สุดยอดนายจ้างปี 56

สุดยอดนายจ้างปี 56



จากการประกาศรางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่น แห่งประเทศไทยประจำปี 2556 โดยการสำรวจของบริษัท เออน ฮิววิท ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มี 9 องค์กรได้รับรางวัล Best Employer ได้แก่

1. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

2. บริษัท แอดวานซ์ คอนแท็ค เซ็นเตอร์ จำกัด

Best Employer for Generation Y

3. บริษัท ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

4. บริษัท มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ จำกัด

5. บริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน)

Best Employer Commitment to Engagement

6. ซิซซ์เล่อร์ (บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด)

7. ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)

8. เดอะ พิซซ่า คอมปะนี

9. บริษัท แมคไทย จำกัด

Best of the Best

โดยเคล็ดลับความสำเร็จของบริษัท แมคไทย จำกัด ได้แก่ การเน้นให้พนักงานมีความสุขกับการทำงาน มีทัศนคติที่ดีต่องานบริการ หัวหน้างานมีความผูกพันกับพนักงาน และการที่จะให้คนเลือกทำงานกับบริษัทจะต้องทำองค์กรให้โดดเด่น สร้างแบรนด์ให้ เหมือนแม่เหล็กที่จะดึงดูดคนเก่งเข้ามา และรักษาคนที่มีอยู่แล้วให้อยู่กับองค์กรนาน ๆ โดยมองว่าการทำ Employer Branding จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ระยะยาว

สำหรับบริษัท แอดวานซ์ คอนแท็ค เซ็นเตอร์ จำกัด เคล็ดลับในการดูแลพนักงานเจ เนอเรชั่นวาย ก็คือ การทำความเข้าใจกับความคิดของพนักงานแต่ละวัย และหาทางผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน โดยโฟกัสที่การทำงานกับลูกค้า และเน้นเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ

ด้านบริษัท สมิติเวช จำกัด (มหาชน) เชื่อมั่นว่า บริษัทต้องแคร์คนพนักงานก่อนที่จะให้เขาหยิบยื่นความรู้สึกที่ดีให้กับคนไข้ ซึ่งจะสร้างให้พนักงานรู้คุณค่าของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานตำแหน่งใดก็ตาม โดยได้ใช้แนวคิดของโรงพยาบาลที่ว่า "Journey of Care" อันประกอบด้วย "We Care, We Give, We Grow"

นอกจากนั้น บริษัท เอออน เฮวิท ยังสำรวจพบว่าเทรนด์จากผลการศึกษานายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี 2556 มีดังนี้

1. ผู้ได้รับเลือกเป็นนายจ้างดีเด่นบรรลุผลเติบโตทางเศรษฐกิจในแง่รายได้สูงกว่าอื่น ๆ 33% โดยมีอัตราการลาออกเพียง 8%

2. ซีอีโอเกือบ 80% ขององค์กรทั้งหมดที่เข้าร่วมศึกษาระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ประเด็นเรื่องการจัดการงานบุคคลเป็นความท้าทายหลักของการดำเนินธุรกิจ

3. บริษัทที่ได้รับรางวัลนายจ้างดีเด่นมีคะแนนความผูกพันพนักงานต่อองค์กรสูง อยู่ที่ค่าเฉลี่ยระหว่าง 83% และ 62%

4. มีการเน้นย้ำเกี่ยวกับแบรนด์นายจ้าง ด้วยการสร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวองค์กร การเรียนรู้และพัฒนา และยกย่องชมเชยพนักงาน

5. องค์กรนายจ้างดีเด่นทั้งหมดมีขั้นตอนการคัดเลือกกลุ่มพนักงานที่มีศักยภาพสูง และมีการเติมเต็มตำแหน่งว่าง 48% ขณะที่องค์กรอื่นอยู่ที่ 21%

6. องค์กรที่เน้นการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงมีการแสดงออกชัดเจน ในเรื่องการมีความรับผิดชอบ ซึ่งพนักงานรู้สึกได้ว่าตัวเองได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้างาน และองค์กรเล็งเห็นความสำคัญโดยให้การยกย่องผู้ทำงานจริง

ทั้งนี้ พนักงาน 73% จากองค์กรที่ได้รับรางวัลมีความเห็นตรงกันว่าได้รับค่าตอบแทนอย่างเหมาะสมกับผลงานที่ทำให้กับบริษัท



บทความโดย : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 2893
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์