เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคนิค POMODORO

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคนิค POMODORO



เมื่อพูดถึงการทำงาน หลายๆคนอาจจะบอกว่าทำงานนานๆ ก็เหนื่อยล้า หรือไม่มีแรงในการทำงานต่อ ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการบริหารการทำงานที่ไม่ถูกต้อง บางทีอาจจะเคร่งกับงาน หรือทำงานนานเกินไป ซึ่งผลกระทบต้องตามมาแน่นอน โดยทางที่ดีเราควรจัดสรรเวลาใหม่ ซึ่งเทคนิค Pomodoro เป็นเทคนิควิธีที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Pomodoro คือ

     Pomodoro (ภาษาอิตาเลียนแปลว่า มะเขือเทศ) คือเทคนิคการบริหารจัดการเวลาชีวิตที่ถูกคิดค้นขึ้นโดย Francesco Cirillo ในช่วงปี 1980  ซึ่งใช้วิธีการแบ่งช่วงเวลาทำงานออกเป็น session ละ 25 นาที คั่นโดยช่วงพักเบรค 5-10 นาที โดยเทคนิคนี้เชื่อว่าการที่สมองของเราได้พักเป็นช่วงเวลาที่แน่นอนจะทำให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายของเทคนิคนี้เพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานมีสมาธิในการทำงาน และทำงานอย่างรวดเร็วฉับไว ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรือเครียด

Pomodoro มีขั้นตอนอย่างไร?

     อันดับแรกเราต้องเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มทำ Pomodoro นั่นคือ เตรียมเครื่องมือจับเวลา อาจจะใช้นาฬิกาข้อมือ หรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถจับเวลาก็ได้ จากนั้นก็เริ่มขั้นตอน ดังนี้

  1. วางแผนตัดสินใจว่าจะทำงานอะไรบ้าง หากมี 2 งานขึ้นไป ก็ต้องทำ Pomodoro 2 ครั้ง
  2. ตั้งนาฬิกานับถอยหลัง 25 นาที จากนั้นให้เริ่มทำงานที่กำหนดไว้ โดยต้องทุ่มเทให้กับงาน
  3. เมื่อครบ 25 นาที ให้พักเบรคเป็นเวลา 5 นาที เรียกว่า 1 session เมื่อพักเสร็จแล้วให้เริ่มทำงานอีกครั้ง (เริ่ม session ใหม่)
  4. เมื่อทำงานครบ 4 session ให้ทำการพักยาว เป็นเวลา 15 ถึง 30 นาที (หากทำงานภายใน session เสร็จก่อน 25 นาที สามารถเริ่มทำ session ใม่ได้เลย

Pomodoro มีประโยชน์อย่างไร?

  1. มีพลังแรงกายในการทำงานมากยิ่งขึ้น รู้สึกสดชื่น เนื่องจากเราได้พัก และพลังแรงใจ ไม่รู้สึกย่อท้อต่องาน
  2. สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเรามีสมาธิ และโฟกัสทุ่มเทให้กับงานนั้นๆ
  3. ป้องกันร่างกายเหนื่อยล้าจากการทำงานที่ใช้เวลา เพราะเราได้ทำการแบ่งช่วงการทำงาน และสามารถจัดสรรเวลาการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


ที่มา : blog.sogoodweb.com
 665
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์