สร้างชุมชนนักปฏิบัติ เสริมศักยภาพองค์กร

สร้างชุมชนนักปฏิบัติ เสริมศักยภาพองค์กร



คือ ชุมชนที่รวมเอากลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งกัน เรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ร่วมกันเพื่อสร้างขุมปัญญาในเรื่องนั้น ๆเพื่อให้คนในชุมชนนำไปทดลองใช้แล้วนำผลที่ได้กลับมายกระดับองค์ความรู้ภายใน กลุ่มให้พัฒนาสูงขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ลักษณะของชุมชมนักปฏิบัติประกอบด้วย  

1.Passion – เป็นชุมชนที่มีคนที่สนใจ หรือความปรารถนาที่จะเรียนรู้ในเรื่องเดียวกันมารวมตัวกัน โดยสมาชิกต้องมีพฤติกรรมการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อที่จะนำมาแลกเปลี่ยนกัน ทำให้เกิดความรู้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางปัญญาของสมาชิกในกลุ่ม

2.Community - มีปฏิสัมพันธ์และการสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยเฉพาะในด้านความรู้ รวมถึงการให้เกียรติ เคารพกัน และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับกลุ่ม

3. Practice มีการร่วมมือและกระตือรือร้นที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติ และพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของคนในชุมชน อีกทั้งยังรวมถึงการอุทิศตัวหรือเสียสละให้กับกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนด้วยความเต็มใจ

ภายในชุมชนนักปฏิบัติ จะมีการร่วมแก้ปัญหาการทำงานในที่ประสบในแต่ละวัน แลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ต่าง ๆ ระหว่างกัน เน้นการแสวงหาแนวทาง ที่เป็นเลิศจากกลุ่มอื่น แล้วนำมาสร้างแนวทางปฏิบัติของกลุ่มตัวเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ และยกระดับความรู้ความคิดให้กับสมาชิกในชุมชน นอกจากนี้ยังเน้นการ ผสมผสานแนวคิดของสมาชิกที่มีมุมมองต่างกัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับชุมชน โดยปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของชุมชน



บทความโดย : http://th.jobsdb.com
ประกาศบทความโดย : www.prosofthrmi.com
 2869
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนที่จะนำรายได้ต่างๆ มาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ารายได้เป็นรายได้ประเภทไหน สามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้เท่าไหร่ มีค่าลดหย่อนอะไรบ้าง
การอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะและความรู้ของพนักงานในองค์กร ให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR จึงควรให้ความสำคัญในการวางแผนและดำเนินการอบรมกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงานของพนักงานอย่างเป็นระบบ โดยการอบรมนี้อาจจะเป็นการฝึกฝนทักษะทั้งในทางเทคนิค การพัฒนาทักษะการสื่อสาร การบริหารเวลา หรือแม้กระทั่งการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม เพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ ให้สำเร็จลุล่วงกับเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้
SMART คือหลักในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและมีแนวทางปฎิบัติที่เป็นรูปธรรม ทำให้เห็นทิศทางในการปฎิบัติที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคำว่า SMART นั้นเกิดมาจากแนวคิดดังนี้ ตลอดจนมีวิธีการปฎิบัติเพื่อการตั้งเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพ
ไหน ๆ แล้วได้ยินคำว่า KPI กันอยู่บ่อยครั้ง ในฐานะคนทำงานคงหลีกหนีเรื่องเหล่านี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จหรือ KPI ที่เราคุ้นเคยกันมานานนั้น จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เป็นสิ่งที่น่ากลัวหรือต้องกังวลมากน้อยแค่ไหน ในเมื่อหลบไม่พ้นก็หาทางเผชิญหน้ากันแบบรู้จักฉันรู้จักเธอกันไปเลย
ก่อนที่เราจะลงลึกถึงความแตกต่างของสลิปเงินเดือนระหว่างพนักงานสัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์ และพนักงานประจำ มาทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์เหล่านี้ก่อน
Agile - Way of Work เป็นการทำงานในทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรจากหลายสายงาน โดยเน้นการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้นและเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากการกำหนดเป้าหมายระยะยาวแบบมุ่งไปครั้งเดียว เป็นแบบระยะสั้นๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดเวลา
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์