HR Articles

552 รายการ
Situational Leadership Theory (SLT)  เป็นทฤษฎีที่พูดถึงการสร้างประสิทธิภาพการทำงานผ่านการปรับตัวของผู้นำในองค์กรผ่านสถานการณ์ที่แตกต่างกัน โดย SLT ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเราแบ่งประเภทของลูกน้องอย่างง่ายๆ ได้เป็น 4 ประเภทตามความสามารถว่าจะทำได้งานที่รับผิดชอบได้หรือไม่ และมีความตั้งใจที่จะทำหรือเปล่า ซึ่งหัวหน้านั้นมี 4 วิธีในการบริหารลูกน้อง ดังนี้
2501 ผู้เข้าชม
การบริหารงานนั้นต้องใช้หลักและแนวคิดที่ชัดเจนในการถ่ายทอดไปยังผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาได้ เพื่อให้ทุกคนในทีมเดินหน้าไปพร้อมกันและทำให้งานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการสร้างระเบียบให้มีระบบที่สามารถใช้ให้เกิดผลทุกวัน หัวหน้างานอาจต้องวาง Timeline การทำงานให้รัดกุมแต่ยืดหยุ่นได้เมื่อมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น 
1704 ผู้เข้าชม
ความก้าวหน้าในอาชีพของ HR นั้น นอกจากในเรื่องค่าตอบแทนที่สูงขึ้นแล้ว การก้าวสู่ตำแหน่งบริหารก็เป็นสิ่งที่ HR ปรารถนา แต่การจะได้เป็นผู้บริหารด้าน HR นั้นไม่ง่าย เพราะคนที่จะทำงานในระดับนี้ องค์กรต้องคัดเฟ้นเฉพาะคนดีมีฝีมือจริง ๆ เท่านั้นจึงจะเป็นที่ยอมรับ สำหรับ HR ผู้ที่ใฝ่ฝันจะก้าวสู่งานด้านบริหารต้องมีความสามารถอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
762 ผู้เข้าชม
ในยุคสมัยที่ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แถมด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ Covid – 19 ในปี 2020 จึงเต็มไปความท้าทายสำหรับงานสาย HR ที่นับวันก็ยิ่งทวีความสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจ บทความนี้จึงอยากชวนทุก ๆ คนมาอ่านเพื่อทบทวน และประเมินความพร้อม เพื่อเตรียมตัวสู่ของ HR Trend ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2021 ปีแห่งการตื่นตัวและเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่คุณจะไม่สามารถมันประมาทได้เลย 
760 ผู้เข้าชม
บางคนอาจมองว่าการไปท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สิ้นเปลือง หรือคิดไปถึงว่าหากต้องลางานก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน แต่จริง ๆ แล้วการท่องเที่ยวไม่ได้นำมาซึ่งความสนุก ความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่มันยังทำให้ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้อีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ เรื่องที่ได้เรียนรู้นั้น ก็สามารถเอามาปรับใช้กับการทำงาน และอาจจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้อย่างที่หลายคนนึกไม่ถึง
588 ผู้เข้าชม
พบ ‘พนักงานติดโควิด-19’ HR ควรทำอย่างไร?
3255 ผู้เข้าชม
หมด Passion ในการทำงาน ทำอย่างไรดี? คำถามยอดฮิตของมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานมาสักพัก อาจเกิดอาการหมด passion เบื่องานที่ทำ วันๆ นั่งทำงานแบบไร้ใจ เอาแต่นั่งคิดวนไปว่าจะทำอย่างไรให้ passion กลับมา สลับกับการมองหา passion ใหม่ๆ ที่ยิ่งหายิ่งไม่เจอ จนอยากลาออกไปตามหา passion ใหม่ในชีวิต  
26576 ผู้เข้าชม
ปี 2020 เป็นปีที่โลกการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ส่งผลต่ออุปสงค์และอุปทานของตลาดแรงงาน และโควิด-19 ที่ส่งผลต่อรูปแบบการทำงานให้มีการปรับตัวมาทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์และยืดหยุ่นให้มีการ work from home ได้มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการสมัครงานของผู้สมัคร 
1487 ผู้เข้าชม
สำหรับยุคนี้ บริษัทส่วนใหญ่เน้นการทำงานเป็นทีมมากขึ้น เพื่อให้งานหนึ่งชิ้นมีหลากหลายความคิดจากคนหลายคนเข้ามารวมกัน จนเกิดเป็นก้อนไอเดียที่เจ๋งที่สุด เพราะมนุษย์เรานั้นมีความสามารถที่จำกัด การมีหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว ทำให้การนำความสามารถของแต่ละคนมารวมกัน ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นทวีคูณ และยังช่วยเปลี่ยนเรื่องยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าเดิม
1816 ผู้เข้าชม
ปีที่ผ่านมาภาวะโควิดทำพิษได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจอย่างแรง แน่นอนว่าส่งผลกระทบแรงมาถึงธุรกิจด้วย หลายบริษัททั่วโลกต้องเจอกับศึกหนักในการทำงานและการบริหารจัดการคนในองค์กร ความรับผิดชอบของ HR จึงถูกโฟกัสมากขึ้น...
1021 ผู้เข้าชม
จัดลำดับการทำงานให้ดีมีแต่ความสำเร็จ แต่จงจำเอาไว้ว่าควรทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนเป็นอันดับแรกสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำงานคือเรื่องของเวลา ที่จะเป็นสิ่งที่ช่วยบริหารระดับขั้นตอนการทำงานของเราได้เป็นอย่างดี อยู่ที่ว่าเราจะใช้เวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ต้องมองการณ์ไกลและวางแผนทุกครั้งในการเริ่มต้นทำงานเพื่อผลักดันให้ตัวเองมีเป้าหมายและไปสู่ในสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ 
1175 ผู้เข้าชม
Headhunter คือผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหาที่ติดต่อกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยพวกเขาจัดหา คัดกรอง และจบด้วยการจ้างผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดมาเป็นพนักงาน Headhunter ทำงานให้กับบริษัทที่กำลังมองหาพนักงาน ไม่ได้ทำงานให้กับตัวพนักงาน เพราะว่าพวกเขาได้รับเงินจ้างจากบริษัทผู้จ้างสำหรับการบริการเท่านั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ และในประเทศไทย รัฐบาลไทยก็ห้ามไม่ให้บริษัทจัดหางานคิดเงินกับตัวผู้สมัครโดยเด็ดขาด และยังต้องเป็นบริษัทจัดหางานที่ถูกกฎหมาย อย่างเช่นตอนนี้สมาร์ทเสิร์ชต้องมีใบอนุญาตในการเปิดบริษัทจัดหางานและทำการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง
1018 ผู้เข้าชม
การประเมินผล (Evaluation) ถือเป็นกระบวนการสำคัญอย่างหนึ่งขององค์กรเลยก็ว่าได้ เพราะผลประเมินนั้นจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่ใช้ปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น, ตรวจสอบมาตรฐานขององค์กร, ประเมินศักยภาพของพนักงาน, กระตุ้นการทำงานตลอดจนพัฒนาการของบุคลากร, ไปจนถึงประเมินอัตราจ้างและผลโบนัสประจำปีอีกด้วย อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้มีเครื่องมือที่นำมาใช้ประเมินผลมากมายหลายรูปแบบ ตลอดจนวิธีการประเมินผลที่เพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ได้ดีขึ้น หนึ่งในการประเมินผลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ “การประเมินผลรอบด้านแบบ 360 องศา (360-degree Feedback)” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และเป็นหนึ่งในเครื่องมือการประเมินผลที่ยอดเยี่ยมที่สุดเลยทีเดียว
981 ผู้เข้าชม
การสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ (Job Interview in English) นั้นกลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับบริษัทส่วนใหญ่ไปโดยปริยายแล้ว ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) มักจะเพิ่มการสัมภาษณ์งานช่วงนี้เข้ามาเพื่อทดสอบและประเมินศักยภาพของผู้สมัครงานแต่ละคนด้วย ถึงแม้ว่าบางบริษัทอาจจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการทำงานก็ตาม แต่ยุคปัจจุบันภาษาก็มีความสำคัญในทุกมิติของการทำงานด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแต่ผู้สมัครจะเตรียมตัวในการตอบคำถามในส่วนนี้มาเป็นอย่างดีแล้ว ผู้สัมภาษณ์งานเองก็ควรจะต้องเตรียมตัวในส่วนนี้ให้ดีด้วยเช่นกัน เบื้องต้นอาจเริ่มด้วยการวางแผนในเรื่องคำถามภาษาอังกฤษ ตลอดจนลำดับการสัมภาษณ์ที่เอื้อประโยชน์ต่อการสนทนาที่ลื่นไหล ไปจนถึงการเช็คความถูกต้องและวัตถุประสงค์ของคำถาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพให้มากที่สุด
10875 ผู้เข้าชม
51275 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์