New Normal ในการทำงาน ความปกติใหม่ของผู้หางาน

New Normal ในการทำงาน ความปกติใหม่ของผู้หางาน



วิกฤต COVID-19 ได้สร้างเหตุการณ์ต่อเนื่องต่างๆซึ่งมีผลประทบอย่างรุนแรงไปทั่วโลก ทั้งทางด้านสุขภาพ, เศรษฐกิจ, ธุรกิจ และแม้แต่ด้านการศึกษา ด้วยเศรษฐกิจและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ โอกาสในการได้งานและรอคอยผลการสัมภาษณ์มีผลทำให้ถูกเลื่อนไปด้วย ทั้งนี้ก่อให้เกิด New Normal ในการทำงาน หรือ ความปกติใหม่ในการทำงานและผู้หางานด้วยเช่นกัน

  1. ทำงานจาก Work from home เป็นหลัก

ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัส หลายบริษัทต่างให้พนักงานหยุดอยู่กับบ้านเพื่อลดการแพร่และติดเชื้อไวรัส ซึ่งมีโอกาสติดได้มากในช่วงการเดินทางหรือทำงานในที่ทำงาน องค์กรต่างปรับตัวให้พนักงานทำงานแบบ work from home ในช่วง COVID-19 และคาดว่าเทรนด์การทำงานแบบ work from home จะกลายเป็นวิถีการทำงานแบบใหม่สำหรับผู้ทำงาน ผู้หางานและบริษัทในอนาคต

  1. การรักษาระยะห่างในที่ทำงาน

Social Distancing หรือการรักษาระยะห่าง จะถูกนำมาใช้อย่างเข้มงวดในที่ทำงาน เนื่องด้วยความเสี่ยงของการติดไวรัสยังคงมีอยู่ และในสถานที่ทำงานส่วนมากจะเป็นสถานที่ที่คนอยู่กันอย่างใกล้ชิด คนทำงานที่ต้องเริ่มกลับเข้าไปทำงานที่บริษัทยังคงต้องรักษาระยะห่างไว้เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส

  1. เทคโนโลยีจะมีส่วนช่วยในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ด้วยระยะห่างทางสังคมที่มีมากขึ้น กอปรกับการทำงานแบบ work from home หรือทำงานจากที่อื่นโดยไม่ต้องพบปะกัน ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำงานมากกว่าเดิม โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชันสำหรับการประชุมงานทางไกล ซึ่งจะเป็น new normal ในการทำงานจากนี้ไป

  1. ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานและองค์กรจะเปลี่ยนไป

ความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างคือการทำงานระยะไกล จะมีส่วนเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงานและองค์กร จากที่เมื่อก่อนต้องมีการพบปะกันเพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยรวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆภายในองค์กร ความห่างและการพูดคุยเห็นหน้าผ่านการวิดีโอทางไกลเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลต่อการสร้างความผูกพันในองค์กรได้

  1. การเลือกเปลี่ยนงาน และการสัมภาษณ์งานจะสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

การปรับตัวรับกับเทคโนโลยีทั้งจากองค์กรต่างๆและผู้ทำงานเอง ทำให้การเลือกใช้แอปพลิเคชันในการประชุมทางไกลทางวิดีโอมีความคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น การเลือกเปลี่ยนงานจะสามารถทำได้ง่ายขึ้นเมื่อทำงานแบบ Work from home เพราะคุณสามารถสมัครงานผ่านเว็บไซต์หางานหรือแอปพลิเคชัน ส่วนการสัมภาษณ์งานจะเปลี่ยนเป็นผ่านทางประชุมทางไกลแบบเดียว ซึ่งยิ่งทำให้คุณจัดสรรเวลาในการสัมภาษณ์งานและมีโอกาสได้งานใหม่

  1. โอกาสในการพัฒนาทักษะผ่านคอร์สออนไลน์

หลายๆคนที่ Work from home มีสามารถจัดสรรเวลาในการทำงานและแบ่งเวลาไปกับการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมทางออนไลน์อย่างเช่น คอร์สเรียนต่างๆ ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี ข้อดีของคอร์สเรียนเหล่านี้คือ คุณสามารถเข้าไปเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตเมื่อใดก็ได้ และเมื่อเรียนจบยังได้ใบประกาศณียบัตรอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในสังคมการทำงานขณะที่ COVID-19 กำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงหลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ไวรัสดังกล่าวมีโอกาสที่จะกลายเป็นความปกติใหม่ในสังคมการทำงานต่อไปนั่นเอง 

ที่มา : th.jobsdb.com

 828
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์