที่ทำงานและรับมือกับมันอย่างเข้าใจ

1.รับรู้และเข้าใจอีโก้เป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดเห็นของเขาที่มีต่อตัวเอง
ดังนั้นคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่เขามีก็ได้ ความคิดเห็นนั้นมันอาจจะถูกต้องสำหรับความคิดของเขา แต่คุณมีสิทธิ์ที่จะคิดเห็นในแบบของคุณ ซึ่งหากคุณรู้ว่าอีกฝ่ายค่อนข้างมีอีโก้สูง คุณก็เพียงแต่รับฟัง ไม่จำเป็นต้องแสดงออกหรือขัดคอแต่อย่างใด
2.งานก็ส่วนงาน อีโก้ก็ส่วนอีโก้
การมีอีโก้อาจเป็นเพียงรุปแบบหรือสไตล์การทำงานของเขา ซึ่งไม่ได้สำคัญไปกว่าแก่นสารที่เขาต้องการจะสื่อ เพราะฉะนั้นอย่าไปโฟกัสที่รูปแบบเพราะอาจทำให้หลงประเด็น แต่ให้ความสำคัญในเนื้อหาแก่นสารแทน
3.ให้ Feedback ให้ถูกวิธี
การจะให้ Feedback กับคนที่มีอีโก้สูงนั้น วิธีบอกตรงๆว่าเขามีอีโก้ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แม้เขาจะเป็นลุกน้องคุณหรือหัวหน้าคุณก็ตาม เพราะอีโก้ได้สร้างกำแพงขึ้นมาปิดกั้นสิ่งที่ตรงข้ามกับเหตุผลหรือความเชื่อของเขาไปแล้ว เพราะฉะนั้นคุณจะพูดอะไรเขาอาจจะไม่ยอมรับ วิธีที่ที่ดีกว่าคือ ทำหรือแสดงสิ่งที่ถูกต้องให้เขาเห็น ไม่ต้องไปคาดคั้นทำให้เขาเสียหน้าเสียฟอร์ม แยกให้ออกระหว่างอีโก้สูงกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การดูถูกคนอื่น การเถียงคนอื่นเพื่อเอาชนะ หรือการไม่รับฟังความเห็นคนอื่น หากคุณเป็นหัวหน้าคุณก็ควรจะให้ feedback เขาตรงๆ ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่ทำงานซึ่งอาจจะส่งผลต่อการร่วมงานกับคนอื่นได้
4.เข้าใจและใช้เมตตา
เข้าใจสภาพจิตใจว่าทำไมหรืออะไรที่เป็นสาเหตุให้เขาแสดงพฤติกรรมแบบนี้ เพราะมันอาจจะมาจากจิตใจที่ยังไม่ได้รับการเติมเต็ม และการแสดงออกเช่นนั้นอาจเป็นไปเพื่อต้องการให้มีคนยอมรับในตัวเขาก็ได้ หรืออยากเสริมสร้างความมั่นใจว่าตัวเองเป็นคนสำคัญคนหนึ่ง ซึ่งหากคุณเป็นหัวหน้าก็ต้องแสดงภาวะผู้นำออกมา ยอมรับและเข้าใจเขาให้มากขึ้น ใช้เมตตา รับฟัง และพยายามทำให้เขาเห็นในสิ่งที่เหมาะสม เป็นตัวอย่างที่ดี ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนอีโก้ให้ลดลงได้

มองหาแอปพลิเคชันช่วย HR ระบบลาออนไลน์ (Employee Self-Service) ฟังก์ชันครบ ใช้งานง่ายผ่านระบบออนไลน์ สามารถจัดการและบริหารข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว รองรับการทำงานร่วมกับระบบ HRMI แบบ Real Time 

ที่มา : HR NOTE
 12002
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์