แผนที่บริษัทแผ่นเดียวก็สะท้อนระบบการทำงานได้

แผนที่บริษัทแผ่นเดียวก็สะท้อนระบบการทำงานได้



ได้อ่านบทความของอ. ณรงค์วิทย์ แสนทอง หัวข้อ “แผนที่ตั้งองค์กรสะท้อนอะไรให้บุคคลภายนอก รับรู้บ้าง?” ไม่น่าเชื่อว่า แผนที่แค่เพียงแผ่นเดียวจะสะท้อนระบบการทำงานได้ สำหรับ HR แล้ว เมื่อต้องนัดหมายผู้สมัครมาสัมภาษณ์งาน แผนที่ตั้งบริษัทเป็นสิ่งสำคัญที่บอกว่าบริษัทอยู่ที่ไหน และจะมาถึงได้ด้วยวิธีใด หลายบริษัทอาจพบว่าผู้สมัครงานส่วนใหญ่มักโทรมาถามที่ตั้งบริษัท แม้จะส่งแผนที่ให้แล้วก็ตาม เคยคิดหาสาเหตุหรือไม่ว่าทำไมเขาถึงไม่เข้าใจแผนที่ที่ส่งให้ แผนที่ของเราให้ข้อมูลเพียงพอหรือยัง ยิ่งไปกว่านั้นแผนที่ที่ดูเหมือนไม่มีบทบาทสำคัญ กลับสะท้อนอะไรได้มากมาย

• หากส่งแผนที่ช้า

สะท้อนระบบการทำงานที่ล่าช้าขององค์กร

• หากแผนที่เป็นลายมือวาดสด ๆ

สะท้อนว่าเป็นองค์กรที่ไม่มีการเตรียมพร้อม ทำงานแบบตั้งรับมากกว่า เชิงรุก

• หากแผนที่ก๊อปปี้หรือดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ต

สะท้อนการทำงานแบบ Copy and Development ไม่มีอะไรเป็นเอกลักษณ์ขององค์กร

• หากแผนที่ไม่อัพเดท

สะท้อนว่าระบบในการทำงานอาจมีหลายอย่างที่ไม่อัพเดท

• หากแผนที่ไม่ให้ข้อมูลที่ต้องการ

เช่น บอกแค่ถนนใหญ่ ชื่อซอย ไม่บอกจุดสังเกต ไม่บอกระยะทาง สะท้อนว่าองค์กรนี้เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ มากกว่าสิ่งที่สำคัญต่อองค์กร

• หากแผนที่ไม่ระบุชื่อบริษัท

มีแต่ลูกศรชี้ว่าอยู่ที่นี่ สะท้อนว่า เป็นองค์กร ที่ไม่มีความภูมิใจในตนเอง ไม่มีจุดเด่น

การทำแผนที่ให้มีข้อมูลครบถ้วนถือเป็นการเสริมภาพลักษณ์องค์กร เพิ่มความเป็นมืออาชีพได้ทางหนึ่ง

โดยข้อมูลสำคัญที่ควรมี ประกอบด้วย

• รายละเอียดขององค์กร ชื่อองค์กร โลโก้ ที่อยู่ เบอร์โทร

• อาจเพิ่มสโลแกนบริษัทเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รู้ว่า บริษัทของเราประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอะไร

• ควรบอกรายละเอียดที่ตั้งอย่างชัดเจน ทั้งถนนหลัก ถนนรอง แยก ซอย บอกให้ครบถ้วน

• ควรบอกจุดสังเกตหลัก ๆ และระยะทางในแต่ละช่วง

• ควรบอกวิธีการเดินทาง สายรถเมล์ หรือ BTS MRT สถานีอะไร

ในฐานะ HR ที่ต้องติดต่อนัดหมายผู้สมัครงานอยู่เสมอ แผนที่บริษัทเป็นสิ่งที่ต้องใช้เป็นประจำ ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว แล้วแผนที่บริษัทของคุณล่ะเป็นอย่างไร



บทความโดย : th.jobsdb.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 4541
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
วันนี้ Prosoft HRMI เราจึงนำบทความมาฝากให้ทุกคนมาทำความรู้จัก 5 Soft Skills ที่คนทำงานยุคใหม่ควรมี เพื่อให้คุณสามารถทำงานเป็นนายเทคโนโลยีได้โดยที่ไม่ถูกแย่งงานไป
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์