Work from Home ส่องมาตรการรับมือโควิด-19 ของบริษัทขนาดใหญ่

Work from Home ส่องมาตรการรับมือโควิด-19 ของบริษัทขนาดใหญ่

Work from Home ส่องมาตรการรับมือโควิด-19 ของบริษัทขนาดใหญ่



'ไวรัสก็กลัว งานก็ต้องทำ ธุรกิจก็ต้องเดิน' 
ทำให้ในวันนี้หลายบริษัทเริ่มมีมาตรการให้พนักงานทำงานจากบ้านแทนการเดินทางมาทำงานกันที่ทำงานเหมือนช่วงเวลาปกติ กระแส Work from Home จึงได้กลายเป็นเรื่องที่หลายบริษัทได้นำมาใช้เพื่อลดความเสี่ยงให้กับพนักงานในการเดินทางเข้ามาทำงานร่วมกันในสำนักงาน จากข้อมูลของดีแทคพบว่าจากกระแสทำงานจากบ้านเกิดการเติบโตของแอปพลิเคชันที่ส่งเสริมให้การทำงานจากบ้านมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยดีแทคได้สรุป 5 แอปพลิเคชันที่มีการใช้งานสูงสุด 5 อันดับแรก ในช่วง 1 มกราคม-19 มีนาคม ของลูกค้าดีแทค พบว่าแอปที่มีการใช้งานสูงสุดคือ Zoom ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 828% จากการใช้งานที่รองรับการแชร์ข้อมูลกับผู้ใช้งานหลายๆ คนผ่านหน้าจอเดียวกันสะดวกง่ายดาย และยังมีการเติบโตของผู้ใช้งานแอป e-Rider อย่าง Grab เติบโตเช่นกัน




และเรามาดูกันว่าบริษัทขนาดใหญ่เขามีแนวทางในการทำ Work from Home กันอย่างไร ?

ดีแทค
ในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่ต้องรองรับความต้องการใช้งานของลูกค้าอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค ทดลองแนวทาง Work from Home มาด้วยการแบ่งทีมทำงานเป็น 2 กลุ่มในการทำงานที่สำนักงานและปฏิบัติงานจากพื้นที่อื่นหรือทำงานจากบ้าน (Work from Home) เพื่อดูแลการใช้งานมือถือของลูกค้าต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด โดยแนวคิดในการทำงานรูปแบบ Work from Home ของดีแทค คือ พนักงานทำงานในสำนักงานลดลงทำให้โอกาสแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงตามกรณีที่ทีมหนึ่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่หรือมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทีมหนึ่งจะดำเนินการแทนกันได้ทันทีโดยไม่ต้องถูกกับบริเวณเพื่อเฝ้าระวังอาการเพื่อเตรียมความพร้อมสูงสุดในกรณีฉุกเฉินที่จะให้พนักงานสามารถทำงานทุกสถานที่ ถึงแม้จะมีการปิดสถานที่ต่างๆ แต่ยังปฏิบัติงานต่อเนื่องทุกที่
แนวทางในการทำงาน Work from Home ของดีแทคจะแบ่งพนักงานออกเป็น 2 ทีมเพื่อสลับทำงานจากบ้าน และใช้วิธีการนำ SharePoint หรือ Microsoft Teams มาใช้ในการแชร์งานที่ทำร่วมกัน เพื่อให้ทุกทีมสามารถรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์และสามารถแก้ไขได้ทันที และสร้างความปลอดภัยของข้อมูลด้วยการกำหนดการเข้าถึงของทีมที่ต้องทำงานร่วมกัน และนำเทคโนโลยี VPN (Virtual Private Network) เข้ารหัสข้อมูลในการเข้าถึงเครือข่ายองค์กรเพื่อให้การเข้าถึงทุกที่และปลอดภัยสูงสุดของการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตและดีแทคยังนำแพลตฟอร์ม Workplace มาใช้งานในองค์กรเพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับพนักงานทุกคน โดยให้ความสำคัญในการทำงานที่คล่องตัว โดยดีแทคเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะลดขั้นตอนในการทำงานแบบเดิม สู่การตัดสินใจแก้ปัญหารวดเร็วและเข้าถึงทุกคน หรือกำหนดเฉพาะทีม รวมถึงดีแทคยังสามารถใช้เป็นช่องทางที่ให้พนักงานเข้าถึงปัญหาหรือข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของบริษัทอย่างสะดวกและทันทีจากทุกอุปกรณ์สื่อสาร

ปตท.
นอกจาก ปตท. เตรียมแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) รองรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด เพื่อให้การเดินธุรกิจตลอดห่วงโซ่ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด มีมาตรการให้พนักงานและพนักงานลูกจ้างชั่วคราวแบ่งทีมปฏิบัติงานจากบ้านในรูปแบบ Work form Home เพื่อลดความแออัดและลดโอกาสในการแพร่เชื้อในที่ทำงานและที่สาธารณะ และใช้ระบบการประชุมทางไกลหรือ Teleconference ในการประสานงานร่วมกัน

LPN
โอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ ยังได้วางมาตรการ Work from Home ให้พนักงานทำงานจากบ้าน เป็นการลดความแออัดและลดโอกาสในการแพร่เชื้ออีกด้วยมาตรการของ LPN มีการจำกัดพนักงานประจำสำนักงานใหญ่เหลือ 50% และให้พนักงานสลับกันทำงานจากบ้าน และมีการนำระบบไอทีมาเพิ่มความคล่องตัวในการสื่อสารและการประชุมร่วมกัน ผ่านทุกดีไวซ์เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

TOT
พิพัฒน์ ขันทอง กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มีการให้ทีโอที เริ่มทดลองมาตรการ Work from Home ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2563 ตามความจำเป็นความเหมาะสมและความพร้อมของระบบงาน

แหล่งที่มา : https://marketeeronline.co/archives/153286


ProsoftHRMI
โปรแกรมบริหารทรัพยากรมนุษย์
โปรแกรมเงินเดือน


 1234
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
วันนี้ Prosoft HRMI เราจึงนำบทความมาฝากให้ทุกคนมาทำความรู้จัก 5 Soft Skills ที่คนทำงานยุคใหม่ควรมี เพื่อให้คุณสามารถทำงานเป็นนายเทคโนโลยีได้โดยที่ไม่ถูกแย่งงานไป
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์