6 สิ่งที่เจ้านายไม่ควรขอจากลูกน้อง

6 สิ่งที่เจ้านายไม่ควรขอจากลูกน้อง



การเป็นเจ้านายนั้น ไม่ใช่ว่านึกอยากจะขอให้ลูกน้องทำอะไรก็ได้ โดยไม่คำนึงว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร เขาเต็มใจทำหรือไม่ แต่เจ้านายที่ดีควรฟังเสียงลูกน้อง แม้เขาจะไม่ได้บอกกับคุณโดยตรง แต่ประเด็นต่อไปนี้ คือสิ่งที่ลูกน้องอยากจะบอกกับเจ้านายทั้งหลายว่า อย่าขอจากพวกเขาเลย

• ขอให้พนักงานคนหนึ่งทำในสิ่งเดียวกับที่ขอให้อีกคนหนึ่งทำ คุณมอบหมายงานชิ้นหนึ่งให้นาย ก. ทำ แต่เมื่อถึงวันใกล้ส่งงาน คุณกลับไม่มั่นใจกลัวว่านาย ก. จะทำไม่เสร็จ คุณจึงมอบหมายให้ นาย ข. ทำแทน หากคุณทำเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดเลย นาย ก. จะเกิดความคับข้องใจว่า คุณไม่ไว้วางใจเขา ไม่เชื่อมั่นในตัวเขา ส่วนนายข. ก็จะคิดว่าคุณโยนงานของนาย ก. มาให้ หากคุณกลัวว่างาน จะไม่เสร็จ คุณไม่ควรเอางานนี้ไปให้นาย ข. ทำ แต่ควรให้คำแนะนำ นาย ก. ว่าจะทำอย่างไรให้งานนี้สำเร็จมากกว่า

• ขอให้พนักงานทำงานในเวลาอาหารโดยไม่มีการเลี้ยงอาหาร เช่น การประชุมในช่วงเช้าที่ล่วงเลยไปถึงช่วงเวลาพักเที่ยง ในขณะที่ พนักงานคนอื่น ๆ ได้ไปพักรับประทานอาหาร แต่พนักงานที่เข้าประชุม ซึ่งคุณต้องการระดมความคิด รวบรวมไอเดียใหม่ ๆ จากพวกเขา กลับไม่ได้รับการเอาใจใส่ แล้วพวกเขาจะมีความคิดดี ๆ มานำเสนอได้อย่างไร

• ขอให้พนักงานไปร่วมกิจกรรมนอกเวลางาน เช่น ปาร์ตี้ส่วนตัว งานวันเกิด ไปตีกอล์ฟ หรือคอนเสิร์ตการกุศล เพราะลูกน้องย่อมอยากมีเวลาส่วนตัวของตัวเองบ้าง การที่พนักงานต้องไปร่วมงานต่าง ๆ กับเจ้านายแม้จะนอกเวลางานก็ตาม เขาจะรู้สึกเหมือนต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา และเจ้านายก็มักจะใช้คำพูดในเชิงกดดัน ทำให้เขาไม่มีทางเลือก หากคุณคิดจะจัดงาน หรือเข้าร่วมงานใด ๆ ก็ตาม และต้องการให้พนักงานเข้าร่วมด้วย ควรเป็นงานที่คนส่วนใหญ่สนใจและยินดีที่จะเข้าร่วม ไม่ใช่งานที่ถูกบังคับให้ไป

• ขอให้พนักงานประเมินตัวเอง พนักงานฝีมือดีจะเกิดความสงสัยว่า คุณไม่เห็นหรือว่าเขาทำงานดีแค่ไหน ทำไมต้องให้เขาทำการประเมินตัวเองด้วย ในขณะที่พนักงานที่ด้อยความสามารถก็มักจะประเมินตัวเองดีกว่าความเป็นจริง จึงเป็นการเสียเวลาเปล่า หากคุณต้องการทราบความคิดเห็นของพนักงาน ควรถามตรง ๆ ไปเลยว่า เขาต้องการให้คุณ ช่วยพัฒนาทักษะ หรือส่งเสริมความก้าวหน้าในด้านไหนบ้าง

• ขอให้พนักงานประเมินเพื่อนร่วมงาน พนักงานไม่ชอบที่จะต้องวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมงานให้เจ้านายฟัง และในขณะเดียวกันก็ไม่อยากเป็นคนที่ถูกพูดถึงด้วย หากคุณต้องการรู้ลึกเกี่ยวกับการทำงานของพนักงาน ควรสังเกตพนักงานของคุณ แทนที่จะถามจากคนอื่น

• ขอให้พนักงานทำในสิ่งที่คุณไม่ทำ ลูกน้องไม่ใช่กระโถนท้องพระโรงที่ใคร ๆ ก็มารุมใช้ให้ทำงานที่คุณไม่อยากทำ หากเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้นคุณลูกน้องก็ต้องรับหน้าเสื่อแทน ทั้ง ๆ ที่ลูกน้องอยากให้เจ้านายเป็นฝ่ายปกป้องเขา ไม่ใช่ลูกน้องต้องเป็นฝ่ายรับหน้าแทนเจ้านายไปเสียทุกอย่าง



บทความโดย : th.jobsdb.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 4373
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์