องค์กรจะทำอย่างไร…เมื่อพนักงานเงินเดือนตัน

องค์กรจะทำอย่างไร…เมื่อพนักงานเงินเดือนตัน



ถึงช่วงใกล้ปลายปีทีไร นอกจากพนักงานจะตื่นเต้นรอลุ้นการปรับเงินเดือนและค่าแรง ปรับตำแหน่ง รับเงินโบนัส รวมทั้งลุ้นเงินพิเศษต่าง ๆ จากบริษัท ทางฝั่ง HR หรือเจ้าของบริษัทเอง ก็ต้องเหนื่อยกับการเตรียมปรับเงินเดือน ปรับตำแหน่ง พร้อมกับตอบคำถามพนักงานที่มีข้อสงสัยต่าง ๆ เช่น “ทำไมไม่ได้ปรับเงินเดือน?” “เงินเดือนตันคืออะไร?” “โครงสร้างเงินเดือนมีผลกับพนักงานอย่างไร?”
มารู้ให้ลึกกันดีกว่าว่า เพดานเงินเดือนคืออะไร จะแก้ปัญหาเงินเดือนตันได้อย่างไร และที่สำคัญคือ พนักงานควรต้องรู้ โครงสร้างเงินเดือนมีผลกับเราอย่างไร

มนุษย์เงินเดือนรุ่นใหม่ ๆ อาจไม่ได้ให้ความสนใจหรือให้ความสำคัญกับเพดานเงินเดือน รวมทั้งโครงสร้างของเงินเดือนสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว กว่าจะไปถึงจุดที่เงินเดือนตันหรือเงินเดือนชนเพดาน ก็คงอีกนาน แต่จริง ๆ แล้วพนักงานออฟฟิศควรจะต้องทราบตั้งแต่เราเข้าเป็นพนักงานของบริษัทเลยนะคะ เพราะเผลอแป็ปเดียว เราอาจไปอยู่ในจุดที่เงินเดือนตัน หรือไม่ได้ปรับเงินเดือนขึ้นตามโครงสร้างบริษัทก็เป็นได้พนักงานต้องรู้โครงสร้างเงินเดือนมีผลกับเราอย่างไร

           โครงสร้างเงินเดือนถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่บริษัทต่าง ๆ นำมาใช้ในการบริหารพนักงานภายในบริษัท โดยมีพื้นฐานมาจากการจัดระดับของงานตามระดับความรู้ ประสบการณ์ ประวัติการอบรม ระบบฝึกอบรม และหน้าที่รับผิดชอบ หรือที่เรียกว่าการจัดระดับงาน หรือ Job Grade นั่นเอง มีการกำหนดฐานเงินเดือนต่ำสุด และเงินเดือนสูงสุดแต่ละตำแหน่งไว้ ซึ่งผู้สมัครงานส่วนมากมักเลือกสมัครงานจากองค์กรที่มีโครงสร้างเงินเดือนจูงใจหรืออยู่ในระดับที่สูง ซึ่งผลตอบแทนที่องค์กรจะได้รับก็คือ จะได้พนักงาน ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเหนือกว่าบริษัทคู่แข่งนั่นเอง โครงสร้างเงินเดือนที่ประสบความสำเร็จ ต้องประกอบด้วยปัจจัยต่อไปนี้

1. มีการปรับขึ้นเงินเดือนของพนักงานสู่ระดับที่เหมาะสมตามหน้าที่ความรับผิดชอบ และต้องมีการเว้นระยะเงินเดือนของพนักงานใหม่กับพนักงานเก่าอย่างเหมาะสม

2. มีการกำหนดช่วงรายได้ของแต่ละตำแหน่งว่า เงินเดือนจะชนเพดานที่เท่าไหร่ ก่อนขยับสู่ฐานเงินเดือนในระดับตำแหน่งถัดไป การแก้ปัญหาหนึ่งของภาวะเงินเดือนชนเพดาน คือการ Rotate ไปทำงานในแผนกอื่น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพการทำงานของพนักงานให้เติบโตกับองค์กรต่อไป

เพดานเงินเดือนไม่ตันแน่…ถ้าแก้แบบนี้

จริง ๆ แล้วการที่บริษัทมีการวางระบบโครงสร้างเงินเดือนไว้ ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาเงินเดือนตันของพนักงานได้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่องค์กรมักนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหา แต่ละวิธีสามารถนำไปประยุกต์และปรับให้เข้ากับแต่ละองค์กรได้

  1. สาเหตุที่พนักงานเงินเดือนตัน มาจากไม่สามารถโตไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่านี้ได้ อาจเพราะพนักงานขาดการพัฒนาตัวเอง ไม่มีการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงขององค์กร หรือตามเทรนด์การทำงาน หากเป็นเช่นนี้บริษัทก็สามารถพิจารณาไม่ปรับเงินเดือนขึ้นให้กับพนักงานได้
  2. ทางแก้ปัญหาหนึ่งที่บริษัทนิยมใช้กัน เมื่อพนักงานเงินเดือนตัน คือ การจ่ายเป็นเงินชดเชยพิเศษ โดยที่เงินเดือนไม่ได้ปรับขึ้น แต่จะได้รับเป็นเงินพิเศษเฉลี่ยจ่ายรายเดือนแทน ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาได้แค่ในระยะสั้นเท่านั้น
  3. วิธีที่ดีที่สุดในแการแก้ปัญหาเงินเดือนตัน น่าจะเป็นการสร้างCareer Path และแจ้งให้พนักงานทราบตั้งแต่ต้นว่า ตอนนี้คุณอยู่ในระดับไหน จะโตได้สูงสุดที่ระดับไหน วิธีนี้ถือว่า win win ทั้งพนักงานและองค์กรเลยทีเดียว เพราะพนักงานเองก็จะได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยับเพิ่มระดับใน Career Path และมีเวลาเตรียมใจ หรือเตรียมวางแผนชีวิตการทำงาน หากเงินเดือนชนเพดานนั่นเอง
ที่มา : th.jobsdb.com
 1135
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์