HRMI Tips

151 รายการ
ปัญหาคนรุ่นเก่าไม่มูปออนในองค์กรเป็นหนึ่งในเรื่องคลาสิกที่ทุกองค์กรต้องเผชิญ ไม่ว่าบริษัทของคุณจะขนาดเล็กหรือใหญ่ อยู่ในสายงานไหน หากคนรุ่นเก่าในองค์กรของคุณไม่ปรับเปลี่ยน หรือไม่ทำตัวเป็นคนเก่าที่เก๋า อย่างไรเสียก็หลีกเลี่ยงปัญหาไม่พ้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างเรื่องวัย Generation gap กับคนรุ่นใหม่ที่ต้องทำงานร่วมกัน รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานที่อาจจะลดน้อยลง อย่าลืมว่ายุคนี้ เป็นยุคเฟื่องฟูของเทคโนโลยี หากคนทำงานเก่าไม่นำสิ่งเหล่านี้มาช่วยทุ่นแรง จะกลายเป็นทำมากได้น้อยเอาเสียเปล่า
599 ผู้เข้าชม
“ลาป่วยกรณีไหนต้องใช้ใบรับรองแพทย์” เป็นอีกหนึ่งปัญหาคาใจชาวออฟฟิศไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ก็ตาม เพราะไม่แน่ใจว่าลาป่วยแบบนี้ได้ไหม จะให้เอ่ยปากถามตรง ๆ ก็กลัวจะได้คำตอบว่ากฎระเบียบของบริษัทเป็นแบบนี้ ต้องปฏิบัติตาม แม้ว่าในใจจะแอบสงสัยอยู่ลึก ๆ ว่า สวัสดิการวันลาที่บริษัทให้มันแฟร์กับพนักงานอย่างเรา ๆ หรือเปล่า? ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานหรือไม่ ยิ่งในยุคแห่งโควิด-19 ที่วันลาป่วยต้องหายไปฮวบฮาบจนทำให้หลายคนวันลาป่วยแทบหมด ไม่เหลือให้ป่วยอะไรได้อีก เราเลยอยากชวนมาไขข้อข้องใจเรื่องสิทธิการลาป่วยที่มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราควรได้กันดีกว่า
556 ผู้เข้าชม
การจะทำให้นายจ้างเลือกคุณเข้าทำงาน ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ให้การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะทำให้นายจ้างเลือกคุณ วันนี้เรานำ 5 เคล็ดลับ วิธีการสัมภาษณ์งาน ยังไง ให้ได้งานมาฝากให้ที่นี่แล้วค่ะ
1285 ผู้เข้าชม
การทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่ดูแค่ผลงานที่ออกมาแต่เพียงเท่านั้น เพราะผลงานเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการทำงาน แต่การที่จะขึ้นชื่อว่าเป็นคนทำงานมีประสิทธิภาพนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย และปัจจัยเรื่องเวลา ทำงานได้แล้วเสร็จทันเวลาเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สามารถวัดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ซึ่งประเด็นเรื่องการบริหารเวลานั้นสร้างปัญหาให้กับมนุษย์เงินเดือนพอสมควรเลยทีเดียว
438 ผู้เข้าชม
ต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมของที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยสิ่งเร้าที่มักจะกระตุ้นให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิด หัวร้อนได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเป็นวันนั้นของเดือนหรือเข้าสู่วัยทองก็สามารถเกิดความรู้สึกไม่สบอารมณ์ได้อยู่เรื่อย ๆ ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในที่ทำงานที่คุกรุ่น ความกดดันของนโยบายการทำงานที่ไม่เข้าท่าความเครียดที่มีต่อเนื้องานหรือปริมาณงานที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงคำพูดยียวนกวนใจของเพื่อนร่วมงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงระดับผู้บริหาร ที่มักทำให้เกิดเส้นเลือดฝาดสีแดงระเรื่อปรากฏอยู่บนใบหน้าและศีรษะได้อยู่ตลอดเวลา อาการโมโหจนตัวร้อนแดงที่พยายามเก็บอย่างไรก็เหมือนจะเก็บไม่อยู่
476 ผู้เข้าชม
เชื่อว่าหลายองค์กรต่างมีเป้าหมายที่จะพัฒนาทักษะพนักงานในองค์กรให้มีทักษะเพียงพอกับรูปแบบการทำงานยุคใหม่ที่ท้าทายและต้องการทักษะใหม่ๆ มากขึ้น ทั้งการ “Upskill” และ “Reskill” เพื่อให้องค์กรมีบุคลากรที่พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เข้ามา
309 ผู้เข้าชม
บ่อยครั้งที่เรามักได้ยินคำพูดที่ว่า “แทนที่จะ work hard ให้เปลี่ยนมาเป็น work smart จะดีกว่า” แต่ว่า “work smart” คือนิยามการทำงานแบบไหน ที่จะแทนที่การทำงานหนักเพื่อผลลัพธ์ที่มากกว่าตามค่านิยมสมัยก่อน? วันนี้ JobsDB อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับคำว่า Systematic thinking Work smart แบบที่เราจะนำเสนอ ก็คือ การทำงานแบบได้รับการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีการจัดตารางงานอย่างเป็นระเบียบ ทำงานในเวลางาน แต่เน้นที่ทำงานเต็มที่เพื่อที่จะได้เหลือเวลาไปพักผ่อนและใช้ชีวิต ซึ่งจุดเริ่มต้นทั้งหมดของการ work smart ก็คือการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ Systematic thinking
383 ผู้เข้าชม
ทุกวันนี้งาน HR หลายอย่างค่อนข้างคาบเกี่ยวกับงานการตลาด รูปแบบของงาน HR มีลักษณะเป็นเชิงรุกมากขึ้นและใช้กลยุทธ์ทางการตลาดมาผสมผสานมากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัครและพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการสรรหา การสร้างความผูกพันธ์กับพนักงาน หรือการสร้างแบรนด์องค์กร ทักษะด้านการตลาดจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ HR ควรมีเพื่อต่อยอดการทำงานให้ดียิ่งขึ้นซึ่งมี 4 ทักษะที่น่าสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมดังนี้
416 ผู้เข้าชม
soft skill คือทักษะทางสังคมที่ใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้คน นอกจากทักษะแล้ว soft skill ยังหมายรวมถึงอุปนิสัย บุคลิกภาพ ทัศนคติ และ mindset ต่างๆ ที่จำเป็นในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมด้วย  ในการทำงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน soft skill จึงเป็นทักษะที่สำคัญที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น 
1052 ผู้เข้าชม
การเตือนภัยระดับ 4 สำหรับประชาชน และสถานประกอบการมีแนวทางดังต่อไปนี้
314 ผู้เข้าชม
ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากสำหรับคนทำงาน การติดต่อสื่อสารกับประชากรประเทศเพื่อนบ้านของเราและชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่ต้องร่วมงานด้วย ความรู้และความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษจะเป็นใบเบิกทางให้เราได้มีโอกาสเจริญเติบโตและก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ไกลยิ่งขึ้น วันนี้นำบทความจาก jobsDB มี 9 เคล็ดลับ วิธีเก่งภาษาอังกฤษภายใน 3 เดือนสำหรับคนทำงานอย่างเรา ๆ มาฝากค่ะ
531 ผู้เข้าชม
อาการสมองตัน คิดงานไม่ออก หัวไม่แล่น เป็นอาการที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเจอกันทั้งนั้น แม้ว่าคุณจะพยายามเปิดคอมตั้งใจทำงาน เสิร์ชข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ หาวิธีคิดนอกกรอบ แต่ก็ดูจะยังไม่ทำให้ความคิดโลกแล่นได้อย่างที่ใจต้องการ บางคนก็ขาดแรงบันดาลใจ หรือไม่ก็ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง จะทำอย่างไรดี ในเมื่องานก็จะถึงกำหนดส่งแล้ว ถ้ายังเป็นแบบนี้จะเสียงานเอาได้ จะบอกว่าไม่ต้องตกใจไป วันที่ไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงานมีกันได้ทุกคนเป็นเรื่องปกติ แต่ข่าวดีก็คือ เรามีวิธีที่จะช่วยทวงคืนความคิดสร้างสรรค์ ด้วย 6 เทคนิคฝึกสมองที่มีผลการวิจัยยืนยัน ตัวช่วยที่จะทำให้คุณกลับมาสมองแล่นอีกครั้ง
374 ผู้เข้าชม
9589 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์