คุณพลาดตรงไหน ทำไมลูกน้องถึงลาออก

คุณพลาดตรงไหน ทำไมลูกน้องถึงลาออก



คุณเคยถามตัวเองหรือทำ Exit Interview หรือไม่ เพราะอะไรพนักงานถึงลาออก คุณเป็นเจ้านายที่ดีพอหรือยัง คุณเอาใจใส่สารทุกข์สุกดิบของลูกน้องบ้างหรือเปล่า เขามีความสุขกับการทำงานดีไหม เขาต้องการงานที่ท้าทายกว่านี้ไหม เขาต้องการพัฒนาในเรื่องใดอีก เจ้านายบางคนไม่รู้ตัวว่าทำพลาดตรงไหน ทำไมลูกน้องถึงลาออก มาดูเหตุผลกันดีกว่า

ไม่เอาใจใส่ลูกน้อง

ลูกน้องทุกคนต้องการให้เจ้านายเอาใจใส่ ช่วยกำหนดทิศทางการทำงาน คอยให้คำปรึกษา แนะแนวทางแก้ปัญหา หากคุณเป็นเจ้านายที่ไม่ค่อยใส่ใจลูกน้อง ไม่สนใจว่าเขาจะทุกข์หรือสุข ไม่ดุด่า แต่ก็ไม่แนะนำอะไรเพิ่มเติม หรือแม้แต่ไม่มีเวลาให้ยามที่เขาต้องการความช่วยเหลือ นั่นหมายความว่า คุณกำลังบั่นทอนความมั่นใจ และความสามารถที่เขามี ทำให้เขารู้สึกว่าไม่รู้จะอยู่ไปเพื่ออะไร ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พนักงานลาออกจากงาน

งานไม่ท้าทาย

ใคร ๆ ก็อยากสนุกกับงาน อยากทำงานที่ท้าทายความสามารถ งานที่สร้างแรงบันดาลใจทำให้อยากมาทำงานทุกวัน แต่ถ้างานน่าเบื่อก็ทำให้ชีวิตการทำงานเหี่ยวเฉา ในฐานะเจ้านายควรกระตุ้นไฟการทำงานของลูกน้องให้โชติช่วงอยู่เสมอ เพราะถ้าลูกน้องรู้สึกว่างานที่นี่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น หรือท้าทายเขาอีกต่อไป เขาก็จะไปหางานอื่นที่ท้าทายเขามากกว่าที่เป็นอยู่

ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานไม่ดี

ปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการลาออกของพนักงาน ได้แก่ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ถ้าพนักงานไม่ค่อยมีเพื่อน ไม่สนิทกับใคร โอกาสอยู่ยาวน้อยมาก เพราะบรรยากาศเช่นนี้ไม่เอื้อให้เกิดความสุขในการทำงาน ตรงกันข้าม ถ้าคุณส่งเสริมบรรยากาศการทำงานให้เพื่อนร่วมงานสนิทกัน รักกัน คอยให้กำลังใจกัน เขาก็จะไม่อยากลาออกไปไหน

ไม่มีโอกาสใช้ความสามารถอย่างเต็มที่

เมื่อพนักงานได้ใช้ทักษะและความสามารถของเขาทำงานอย่างเต็มที่ เขาจะเกิดความภาคภูมิใจ รู้สึกถึงความสำเร็จ และมั่นใจในตนเอง ทั้งยังเกิดแรงขับที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ถ้าเขาไม่มีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่เขามี เขาก็จะไปหาที่อื่นที่ให้โอกาสเช่นนี้กับเขา นอกจากนั้น หากพนักงานมองไม่เห็นเส้นทางเติบโตในอาชีพจากบริษัทของคุณ เขาก็ต้องออกไปหาทางเติบโตที่อื่นเช่นเดียวกัน คุณจึงควรพูดคุยกับพนักงานว่าเขาหวังอะไรจากการทำงานและเขาใฝ่ฝันที่จะเป็นอะไรในอนาคต เพื่อหาโอกาสที่จะทำให้เขาเติบโตอย่างที่ฝันใฝ่ไปพร้อมกับคุณ

ไม่รู้ว่างานที่ทำอยู่มีคุณค่าอย่างไร

การที่พนักงานได้เห็นว่างานของเขามีคุณค่าต่อบริษัท หรือมีความหมายต่อโลกใบนี้เพียงใด ทำให้พนักงานอยากจะอุทิศตนเพื่องานของเขา แต่หากหัวหน้าปล่อยให้ลูกน้องทำงานโดยไม่ชี้นำให้เขาเห็นความสำคัญเหล่านั้น ไม่ชื่นชมในผลงานของเขา เขาก็จะทำงานไปวัน ๆ โดยไม่รู้ว่าทำงานไปเพื่ออะไร มีประโยชน์ต่อใครอย่างไร ส่งผลให้พนักงานขาดแรงจูงใจในการทำงานและลาออกได้

เจ้านายไม่เห็นผลงาน

ในส่วนนี้จะตรงกันข้ามกับประเด็นที่แล้ว โดยมองในอีกมุมหนึ่ง เมื่อพนักงานทุ่มเททำงานและรู้สึกภาคภูมิใจในผลงานของตน แต่หัวหน้ากลับมองไม่เห็น ประเมินผลงานอย่างต่ำต้อยน่าน้อยใจ ทำงานมาหลายปีแต่ไม่ก้าวหน้า เป็นใครจะทนทำงานโดยที่เจ้านายไม่เห็นค่าบ้าง หากคุณยังต้องการให้พนักงานอยู่กับคุณต่อไป คุณควรเห็นความสำคัญและเอาใจใส่ต่อผลงานของลูกน้องมากกว่านี้ เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเขาไป

ไม่เชื่อมั่นในทีมผู้บริหาร

บริษัทของคุณอาจกำลังประสบปัญหา ยอดขายตก ต้องลดจำนวนพนักงาน ลดเวลาทำงาน เงินเดือนไม่ขึ้น คู่แข่งแซงหน้า มีแต่ข่าวไม่ดีออกมา ทำให้พนักงานที่ยังอยู่เกิดความไม่มั่นใจในทีมบริหารว่าจะสามารถประคับ ประคององค์กรให้อยู่รอดต่อไปได้หรือไม่ ในภาวะเช่นนี้หากคุณไม่มีการสื่อสารที่ดีพอ ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ พนักงานย่อมทยอยลาออกแน่นอน

งานหนักเกินไป

งานที่หนักและเครียดเกินไปส่งผลเสียต่อสุขภาพ อีกทั้งยังกระทบกับชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัวของพนักงานอีกด้วย เมื่อชีวิตและงานไม่สมดุลกัน พนักงานที่มีครอบครัวแล้วมักเลือกให้เวลากับครอบครัวมากกว่า โดยยอมลาออกแล้วหางานใหม่ที่เหมาะสมกับจังหวะชีวิตมากกว่า

คุณได้เห็นแล้วว่า เจ้านายมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของลูกน้องมากเพียงใด และคุณควรปฏิบัติต่อลูกน้องอย่างไร เพื่อรักษาคนเก่ง ๆ เอาไว้ ให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าขององค์กรไปอีกนานแสนนาน



บทความโดย : th.jobsdb.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 3184
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์