People Management

People Management

80 รายการ
เป้าหมายของใบเตือนพนักงานคือเพื่อให้พนักงานหรือลูกจ้างผู้นั้นรับทราบข้อผิดพลาดทางวินัยของตัวเอง นำไปสู่การปรับปรุง แก้ไข หรือปฏิบัติตามคำสั่ง โดยมีสาเหตุได้หลากหลาย เช่น ใบเตือนพนักงานมาสาย ใบเตือนพนักงานขาดงาน ใบเตือนพนักงานที่ปฏิบัติงานผิดพลาด ใบเตือนพนักงานทำผิดระเบียบวินัย หรือแม้กระทั่งใบเตือนพนักงานทำผิดทางกฎหมายอย่างการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น
3890 ผู้เข้าชม
“Put the right man on the right job” ยังคงเป็นประโยคเด็ด ที่ใช้ได้ดีอยู่เสมอเมื่อต้องวางแผนมอบหมายงานให้กับลูกน้องหรือคนในทีม เพราะการเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจและบริษัทพัฒนาก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด
510 ผู้เข้าชม
กระแสหนึ่งที่มาแรงในการคัดคนเข้าองค์กรคือ การใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ ไม่ว่าจะเป็น MBTI, DISC หรืออื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถประยุกต์เข้ามาในกระบวนการคัดสรรคนได้ เพราะช่วยให้องค์กรเห็นถึงภาพรวมบุคลิกภาพของผู้สมัครได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งนอกจากวิธีนี้การเสริมด้วยการคัดคนผ่านการดูจากสไตล์การทำงาน ความเข้ากันได้เมื่อต้องทำงานร่วมกัน หรือดูจากค่านิยมที่ผู้สมัครยึดถือ ก็เป็นสิ่งที่แนะนำด้วย⁣⁣⁣⁣
721 ผู้เข้าชม
วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เผยเกี่ยวกับการขอสิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล และเงินทดแทนการขาดรายได้ จากกองทุนประกันสังคม ของผู้ประกันตนที่ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด-19) กลุ่มอาการสีเขียว
842 ผู้เข้าชม
สำหรับงานที่จำเป็นต้องทำต่อเนื่องเพราะอาจทำให้เสียหายต่อนายจ้าง หรืองานฉุกเฉิน  นายจ้างสามารถจัดให้ลูกจ้างทำค่าล่วงเวลา หรือทำงานในวันหยุดเท่าที่จำเป็นได้ และในกรณีที่การทำงานล่วงเวลามากกว่าสองชั่วโมง นายจ้างจะต้องจัดให้ลูกจ้างมีเวลาพักอย่างน้อยยี่สิบนาที แต่ถ้าหากเป็นงานที่ต้องทำต่อเนื่องหรืองานฉุกเฉินก็สามารถทำต่อไปได้ โดยต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง
1705 ผู้เข้าชม
กฏหมายแรงงานเป็นสิ่งสำคัญที่คนทำงาน HR จำเป็นต้องรู้ HR มือใหม่อาจจะยังงง ๆ กับกฏหมายแรงงานที่มีมากมายหลายข้อ ถ้าหากจะศึกษาควรเริ่มจากข้อไหนก่อนหลัง ถ้าไม่รู้ก็ไม่ได้อีก มาดูกันเลยค่ะ HR มือใหม่ควรรู้ข้อกฏหมายข้อไหนบ้างที่ต้องเป็นต้องรู้แบบเร่งด่วน
2119 ผู้เข้าชม
ทำไมต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ? — เพราะทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่ทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบ หรือไม่ใช่เครื่องจักรที่มีควบคุมได้และมีความเสถียร แต่มนุษย์นี่แหละคือตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดผลิตภัณฑ์และผลลัพธ์แห่งความสำเร็จได้ ดังนั้นการรู้จักบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้ดีย่อมนำมาซึ่งการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลให้องค์กรมีศักยภาพมากขึ้นนั่นเอง แต่ผลลัพธ์นั้นก็ไม่ใช่ค่าคงที่ หรือสิ่งที่ตายตัวเช่นกัน หากมีการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมก็อาจส่งผลสำเร็จได้เยี่ยมยอดอย่างคาดไม่ถึงได้ หรือหากบริหารจัดการแล้วไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ก็อาจส่งผลให้ลดประสิทธิภาพของการทำงานลงได้เช่นกัน นั่นจึงทำให้ศาสตร์แห่งการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์นั้นจึงมีความสำคัญและต้องใส่ใจเป็นอย่างดี ซึ่งวัตถุประสงค์หลักสำคัญของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดีนั้นมีดังนี้
1297 ผู้เข้าชม
จะทำยังไงดีน้า ให้พนักงานในบริษัทของแฮปปี้กับการทำงาน และ มีประสิทธิภาพในการทำงานมากที่สุด? มีเหตุผลหลายๆประการที่อาจจะทำให้คุณพลาดพลั้งไปจนทำให้พนักงานที่ทำงานกับเราเริ่มเบื่อหน่ายหรือหมดไฟไปซะอย่างนั้น วันนี้เราเลยแอบเอา 5 วิธีง่ายๆที่จะช่วยเจาะลึกถึงแนวทางในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีต่อ สุขภาพและผู้คนซึ่งสามารถเพิ่มพูนทักษะและสร้างมูลค่าให้กับองค์กรได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันดีกว่า!
613 ผู้เข้าชม
ทุกวันนี้ Employer Branding คงไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาพูดกันว่าจะทำดีไหม แต่กลายเป็นเรื่องที่ต้องมานั่งคิดกันเลยว่าจะทำอย่างไร บางบริษัทอาจจะมีการตั้งแผนก Employer Branding ขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนก HR เพื่อวางแผนและปฏิบัติอย่างจริงจัง เพราะการทำ Employer Branding จะช่วยให้การดึงดูดและการรักษาพนักงานเก่ง ๆ ให้อยู่กับองค์กรเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและประหยัดงบประมาณได้มากเลยทีเดียว ยิ่งการแข่งขันในโลกธุรกิจที่สูงมากขึ้น ทำให้ Talent ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ธุรกิจโดดเด่นเหนือคู่แข่งได้เลยทีเดียว มาดูกันว่ามีเทรนด์อะไรที่ควรติดตามเกี่ยวกับ Employer Branding กันบ้าง
362 ผู้เข้าชม
ถ้าธุรกิจของท่านสรุปได้ว่าควรตรวจสอบพนักงาน (ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม) สิ่งสำคัญคือต้องทำในลักษณะที่ให้ความเคารพพนักงานสูงสุด และนี่คือคำแนะนำหกประการที่บทความของ Reid Blackman ใน Harvard Business Review
641 ผู้เข้าชม
การให้อิสระ หรือ Freedom กับพนักงานเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ผู้บริหารหลายคนมีความกังวลมากที่สุด เพราะเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าพนักงานจะทำงานตามที่พวกเขาได้รับมอบหมายได้จริง ๆ ไม่ใช่กำลังอู้งานอยู่ (Trust) หรือต่อให้พวกเขาทำงาน เราจะแน่ใจได้จริง ๆ หรือว่าเขาทำงานไปในทางที่ถูกต้อง (Alignment) วันนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นเหล่านี้ รวมถึงหลักการของสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อสร้างสมดุลย์ระหว่างการให้อิสระ และการมีแนวทางการทำงานที่ดี
474 ผู้เข้าชม
เลิกจ้าง เพราะโควิด จริงหรือเปล่า? หรือ เลิกจ้าง เพราะพิษเศรษฐกิจ? คือ เหตุผลของการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยได้หรือไม่? เรามาหาคำตอบกันกับบทความเรื่องกฎหมายแรงงานในตอนนี้กัน
1427 ผู้เข้าชม
14942 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์