People Employment

People Employment

65 รายการ
ยุคที่โลกหมุนไว บริษัทใหม่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ทุกองค์กรต่างก็ลุกขึ้นมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหันมาสร้างความแตกต่างเพื่อให้ธุรกิจของตัวเองโดดเด่นเป็นที่สนใจมากที่สุด ยุคนี้ก็เลยไม่ใช่ยุคที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) จะวางตัวเป็นฝ่ายตั้งรับ อยู่นิ่งเฉยๆ เพราะแต่ละองค์กรต่างก็ต้องแข่งกันดึงคนที่มีความสามารถมาทำงานกับตัวเองให้ได้มากที่สุดด้วย หนึ่งในสิ่งที่ฝ่าย HR เชิงรุกในยุคนี้หันมาสนใจและใส่ใจเป็นพิเศษก็คือประกาศรับสมัครงานขององค์กรที่ไม่ใช่บรรจุเพียงข้อมูลพื้นฐานอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันต้องสร้างแรงจูงใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรไปพร้อมกันด้วย ท้ายที่สุดแล้วประกาศรับสมัครงานจะประสบความสำเร็จมากที่สุดนั้นก็คือการได้คนที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับที่บริษัทต้องการ เข้ามาร่วมงานนั่นเอง และนั่นมักจะเกิดคำถามจากฝ่าย HR ตามมาเสมอว่า … ต้องควรทำอย่างไรดี?
2505 ผู้เข้าชม
เรื่องของความฉลาดทางอารมณ์ก็ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก สำหรับคนที่จะเป็นผู้จัดการหรือผู้นำที่ดี ไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปีแล้วก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีแต่ AI และ หุ่นยนต์ หันไปไหนมาไหน ก็มีแต่ระบบ AI ที่เข้ามาแทนที่การทำงานของคน เรื่องของความฉลาดทางอารมณ์ก็ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นไปอีก
712 ผู้เข้าชม
เรามักได้ยินคำว่า “ไชโย! ฉันผ่านโปรแล้ว” คำว่า “โปร” ในที่นี้มาจากคำว่า Probation หรือ Probationary Period นั่นเอง คำนี้แปลว่าระยะเวลาทดลองงาน บางทีอาจใช้คำว่า Trial Period หรือ On-the-job Tryout ที่หมายถึงการให้พนักงานใหม่พิสูจน์ฝีไม้ลายมือในการทำงานจริงก็ได้เช่นกัน
28187 ผู้เข้าชม
ในบริบทของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและโลกาภิวัตน์ขององค์กร สังคมธุรกิจนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญว่าพนักงานจะดูดซับความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กรทั้งหมด สิ่งที่กำลังเป็นที่จับตามองนั้นคือ การจัดการความรู้ อย่างเช่นการสะสมความรู้ในองค์กรหรือสามารถแชร์องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในครั้งนี้ผมจะอธิบายโครงสร้างการจัดการความรู้และประโยชน์ต่างๆให้ทุกคนได้ทราบครับ
928 ผู้เข้าชม
เราอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ความท้าทายใหม่ๆ ทั้งภายนอกและภายในองค์กรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวม ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ด้านสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการควบคุมของผู้นำองค์กร ในทางกลับกัน ความท้าทายภายในองค์กร อาทิ ความคิด ทัศนคติของคนภายในองค์กร ระบบและกระบวนการ รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กร เป็นสิ่งที่ผู้นำสามารถบริหารจัดการได้
1888 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบัน ปัญหาขาดแคลนแรงงาน กำลังส่งผลต่อการจ้างงานเป็นอย่างมาก หลายๆ องค์กรเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถให้กับพนักงาน หรือการลดอัตราการออกจากงานมากขึ้นซึ่งหนึ่งในเทคนิคที่จะสามารถดึงเอาความสามารถของพนักงานออกให้ได้มากที่สุด และเพิ่มผลิตภาพในการทำงานให้องค์กรได้คือ การจัดการกำลังคนให้เหมาะสมกับงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการบริหารจัดการคนเก่งในองค์กร ที่ถูกนำไปปรับใช้อย่างแพร่หลาย
1011 ผู้เข้าชม
กำหนดให้ชัดเจนว่าใครจะมีส่วนร่วมกับกระบวนการสัมภาษณ์บ้าง ซึ่งคนกลุ่มนี้จะถือว่าเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจในการคัดเลือก Candidate เช่น ผู้จัดการ, recruiters, HRBPs, ผู้บริหารในองค์กร หรือแม้กระทั่งพนักงานเก่าที่กำลังจะลาออก การกำหนดผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่หลากหลายช่วยเพิ่มโอกาสที่ Candidate จะเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ ทำงานกับทุกฝ่ายได้อย่างราบรื่น และช่วยเพิ่มความชัดเจนให้กับกระบวนการคัดเลือกพนักงานในลำดับถัดไปมากขึ้น
849 ผู้เข้าชม
หัวหน้างานมักกังวัลเกี่ยวกับแรงจูงใจในการทำงานของลูกน้องว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาทำงานกันได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันหัวหน้างานก็มักจะไม่ค่อยรู้วิธีสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานเลย แล้วทางออกที่ดีควรทำอย่างไร เรามี 10 ไอเดียดีๆ ที่จะมาแนะนำ ซึ่งจะทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้นได้
1066 ผู้เข้าชม
เป็นคำถามที่คนยุคใหม่แทบทุกคนต้องเคยถามตัวเองซักครั้งในชีวิต (หรือถ้าเป็นภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้ก็อาจจะถามวันละหลายๆ ครั้ง) เพราะเราเริ่มเห็นแล้วว่าการที่เรายึดติดอยู่กับความสามารถหรือความถนัดเพียงอย่างเดียวอาจเป็นอะไรที่เสี่ยงมากเกินไป…นี่เป็นเรื่องของตลาดแรงงานที่ผันผวน
600 ผู้เข้าชม
ผู้บริหารมากมายว่าจ้าง พนักงานใหม่โดยพิจารณาแต่เรื่องทักษะการทำงานเป็นหลัก แต่แล้วก็ต้องเสียใจในภายหลัง การที่พนักงานจะมีประสิทธิภาพการทำงานยอดเยี่ยมได้นั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างด้วย บุคลิกภาพที่มีความแตกต่างกันก็เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ซึ่งผลการวิจัยจำนวนมากได้แยกแยะมิติพื้นฐาน ที่ทำให้บุคลิกภาพของมนุษย์มีความแตกต่างกัน เอาไว้ 5 กลุ่ม ดังนี้ค่ะ
4536 ผู้เข้าชม
ระบบการสรรหาและคัดเลือกพนักงานต้องไม่ยึดติดกับรูปแบบ วิธีการ และการใช้เกณฑ์/มาตรฐานในการคัดเลือกเหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา แนวโน้มถัดไปจะมีการนำขีดความสามารถ หรือ Competency มาใช้กันมากขึ้น
4162 ผู้เข้าชม
ข่าวโรงงานปิดกิจการแล้วมีภาพพนักงานออกมาประท้วงเรียกร้องค่าชดเชยยังคงมีมาให้เห็นอยู่เนือง ๆ ถึงเกิดเป็นคำถามขึ้นมาให้รู้สึกอยากค้นหาคำตอบว่า หากโรงงานหรือบริษัทจำเป็นต้องปิดกิจการ หรือเลิกจ้างพนักงานเพราะไม่อาจต้านทานพิษเศรษฐกิจไหว จะต้องทำอย่างไรจึงจะ win-win ยุติธรรมต่อทั้งสองฝ่าย
2799 ผู้เข้าชม
8201 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์