เขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้เข้าตา

เขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้เข้าตา



       แม้ว่าหลายบริษัทจะให้ความสำคัญกับเรซูเม่มากกว่าจดหมายสมัครงาน ทำให้ผู้สมัครหลายคนคิดว่าจดหมายสมัครงานไม่ใช่สิ่งจำเป็นจึงไม่ได้แนบไปกับเรซูเม่ แต่อย่าลืมว่า ยังมีอีกหลายบริษัทที่ใช้จดหมายสมัครงานเป็นตัวคัดกรองความน่าสนใจของผู้สมัครงาน เนื่องจากจำนวนใบสมัครที่ส่งเข้ามาอย่างมากมายทำให้ HR หลายบริษัทไม่มีเวลาที่จะอ่านเรซูเม่ทั้งหมด จดหมายสมัครงานจึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการพิจารณาผู้สมัครในขั้นต้น หากคุณนำเสนอตนเองได้น่าสนใจ เมื่อนั้น HR จึงจะอ่านเรซูเม่ของคุณ  

       การเขียนจดหมายสมัครงานให้เข้าตานั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้สมัครงานแต่ละคนจะนำเสนออย่างไรให้น่าสนใจเหมาะสมกับงานที่สมัครได้มากกว่ากัน และแม้จะสามารถหาดูตัวอย่างแบบฟอร์มจดหมายสมัครงานได้ทั่วไปตามอินเทอร์เน็ต แต่นั่นก็เป็นเพียงรูปแบบซึ่งเป็นที่ยอมรับกัน ไม่รวมถึงเนื้อหาในจดหมาย ซึ่งผู้สมัครควรสร้างจดหมายสมัครงานให้มีความเฉพาะตัวมากที่สุด ทั้งนี้ ไม่ควรนำตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ มาใช้โดยเปลี่ยนเพียงแค่ชื่อตำแหน่ง และชื่อบริษัท เพราะนั่นเท่ากับเป็นการดูถูก HR ซึ่งอ่านจดหมายสมัครงานมาไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไร ลองนึกดูซิคะ เขาจะเบื่อแค่ไหนกับการอ่านจดหมายสมัครงานที่มาจากต้นแบบเดียวกันซ้ำ ๆ เป็นประจำ

       มาดูกันว่า จดหมายสมัครงานที่ดีนั้นมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง จดหมายสมัครงานที่ดี ควรนำเสนอความรู้และประสบการณ์ของผู้สมัครให้เข้ากับลักษณะของงานมากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้ HR อยากจะรู้จักคุณมากขึ้น อยากจะอ่านเรซูเม่ของคุณ และยิ่งดีหาก HR อยากยกหูโทรหาคุณทันที โดยจดหมายสมัครงานนั้นไม่ควรยาวหรือสั้นจนเกินไป เพียง 3 – 5 ย่อหน้ากำลังดี ให้คุณเน้นที่จุดเด่น และทักษะเฉพาะที่คุณมี ซึ่งเป็นที่ต้องการสำหรับตำแหน่งงานนั้น

       1. เริ่มต้นจดหมายด้วยการระบุตำแหน่งงานที่สนใจ หากสมัครผ่านระบบของเว็บไซต์หางานไม่จำเป็นต้องระบุว่าคุณทราบข่าวการรับสมัครจากที่ใด

       2. ให้เหตุผลประมาณ 3 - 4 ข้อว่าทำไมคุณจึงเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ สนับสนุนด้วยการยกตัวอย่างประสบการณ์ที่ผ่านมา หรือบุคลิกลักษณะของคุณที่สอดคล้องกับที่ระบุในประกาศรับสมัครงาน

       3. เน้นด้วยการทำเป็นหัวข้อ (Bullet) เพื่อให้อ่านง่าย และเห็นประเด็นที่คุณต้องการเน้นอย่างรวดเร็ว

       4. อย่าลืมระบุข้อมูลการติดต่อของคุณใช้ถูกต้องและชัดเจน ทั้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือ และอีเมล

       5. อาจทำลิงก์เพื่อคลิกไปดูตัวอย่างผลงานของคุณด้วยเลยก็ได้

       จะเห็นได้ว่าหลักเกณฑ์ในการเขียนจดหมายสมัครงานนั้นไม่มีอะไรมากมายเลย ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะนำเสนออย่างไรให้โดดเด่นและเข้าตา HR



บทความโดย : JobsDB
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com

 3852
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์