กว่าจะได้เป็น HR ระดับสูง

กว่าจะได้เป็น HR ระดับสูง



ความก้าวหน้าในอาชีพของ HR นั้น นอกจากในเรื่องค่าตอบแทนที่สูงขึ้นแล้ว การก้าวสู่ตำแหน่งบริหารก็เป็นสิ่งที่ HR ปรารถนา แต่การจะได้เป็น
ผู้บริหารด้าน HR นั้นไม่ง่าย เพราะคนที่จะทำงานในระดับนี้ องค์กรต้องคัดเฟ้นเฉพาะคนดีมีฝีมือจริง ๆ เท่านั้นจึงจะเป็นที่ยอมรับ สำหรับ HR ผู้ที่ใฝ่ฝันจะก้าวสู่งานด้านบริหารต้องมีความสามารถอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. บริหารทรัพยากรบุคคลให้ทำงานในหน้าที่ของแต่ละคนได้ดีที่สุด

          ก่อนอื่น HR จะต้องรู้ว่าในแต่ละตำแหน่งมีมาตรฐานของการทำงานในแต่ละตำแหน่งเป็นอย่างไร จึงจะรู้ว่าแต่ละคนทำงานได้ดีที่สุดหรือยัง และจะทำอย่างไรให้แต่ละคนทำงานได้ดีที่สุด ต้องพัฒนาในด้านไหน ก็อาจส่งไปฝึกอบรม ในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เป็นต้น

2. ประเมินแววของพนักงานและส่งเสริมอย่างถูกทาง

          HR ที่ดีต้องเก่งในด้านการประเมินศักยภาพที่ซ่อนอยู่ และส่งเสริมพนักงานให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตนได้ ต้องรู้จักเล็งให้แม่น ดูให้ขาดว่า คนไหนมีแววที่จะส่งเสริมให้ก้าวหน้าต่อไปได้ เพื่อที่องค์กรจะมีบุคลากรฝีมือดีในตำแหน่งสำคัญ ๆ เพิ่มขึ้น และออกแบบวิธีการประเมินผลพนักงาน

3. เตรียมพร้อมอยู่เสมอในการคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงาน

          HR ที่ดีควรมีจิตวิญญาณในการมองหาบุคลากร ไม่ต้องรอให้องค์กรขาดคน จึงเริ่มต้นมองหาคนใหม่มาทดแทน แต่ควรเตรียมพร้อมมองคนที่น่าสนใจไว้ล่วงหน้า อาจมีการทำความรู้จัก ทาบทาม และเก็บข้อมูลคนที่มีแววจะทำงานกับองค์กรได้ดีเอาไว้ก่อน จะได้ไม่เสียเวลาในการหาคนใหม่มาเสริมแทนคนที่ขาดไปได้ทันท่วงที

4. ตรวจสอบการทำงานของคนในองค์กรได้

          ผู้ที่จะทำหน้าที่บริหารงานด้าน HR ต้องเป็นที่วางใจของผู้บริหารว่าสามารถดูแลสอดส่อง ตรวจสอบการทำงานของพนักงานได้ เพื่อลดภาระของผู้บริหาร และมั่นใจได้ว่างานด้านทรัพยากรบุคคลจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น หรือแม้จะเกิดขึ้นแต่ผู้บริหารด้าน HR สามารถจัดการได้อย่างเรียบร้อย

5. คิดเชิงกลยุทธ์ในการบริหารจัดการองค์กรได้

          HR ที่จะทำงานบริหารได้ต้องสามารถคิดเชิงกลยุทธ์ได้ด้วย ว่าจะคัดเลือก บริหาร พัฒนา และรักษาบุคลากรอย่างไร จึงจะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จซึ่งเป็นเป้าหมายขององค์กรได้ โดยนำเสนอแผนการพัฒนาคน พัฒนาองค์กรอย่างมีคุณภาพสามารถนำไปใช้ได้จริง


มองหาแอปพลิเคชันช่วย HR ระบบลาออนไลน์ (Employee Self-Service) ฟังก์ชันครบ
ใช้งานง่ายผ่านระบบออนไลน์ สามารถจัดการและบริหารข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
รองรับการทำงานร่วมกับระบบ HRMI แบบ Real Time 




ที่มา : https://th.jobsdb.com/

 756
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์