ภาพลักษณ์ภายนอกบอกอะไรในการสัมภาษณ์งาน

ภาพลักษณ์ภายนอกบอกอะไรในการสัมภาษณ์งาน



       เหตุผลที่ผู้สมัครงาน ต้องสร้างความประทับใจแรกพบให้แก่ผู้สัมภาษณ์งาน ก็เพราะว่าภาพลักษณ์และบุคลิกภาพที่แสดงออกภายนอกนั้นมีความสำคัญไม่แพ้ทักษะความสามารถที่คุณมีภายในเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย สีหน้า ท่าทาง และการพูดล้วนส่งสารบางอย่างแก่ผู้สัมภาษณ์

       คุณรู้จักกาลเทศะหรือเปล่า

       คุณรู้ว่านี่คือการสัมภาษณ์งาน คุณมาเพื่อให้ได้งาน การแต่งกายจึงต้องแสดงถึงความน่าเชื่อถือ ดูเป็นคนทำงานมืออาชีพ ไม่ใช่แบบแต่งตัวไปเที่ยวกับเพื่อน หรือไปออกเดทกับแฟน คุณอาจลงทุนซื้อชุดเก่งไว้สำหรับสัมภาษณ์งานสัก 1 – 2 ชุดที่คุณใส่แล้วดูดีเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ เตรียมไว้สำหรับการสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะ

       1. ผู้หญิง รองเท้ามีส้นช่วยเสริมบุคลิกให้คุณดูสง่าขึ้นได้ ไม่ต้องใส่ส้นสูงปรี๊ดจนเดินลำบาก แต่ควรหารองเท้าที่ใส่สบายไม่โยกเยก และไม่กัดเท้า ส่วนเครื่องประดับควรใส่แบบเรียบ ๆ ไม่ส่งประกายแวววาวจนแยงตาผู้สัมภาษณ์

       2. ผู้ชาย ควรโกนหนวดโกนเคราให้เกลี้ยงเกลา จัดแต่งทรงผมให้ดูดี ไม่จำเป็นต้องเซ็ทผมตามแฟชั่นนิยม แค่ให้ดูสุภาพเรียบร้อยก็พอ รองเท้าก็ควรดูสะอาดขัดเป็นมันเงา

       เรื่องความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์งานคาดหวัง ผู้หางานทั้งหญิงและชายควรดูแลให้ผมสะอาด ฟันสะอาด เล็บสะอาด ปากสะอาดไม่มีกลิ่นปาก ชวนให้อยากสนทนาด้วย ความเอาใจในการแต่งกายของคุณ ยังสะท้อนให้เห็นว่า คุณมีความเอาใจใส่ในการทำงานมากน้อยแค่ไหน แม้จะดูเหมือนเป็นคนละเรื่อง แต่ก็อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกันเชียวนะ ทุก ๆ สิ่ง ที่ผู้สัมภาษณ์เห็นสามารถนำมาประมวลผลประกอบการพิจารณาทั้งนั้น วันสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสครั้งสำคัญของคุณ ก่อนออกจากบ้านลองถามความเห็นจากคนที่บ้านก่อนว่าคุณดูดีเหมาะกับการมาสัมภาษณ์งานแล้วหรือยัง

       คุณมีความมั่นใจมากแค่ไหน

       1. วิธีการยืน เดิน นั่ง เป็นอย่างไร คุณยืนเดินอย่างสง่าผ่าเผย สดใส มีพลัง หรือเดินห่อไหล่ ตัวลีบ นั่งหลังตรงดูมั่นใจ หรือนั่งหลังงอ ดูวิตกกังวลและเหน็ดเหนื่อย

       2. วิธีการมอง คุณสบตาผู้สัมภาษณ์อย่างมั่นใจแค่ไหน ยิ้มแย้มแจ่มใส หรือหลบตาด้วยความกลัว มองพื้น มองเพดานตลอดเวลา หรือมั่นใจเกินไปจนจ้องเหมือนจะกินเลือดกินเนื้อผู้สัมภาษณ์หรือเปล่า

       3. วิธีการพูด บอกได้ว่า คุณเป็นคนมีความมั่นใจมากแค่ไหน พูดจาฉะฉาน เอ่ออ่า หรือติดขัด พูดวนไปวนมาหรือเปล่า                    ทัศนคติของคุณเป็นอย่างไร

       คุณจะสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นอยู่กับความคิดของคุณเอง ถ้าคุณเดินเข้าห้องสัมภาษณ์และคิดว่าคุณไม่ได้งานแน่ ๆ มีแต่คนเก่ง ๆ มาสมัครทั้งนั้น คุณไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด ความกังวลก็จะ แสดงออกมาทางสีหน้า แววตาของคุณให้ผู้สัมภาษณ์เห็นเช่นกัน ทำไมคุณไม่ทำตัวเองให้มั่นใจ และเป็นคนที่ผู้สมัครคนอื่น ๆ มองว่าคุณเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว แทนที่จะมัวกลัวคนอื่น เพราะถ้าคุณยังไม่มั่นใจในตัว เอง แล้วใครจะกล้ามั่นใจในตัวคุณล่ะ

       การตอบคำถามของคุณสะท้อนทัศนคติในการทำงาน ออกมาให้ผู้สัมภาษณ์สามารถประเมินได้ว่า คุณเป็นคนคิดบวกหรือคิดลบ แน่นอนว่าบริษัทใด ๆ ก็ตามย่อมต้องการคนที่คิดบวกเพื่อไปสู่เป้าหมาย มากกว่าคนที่คิดลบ คิดว่าอะไรก็เป็นไปไม่ได้ ย่อมไม่มีทางไปถึงความสำเร็จ

       นอกจากนี้ การแสดงออกแบบยกตนข่มท่าน คิดว่าตนเองฉลาด ส่วนคนอื่นโง่นั้นจะทำงานเป็นทีมลำบาก เพราะมักไม่ฟังความคิดเห็นคนอื่น ดังนั้น คนที่ทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ย่อมจะได้รีบโอกาสที่ดีกว่าคนที่แสดงตัวว่าเป็นตนเองเก่ง รู้ทุกอย่าง

       เมื่อคุณผ่านมาถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน แสดงว่าคุณสมบัติของคุณเข้าตา ทำให้นายจ้างอยากเห็นตัวจริงของคุณ และอยากพูดคุยทำความรู้จักคุณให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นอย่าทำลายมันด้วย การปรากฏตัวที่ไม่น่าประทับใจ ของคุณเป็นอันขาด



บทความโดย : JobsDB
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 2957
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์