เมื่อ HR อยาก “Go Agile”

เมื่อ HR อยาก “Go Agile”



Agile เป็นคำที่เราได้ยินบ่อยมาก หลายคนอาจสงสัยว่า Agile คืออะไร ? และมีความเป็นมาอย่างไร ?

Agile คือแนวคิดในการทำงาน (ไม่ใช่รูปแบบหรือขั้นตอนการทำงาน) ที่ให้ความสำคัญในการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ เพื่อมุ่งตอบสนองผู้ใช้งาน

“ Agile = Mindset”

ช่วงกลางปี 1990 ผู้รู้หลากหลายคนหลายคณะ ได้เสนอระเบียบวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบใหม่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน คือ ไม่เคร่งในระเบียบวิธีมากเกินไป ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2001 ผู้ที่มีส่วนร่วมในการนำเสนอระเบียบวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบใหม่เหล่านั้น มีโอกาสพบปะกันที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในรัฐยูทาห์ เพื่อหารือแนวทางการนำเสนอร่วมกันในสิ่งที่พวกเขาค้นพบ ซึ่งตั้งชื่อว่า “Agile”

การที่ HR บอกว่าอยากจะทำ Agile ถือเป็นเรื่องใหม่มาก เพราะคนมักจะคิดว่าการทำงานแบบ Agile เหมาะกับฝั่งไอทีเท่านั้น แท้ที่จริงแล้ว Agile สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทุก ๆ ที่ เพียงแค่รู้จักใช้คอนเซ็ปต์ของมันมาปรับให้เข้ากับบริบทของตนเอง


หลักการทำงานแบบ Agile

1.Individuals and interactions over processes and tools ต้องยอมรับในปัจเจก หรือความแตกต่างของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเพศ สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา ฯลฯ และ เน้นการสื่อสารปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มากกว่าการนำเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาช่วย “สื่อสารอย่างไรให้ง่ายโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนมากมาย”

2.
Working Products over comprehensive documentation  เน้นทำผลิตภัณฑ์ มากกว่าการทำเอกสาร “มี Software แค่เพียงพอต่อการใช้งานเท่านั้น”

3.
Customer collaboration over contract negotiation  เน้นตอบสนองลูกค้า มากกว่าแค่ทำตามสัญญา “ลูกค้าต้องการอะไร? เสริฟให้ลูกค้า”

4.
Responding to change over following a plan เน้นปรับปรุงพัฒนา มากกว่าทำตามแผน “พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

การประยุกต์ใช้ Agile กับงาน HR
1.Collaborative networks over hierarchical structures เน้นเครือข่ายความร่วมมือมาก กว่าโครงสร้างแบบลำดับชั้น

“การทำงานแบบรวมกลุ่มของคนที่มีความสนใจร่วมกัน โดยไม่มีลำดับขั้น”

2.
Transparency over secrecy เน้นความโปร่งใสมากกว่าความลับ “มีความโปร่งใสในการทำงาน”

3.
Adaptability over prescriptiveness เน้นการปรับตัวตลอดเวลามากกว่าทำตามแผนหรือกฎเกณฑ์ที่เขียนไว้ มีคําถามเสมอว่า ทำเพื่ออะไร? เปลี่ยนได้ไหม? หากได้ผลลัพธ์เหมือนกันหรือดีกว่า”

4.Inspiration and engagement over management and retention สร้างแรงบันดาลใจและความผูกพันมากกว่าการจัดการและรักษา “สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เพื่อ Engage การทํางาน”

5.Intrinsic motivation over extrinsic rewards เน้นสร้างแรงจูงใจภายในมากกว่าการให้ผลตอบแทนภายนอก “ให้รางวัลทางใจมากกว่าทางกาย”

6.Ambition over obligation สร้างความทะเยอทะยานมากกว่าภาระผูกพัน “การมีกฎเกณฑ์ที่มากเกินไป จะปิดกั้นความทะเยอทะยาน และสร้างความเหนื่อยหน่าย ทำให้คนออกไปทะเยอทะยานที่อื่น”


เทคนิคการเริ่มต้น Agile

  • Love  เริ่มจากความรัก ความปรารถนาดี
  • Think Positive คิดบวกก่อน “คนที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงย่อมพูดแต่สิ่งลบ ๆ ใส่เรา ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงจึงจำเป็นต้องคิดบวกก่อน”
  • Patient อดทน “แรงต้านที่ถาโถมเข้ามาหากเราไม่อดทนเราจะล้มเอง”
  • Start Small เริ่มต้นเล็ก ๆ ก่อน “อยากทำต้องเริ่มต้นจากตัวเราก่อน สร้าง Small Success เป็นแบบอย่างก่อน”


“สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอสรุปว่า Agile คือ แนวคิด ไม่ใช่รูปแบบหรือขั้นตอนการทำงาน จึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ผู้ใช้ต้องนำไปปรับให้เข้ากับบริบทของตนเอง”

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่



ที่มา : blog.1moby.com


 1182
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์