สัมภาษณ์งานแล้วเงียบหาย โทรไปถามดีหรือไม่

สัมภาษณ์งานแล้วเงียบหาย โทรไปถามดีหรือไม่



       คำถามนี้เป็นหนึ่งในข้อกังวลใจของผู้หางานหลายคนที่กำลังรอลุ้นผลการสัมภาษณ์งานว่าจะได้หรือไม่ จะโทรไปติดตามผลดี หรือไม่โทรดี ต้องรอนานแค่ไหน อยากรู้ แต่ไม่อยากถาม แล้วจะทำอย่างไรดี

       แต่ก่อนจะมานั่งลุ้น ผู้สมัครต้องประเมินตนเองหลังการสัมภาษณ์ก่อนว่าคุณทำได้ดีเพียงใด โดยสังเกตปฏิกิริยา ท่าทางของผู้สัมภาษณ์คุณก็จะพอรู้ว่าเขาพึงพอใจคุณหรือไม่ และมีพอจะมีลุ้นหรือเปล่า รวมทั้งสามารถสอบถามผู้สัมภาษณ์งานได้โดยตรงในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์งานว่า จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณานานแค่ไหน เพื่อที่คุณจะได้ทราบระยะเวลาและวิธีการที่เหมาะสมในการติดตามผล

       หาก HR แจ้งว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณกี่วัน และถึงวันที่กำหนดแล้วยังไม่มีการติดต่อใด ๆ จากบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์ ให้ใจเย็น ๆ รออีก 1-2 วัน จึงค่อยโทรไปสอบถามว่าการพิจารณาอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว ทั้งนี้ติดตามผลการสัมภาษณ์ และเป็นการแสดงความกระตือรือร้นสนใจในตำแหน่งดังกล่าวจริง ๆ

       หากผู้สัมภาษณ์บอกเพียงว่าแล้วจะติดต่อกลับไป โดยไม่ได้แจ้งระยะเวลาในการพิจารณา ตามปกติแล้วควรรอประมาณ 1-2 สัปดาห์จึงค่อยโทรไปติดตามผล

       ระหว่างโทรไปติดตามผลควรพูดอย่างสุภาพ และดูเป็นมืออาชีพโดยกล่าวขอบคุณที่บริษัทให้โอกาสคุณได้สัมภาษณ์ก่อน แล้วย้ำถึงความสนใจในตำแหน่งงานที่สมัครอีกครั้ง ถามเขาว่าต้องการข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาหรือไม่          
       
       หากถูกปฏิเสธ ควรถือโอกาสนี้ในการถามเหตุผล จุดบกพร่องของคุณ เพื่อการปรับปรุงการสัมภาษณ์งานให้ประสบความสำเร็จในโอกาสต่อ ๆ ไป

       รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่ยังลังเลไม่กล้าโทรไปติดตามผล ก็รวบรวมความกล้า และโทรไปถามได้เลยค่ะ ไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว หากไม่ได้งานนั้น คุณจะได้ตัดใจไม่ต้องพะวักพะวนอีกต่อไป แต่บางบริษัทเขาเห็นว่าคุณมีความสนใจจริง ๆ จากที่ยังลังเลอยู่ไม่เลือกคุณเสียที อาจทำให้เขาตัดสินใจง่ายขึ้นก็ได้



บทความโดย : JobsDB
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 12496
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์